Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhờ được vay vốn Hội

Hoàng Tính - 07:05 21/02/2022 GMT+7
Từ nguồn vốn của Quỹ hộ trợ Nông dân tỉnh Phú Thọ, Dự án trồng rau sạch của Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) rau đã được sản xuất chuyên canh, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, nhiều hộ đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Bà Vũ Thuý Linh – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) cho biết: Nắm bắt nhu cầu từ thực tiễn sản xuất của các Hội viên nông dân, năm 2019 Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao đã đề xuất với Hội Nông dân huyện Lâm Thao để tiếp cận nguồn vốn 400 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Phú Thọ nhằm trợ 10 hộ gia đình ở khu Phương Lai, khu Ngọc Tỉnh, khu Thùy Nhật để phát triển trồng rau an toàn.

Tháng 3/2019 khi nguồn vốn vay được giải ngân các Hội viên đã chủ động đầu tư mở rộng sản xuất: Mua máy bơm nước, máy cày đất, lắp hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, đầu tư mua hạt giống (xu hào, bắp cải, súp lơ, cà chua) chất lượng cao, mua phân bón và thuốc trừ sâu sinh học…

Nguồn vốn hỗ trợ kịp thời đã giúp các gia đình ở thị trấn Lâm Thao mạnh dạn đầu tư máy móc để trồng rau an toàn

Là người tham gia dự án ông Vũ Huy Mến - Khu Ngọc Tỉnh (thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) cho hay: Ngay sau khi nhận được tiền vốn giải ngân từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình tôi đã đầu tư mua máy cày tay, giàn tưới nước tự động… để phát triển trồng rau. Nhờ có được những máy móc hỗ trợ mà công việc đã giảm hẳn ngánh nặng, bên cạnh đó năng suất và hiệu quả từ rau thì đã được tăng lên rõ rệt.

Để giúp hội viên kỹ thuật trồng rau, Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao còn phối hợp với Trung tâm khuyến nông Phú Thọ để mở các lớp tập huấn FFS về kỹ thuật sản xuất rau ăn lá theo hướng an toàn và lớp FFS trên cây cải xanh; Phối hợp Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tổ chức 3 buổi hướng dẫn về quy trình sử dụng phân bón NPK khép kín và kỹ thuật nhận biết sâu bệnh hại trên cây rau. Đặc biệt từ Dự án đã thành lập được Chi hội trồng rau an toàn để góp phần giúp bà con sản xuất thuận lợi.

Bà Vũ Thuý Linh – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao cho thêm: Cũng chính về việc được tham gia các lớp học mà các học viên đều nắm bắt đầy đủ các kỹ thuật trong trồng rau, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong canh tác, từ đó rau luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy dù năm 2021 ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng toàn bộ sản phẩm rau quả của các thành viên trong tổ hội trồng rau tại đây vẫn được khách hàng tiêu thụ với giá khá cao so với thị trường.

Thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí của một hộ đạt 158 triệu đồng, bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Điển hình là hộ ông Nguyễn Đức An khu Phương Lai, hộ ông Vũ Huy Mến khu Ngọc Tỉnh, thị trấn Lâm Thao… đã cho thu nhập cao. Đến nay đã có 06/10 hộ tham gia vào dự án trồng rau đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở.