Nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia tăng trưởng mạnh mẽ
So với cùng kỳ năm trước, hàng rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Australia từ tháng 1-7/2021 tăng 45,06%, đạt 46,5 triệu USD; gạo xuất khẩu ghi nhận con số ấn tượng với mức tăng 37%, đạt 13,2 triệu USD.
Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.
So với cùng kỳ năm trước, lượng hàng rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Australia trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021 tăng 45,06% và đạt 46,5 triệu USD. Mặt hàng gạo xuất khẩu ghi nhận con số ấn tượng với mức tăng 37%, đạt 13,2 triệu USD.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Thương vụ đã tích cực triển khai số hóa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự đôn đốc của các cơ quan đại diện.
Các hoạt động đáng chú ý bao gồm ra mắt ứng dụng kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam với Australia, cùng tổ chức triển lãm trực tuyến quy mô lớn.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đã nghiên cứu và hỗ trợ đa dạng hóa mặt hàng, giúp doanh nghiệp trong nước tìm dư địa xuất khẩu, tổ chức các hoạt động quảng bá trong cộng đồng người Việt sinh sống ở Australia, vận động bà con sử dụng sản phẩm của quê hương.
Hoa quả Việt Nam “đắt hàng” tại Australia
Những cải thiện trong hoạt động sản xuất và vận chuyển, kết hợp nỗ lực mở rộng thị trường của Thương vụ và các công ty nhập khẩu đã mang lại kết quả tích cực và được thể hiện trên số liệu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Australia.
Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long – một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia – tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.
Một loại quả khác là xoài tươi cũng tăng trưởng hơn 8%, đạt giá trị xuất khẩu gần 4,4 triệu USD, dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ xoài Thái Lan và Trung Quốc.
Quả nhãn ghi dấu ấn mạnh mẽ với lượng xuất khẩu vào thị trường Australia từ đầu năm đến nay tăng hơn 133,97% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 150.000 USD. Dự kiến, trong thời gian tới sản lượng xuất khẩu của mặt hàng này còn tiếp tục tăng do mùa vụ trong nước hiện vẫn chưa kết thúc.
Quả vải tiếp tục là mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam. Ông Lý Hoàng Duy, Giám đốc Công ty nhập khẩu 4wayfresh có trụ ở tại bang Tây Australia chia sẻ vải tươi Việt Nam năm nay có chất lượng rất tốt.
Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp cùng hệ thống siêu thị MCQ, công ty 4wayfresh thực hiện một chiến dịch quảng bá vải tươi Việt Nam quy mô rộng, đồng thời tạo điểm nhấn bằng sự kiện tổ chức đấu giá một hộp vải Việt Nam thượng hạng.
Sự kiện này là một lời khẳng định về chất lượng, cũng như phổ biến hình ảnh vải tươi Việt Nam thơm, ngon đến mọi người dân Australia.
Kết quả là khách hàng Xứ sở Chuột túi đã rất yêu thích và lựa chọn vải tươi Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam vào Australia trong nửa đầu năm nay tăng ngoạn mục, cao hơn 93% so với cùng kỳ năm trước, đạt 508.000 USD.
Ngoài ra, sự kiện đấu giá hộp vải thượng hạng còn mang lại số tiền đấu giá 3.000 AUD (2.100 USD) và đã được Thương vụ chuyển về trong nước để ủng hộ trẻ em khó khăn tại hai vùng trồng vải là Thanh Hà và Lục Ngạn.
Mặt hàng gạo vẫn tăng trưởng ấn tượng
Một dấu ấn khác có thể kể đến trong hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Australia là mặt hàng gạo. Australia đang có xu hướng giảm mạnh nhập khẩu gạo từ nước ngoài.
Thêm vào đó, dịch COVID-19 khiến cho hoạt động phân phối, quảng bá gạo tại nhiều địa phương của Australia bị ách tắc, trong khi chi phí vận chuyển tăng cao.
Mặc dù vậy, theo thông tin từ Thương vụ, gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia vẫn tăng trưởng ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu gạo trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021 cao hơn 37,03% so với cùng kỳ năm trước.
Để quảng bá mạnh hơn nữa gạo Việt Nam, từ ngày 18/8-27/9, Thương vụ đã phối hợp với các nhà nhập khẩu tại Australia tổ chức chương trình xúc tiến mời dùng thử gạo, có tên là “Việt Nam – vùng đất của gạo ngon nhất thế giới.”
Chương trình này được thực hiện tại ba thành phố lớn là Melbourne (bang Victoria), Perth (bang Tây Australia) và Sydney (bang New South Wales), trong đó có chuỗi các sự kiện, như mời dùng thử gạo Việt Nam, tặng gạo cho 10.000 khách hàng dùng thử, mời ăn cơm Việt Nam…
Ngoài ra, một triển lãm trực tuyến gạo Việt Nam cũng sẽ được tổ chức, trong khuôn khổ triển lãm trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam ngành nông thủy sản, để kết nối giao thương.
Xúc tiến thương mại kết hợp vận động ủng hộ chống dịch COVID-19
Điểm đặc biệt của sự kiện xúc tiến quảng bá gạo Việt Nam lần này là Thương vụ sẽ kết hợp với hoạt động kêu gọi, vận động quyên góp hàng y tế gửi về ủng hộ người dân quê hương chống dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Phú Hòa tiết lộ ý tưởng đã được các nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp và kiều bào Việt Nam tại Australia đồng loạt hưởng ứng.
Điển hình mới đây nhất vào ngày 23/8, bà Nga Lương, Giám đốc Công ty Ưu Đàm Australia có trụ sở tại bang Victoria, thông báo sẽ góp 10.000 AUD (khoảng 170 triệu VND), để cùng Thương vụ mua trang bị y tế chuyển về Việt Nam hỗ trợ đồng bào chống dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ các nhà nhập khẩu, kiều bào đều đang hướng về Tổ quốc và tin rằng Việt Nam sẽ sớm vượt qua dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, họ cam kết tiếp tục đồng hành, tăng cường nhập khẩu, tiêu dùng thêm hàng hóa của Việt Nam trong thời gian tới.
Công ty HoaAustralia tại bang Victoria cho hay, mặc dù các lệnh giãn cách tăng cường nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại cả Việt Nam và Australia đang gây ra một số khó khăn, nhưng công ty đã quyết định đặt hàng 10 tấn nhãn tươi Việt Nam.
Triển vọng xuất khẩu đa dạng hàng nông sản Việt Nam tại Australia
Bên cạnh các mặt hàng nông sản tươi truyền thống, hiện nay một số mặt hàng nông sản đông lạnh và rau củ quả khác cũng bắt đầu được Thương vụ Việt Nam tại Australia kết hợp với doanh nghiệp nhập khẩu xúc tiến làm quen thị trường.
Trong sáu tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường lớn nhất châu Đại dương tăng trưởng 988% so với cùng kỳ năm trước, đạt 642.000 USD.
Gừng Việt Nam hiện được bán với giá dao động trong khoảng 9-13 AUD/kg (160.000-220.000 đồng/kg), một mức giá hấp dẫn đối với cho các nhà xuất khẩu.
Mới đây nhất, 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam cũng lần đầu được nhập khẩu chính ngạch, phân phối tại thị trường Australia với giá bán từ 18-25 AUD/kg (300.000-420.000 đồng/kg). Tổng giá trị lô hàng xuất khẩu đợt đầu lên đến hơn 6 tỷ VND.
Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam để khai thác dư địa thị trường.
Với quy mô khách hàng và mức giá bán cạnh tranh, Thương vụ tin rằng tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam và Australia vẫn còn lớn và những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại./.
(Theo vietnam+)
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc gia -
Hà Tĩnh: Chàng trai trẻ khát vọng đưa cây dược liệu về làm giàu trên đất đồi -
Đồng Nai: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ bền vững -
Chỉ thị của Thủ tướng tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
- Sầu riêng ở Krông Pắc trở thành cây trồng mũi nhọn, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân
- Tăng cường nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm 2024
- TP. Cần Thơ công bố quy hoạch ngành Nông nghiệp tích hợp
- TP. Cần Thơ: Tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh và sạch
- Phòng chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ Đông - Xuân 2024-2025
- “Cảnh báo đỏ” về lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất cà phê
- Tìm hướng đi mới, giải quyết những vướng mắc cho ngành Điều Việt Nam
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh