Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dự án ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi cá trắm cỏ trên sông Chảy:

Hội hỗ trợ nông dân kịp thời để nuôi thành công, nhân rộng mô hình

Mùa Xuân - 17:56 06/09/2024 GMT+7
Trong ngày 5-6/9/2024, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã tổ chức tập huấn và bàn giao cá giống cho hội viên nông dân thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, để thực hiện dự án ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi cá trắm cỏ trong lồng bè trên sông Chảy tại thị trấn Phố Ràng.

Trước khi được bàn giao nhận cá giống, các hộ dân tham gia dự án ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi cá trắm cỏ trong lồng bè trên sông Chảy đã được giảng viên hướng dẫn cách thả cá, chăm sóc cá trên lồng bè; hướng dẫn các hội viên sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nuôi cá.

Mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi cá trắm cỏ trong lồng bè trên sông Chảy ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thực hiện. 

Kỳ vọng từ dự án

Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã bàn giao trực tiếp gần 6 tấn cá trắm cỏ giống (tương đương với 12.500 con) cho 10 hội viên nông dân đang nuôi cá lồng tại tổ dân phố số 1, số 2A và số 7, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên. Mỗi hộ được nhận hơn 1.200 con cá giống và chế phẩm sinh học. Tổng kinh phí thực hiện dự án là trên 580 triệu đồng.

Ông Lục Văn Đô ở tổ dân phố số 1, thị trấn Phố Ràng, phấn khởi cho hay: “Gia đình tôi đang nuôi 6 lồng cá trắm cỏ, với diện tích 36m2/lồng. Để đầu tư các lồng nuôi, tôi đã vay vốn 50 triệu đồng từ ngân hàng và vay từ anh em họ hàng… Hôm nay, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ hơn 1.000 con cá giống, tôi mừng lắm. Được sự hỗ trợ từ dự án, tôi có thêm điều kiện, kinh nghiệm để nuôi cá thành công, hồi vốn ban đầu rồi sẽ tiến tới nhân rộng thêm mô hình này. Tôi cũng mong muốn sẽ có sự liên kết, hỗ trợ về đầu ra cho sản phẩm cá nuôi”.

Cũng được nhận cá trắm cỏ giống tham gia dự án lần này, ông Vũ Văn Hiếu (tổ dân phố số 1, thị trấn Phố Ràng) mới nuôi cá lồng trên sông Chảy được 2 năm, với 4 lồng cá, diện tích 25m2/lồng. Mỗi năm, gia đình ông Hiếu sẽ thả khoảng 1 tạ cá giống.

Các hội viên nông dân thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai được tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng trên sông Chảy.

Ông Hiếu chia sẻ: Gia đình tôi cảm ơn các cấp Hội Nông dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều lắm. Tôi mong rằng dự án sẽ giúp bà con nông dân chúng tôi có thêm động lực để chăn nuôi cá và nhân rộng mô hình nuôi cá lồng trên sông Chảy.

Ông Lê Thanh Hưởng - tổ dân phố số 7, thị trấn Phố Ràng, có 12 lồng nuôi cá, trong đó có 3 lồng đang trống, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ cá giống, chế phẩm sinh học, ông và các hộ dân tham gia dự án sẽ cố gắng chăm sóc cá cho tốt, đạt trọng lượng cao…

Phát biểu tại buổi bàn giao cá giống, bà Trần Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, cho biết: Việc triển khai dự án thay đổi được phương thức vận động và chuyển giao kỹ thuật công nghệ cao trong chăn nuôi thuỷ sản gắn với bảo vệ môi trường an toàn, bền vững cho hội viên nông dân. Với hình thức hỗ trợ con, giống, các chế phẩm sinh học, chuyển giao khoa học kỹ thuật… các hộ dân có cơ hội phát triển chăn nuôi. Các hộ dân cũng như các chuyên gia sẽ thành lập nhóm trên zalo để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn ở địa phương.

Các hội viên nông dân thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tham gia dự án nhận chế phẩm sinh học phát triển nuôi cá lồng. 

Tiếp sức cho các hộ nuôi cá

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bảo Yên, thông tin: Năm 2024, được sự quan tâm của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, hội viên nông dân huyện Bảo Yên được Trung ương Hội hỗ trợ dự án nuôi cá trắm cỏ thương phẩm trong lồng trên sông Chảy. Dự án này có 10 hộ tham gia, mỗi hộ được hỗ trợ hơn 1.200 con cá giống. Dự án góp một phần rất lớn giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Từ sự hỗ trợ của Trung ương Hội sẽ tạo điều kiện giúp hội viên nông dân mở rộng quy mô lồng bè, diện tích nuôi, có thêm cơ hội phát triển chăn nuôi cá.

Được biết, từ khi thuỷ điện Phúc Long tích nước, đoạn sông Chảy qua thị trấn Phố Ràng có tiềm năng lợi thế rất tốt để phát triển nuôi cá lồng, với chiều dài 2km, diện tích mặt nước hơn 40ha. Đặc biệt là các hộ dân bị mất đất sản xuất khi thuỷ điện tích nước, nước dâng nên các hộ dân đã chuyển sang nuôi cá lồng trên lòng hồ.

Đến nay, trên địa bàn thị trấn Phố Ràng đã có trên 50 lồng cá, trong đó có 40 lồng được Hội Nông dân huyện Bảo Yên hỗ trợ nhận uỷ thác từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ vay vốn ưu đãi để đầu tư lồng cá, cá giống...

Ông Nguyễn Trịnh Thái Ninh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng, cho rằng, mô hình nuôi cá lồng trên sông Chảy trong 3 năm gần đây bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, kinh nghiệm nuôi của các hộ dân còn hạn chế, thiếu kỹ thuật chăm sóc... Với dự án lần này, UBND thị trấn đã cùng Hội Nông dân thị trấn lựa chọn các hộ nuôi cá lồng để được hỗ trợ chăn nuôi, phát triển kinh tế. Cũng từ dự án này, thị trấn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ khác tham gia nuôi, nhân rộng mô hình nuôi cá trên lồng hồ sông Chảy. Mục tiêu là tiến tới đưa ngành Chăn nuôi cá lồng bè trên sông Chảy thành ngành mũi nhọn về phát triển nuôi cá thương phẩm theo hướng an toàn sinh học. Tiếp tục thu hút các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư chế biến, sản xuất theo đúng tinh thần Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai về phát triển nông nghiệp hàng hoá.