Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sắc Xuân sớm trên vùng “Cao nguyên đá”

Hoàng Tính - 07:46 05/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngay sau khi Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ X và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được tổ chức thành công, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã có nhiều hoạt động tích cực, khẩn trương hướng mạnh về cơ sở… tạo nên một tâm thế mới ngay trước những ngày đầu tiên của mùa Xuân Giáp Thìn 2024.

Nâng cao đời sống hội viên
Cùng với các địa phương trên cả nước, năm 2023 là năm quan trọng đối với Hội Nông dân tỉnh Hà Giang, các cấp Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội và nhiệm vụ chuyên môn.
Ông Trần Xuân Thuỷ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang cho hay: Để giúp đỡ hội viên nông dân, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã tích cực xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh và chuyển đổi số trong nông nghiệp trên địa bàn. Những kiến thức về chuyển đổi số trước đây còn mơ hồ nhưng nhờ sự vào cuộc của các cấp Hội Nông dân, hội viên nông dân trên địa bàn đã tự thay đổi nhận thức, đổi mới tư duy. Đến nay nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi gắn với chuyển đổi số đã xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn.
Để giúp hội viên nông dân có được nguồn vốn thuận lợi sản xuất, trong năm 2023, Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Hà Giang đã giải ngân cho vay tổng số tiền 12 tỷ 410 triệu đồng giúp hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế giá trị cao. Trong năm đã kết nạp được 2.100 hội viên, nâng tổng số hội viên lên trên 114.800. Các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm của hội đã đạt nhiều kết quả tích cực: Phát động phong trào và tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (đã có trên 68.600 hộ đăng ký, có 11.300 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp); thành lập mới 61 hợp tác xã, 33 chi hội và 140 tổ hội nông dân nghề nghiệp.
Hội viên nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp quan trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân hiến được trên 152.00m2 đất; đóng góp gần 128.000 ngày công lao động; đóng góp Quỹ chung sức xây dựng nông thôn mới được trên 3,5 tỷ đồng.

Tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với nông dân Hà Giang.
Đặc biệt trong năm 2023, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang khoá X, nhiệm kỳ 2023 – 2028; tham mưu với UBND tỉnh Hà Giang và tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang với nông dân trong tỉnh…
Với những kết quả đã đạt được, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã vinh dự được UBND tỉnh Hà Giang tặng Cờ thi đua “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”; được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng cờ “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”.
Luồng sinh khí mới
Trở về từ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII  nhiệm kỳ 2023-2028, ông Trần Xuân Thuỷ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang, phấn khởi cho biết: Được trực tiếp tham dự Đại hội, vì vậy chúng tôi nhận thức rất sâu sắc 7 nhiệm vụ quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề ra cho Đại hội.
 “Bởi những điều đó rất phù hợp với tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân tỉnh Hà Giang và cũng là các nhiệm vụ mà các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Giang quyết tâm thực hiện trong năm mới 2024 và cả nhiệm kỳ. Mỗi nhiệm vụ đều có khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện ở mức cao nhất nhằm xây dựng hình ảnh người nông dân văn minh, hiện đại và đó cũng là sinh khí mới để thay đổi cuộc sống của nông dân trong tỉnh” ông Thuỷ nói.
Là đại biểu của Hội Nông dân cơ sở tham dự Đại hội VIII, chị Củng Thị Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phố Là (huyện Đồng Văn) cho hay: Cuộc sống và phát triển sản xuất của nông dân ở xã Phố Là nói riêng và nông dân ở tỉnh Hà Giang nói chung còn khá nhiều khó khăn. Chúng tôi mong rằng sau Đại hội VIII lần này sẽ có thêm nhiều cơ chế, chính sách thiết thực trong phát triển trồng trọt, chăn nuôi để hỗ trợ nông dân vùng cao như Phố Là yên tâm phát triển sản xuất, chỉ có những chính sách kịp thời của Đảng và Nhà nước ngay từ hôm nay, mới giúp cho nông dân vùng cao nguyên đá chúng tôi sớm phát triển.

Các đơn vị ký cam kết thi đua năm 2024.

Trong năm 2024, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang sẽ phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Hà Giang để chủ động tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 46-NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
Cùng với chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng tổ chức tuyên truyền về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam đã đề ra, thực hiện ký cam kết thi đua trong các đơn vị… để cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn cùng nắm được và triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Năm 2024 là năm đầu thực hiện những nhiệm vụ của Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII và Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ X đề ra, dù vẫn còn có nhiều khó khăn và thách thức, nhưng  trên cơ sở những kết quả đã được,  dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước và vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội, nông dân các dân tộc Hà Giang sẽ sớm đạt được mục tiêu đã đề ra, tiến tới những mùa Xuân ấm no, hạnh phúc cùng đất nước.