Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Hà Nam dè dặt phát triển đàn lợn

Nguyễn Hưng - 07:25 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Những tháng gần đây, giá lợn thịt trên thị trường tăng cao đồng nghĩa với việc người chăn nuôi thu được lợi nhuận cao. Tuy giá thịt lợn tăng nhưng người chăn nuôi lại đang dè dặt phát triển đàn. Tỉnh Hà Nam cũng đang trong tình trạng không tăng về số lượng cũng như số hộ nuôi, người chăn nuôi lợn vẫn dè dặt trong việc phát triển đàn.
Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam

Tại xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, địa phương chăn nuôi lợn khá phát triển với nhiều trang trại quy mô tập trung có số lượng 300 đến hơn 1.000 con lợn thịt/lứa hiện có tổng đàn lợn khoảng trên 8.000 con, trong đó có gần 1.000 lợn nái. Cơ bản người dân duy trì nuôi gối lứa, con giống tự sản xuất trong trang trại từ đàn lợn nái.

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Văn Xá cho biết: Nhiều trang trại, hộ chăn nuôi  nắm bắt được thông tin khoảng gần 3 tháng nay giá thịt lợn tăng cao nhưng người nuôi vẫn đang trong giai đoạn "nghe ngóng" thị trường và tính toán khả năng phát triển đàn. Chủ yếu các hộ tập trung giữ vững cả đàn lợn thịt và lợn nái hiện có. Về số hộ chăn nuôi trên địa bàn cũng không thay đổi so với khi giá thấp (điều này trái ngược với năm 2016 đầu 2017 giá lợn hơi xuất chuồng tăng cao người dân ồ ạt đầu tư).

Anh Nguyễn Văn Hồng, xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý có trang trại quy mô nuôi 400 lợn nái và 3.000 lợn thịt. Hiện có đến gần 50% diện tích chuồng trại của anh vẫn đang để trống chỉ dám duy trì 300 con lợn nái và khoảng hơn 1.000 lợn thịt.

Anh Hồng chia sẻ: Chăn nuôi lợn thịt giai đoạn hiện nay giá lên cao đang cho lãi tốt. Tuy nhiên, nguy cơ rủi ro cũng rất lớn về dịch bệnh, giá cả bấp bênh của thị trường. Chưa chắc khi đầu tư chạy theo giá bán đã suôn sẻ, lãi cao theo như chủ quan tính toán ban đầu. Để có được sản phẩm lợn thịt bán ra cũng mất khoảng 5 – 6 tháng lúc đó thị trường, giá cả đã khác…

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam) cho hay, giá lợn thịt tuy ở mức cao nhưng vẫn thiếu ổn định, trong khi đó, người chăn nuôi hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường tự do, chưa có hợp đồng liên kết tiêu thụ. Trong khi đó chi phí con giống chiếm đến 25%, hiện giá 1 con lợn giống khoảng 1,7 – 2 triệu đồng/con (trọng lượng 7 kg). Giá lợn giống cao là trở ngại rất lớn cho phát triển chăn nuôi lợn thịt. Một vấn đề quan trọng nữa là nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn phát sinh rất lớn. Ngành chăn nuôi lợn của tỉnh đang phát triển theo xu hướng giảm các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tập trung vào các trang trại, hộ chăn nuôi chuyên nghiệp. Tổng đàn lợn hiện nay duy trì khoảng 360 – 380 nghìn con.

Thực tế, giá lợn thịt trên thị trường hiện nay tăng cao, giá thức ăn giảm nhẹ người chăn nuôi đang thu được lãi cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây (từ năm 2021). Bình quân một con lợn thịt xuất chuồng trọng lượng 100 – 120 kg, trừ chi phí đầu tư còn lãi khoảng 2 triệu đồng. Với trang trại chăn nuôi 200 – 300 con lợn thịt gối lứa, 1 đợt xuất chuồng  từ 30 – 50 con cho lợi nhuận từ 60 – 100 triệu đồng.

Tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam (xã Bối Cầu – Bình Lục) số lượng lợn cung cấp tại tỉnh chỉ khoảng 40%, còn lại là nguồn cung của các doanh nghiệp và vận chuyển từ tỉnh ngoài về. Như vậy, giá lợn thịt khả năng sẽ ổn định trở lại khi nguồn cung được bảo đảm hơn. Vì thế, người chăn nuôi cần thận trọng xem xét, tính toán khi đầu tư phát triển đàn để thu được hiệu quả kinh tế cao.

Quảng Trị: Một số hộ dân ở Cam Nghĩa lo lắng vì chưa được thanh toán tiền thu mua cây an xoa
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao từ cây dược liệu an xoa, nhóm hộ dân ở xã Cam Nghĩa sau hơn 2 năm trồng loại cây này phải “ngậm ngùi” khi cây thì đã được thu mua mà tiền vẫn chưa được nhận.