Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tăng cường các giải pháp kết nối, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển

Đức Vượng - 07:28 21/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Đồng Nai có những chuyển biến đáng khích lệ. Đồng Nai đã tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển, nhất là đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

Kết quả đáng khích lệ

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thành lập mới được 9 HTX, lũy kế đến toàn tỉnh có 498 HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân và Liên hiệp HTX, trong đó đang hoạt động là 402 HTX.

Riêng trên lĩnh vực nông nghiệp, hiện có 211 HTX và 1 liên hiệp HTX, chiếm quá một nửa số HTX của tỉnh. Trong thời gian qua, một số HTX dịch vụ nông nghiệp đã ứng dụng công nghệ cao, mạnh dạn đầu tư mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ cho kinh tế hộ thành viên.

Theo đó, các dịch vụ được mở rộng như cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu, thu mua nông sản, mua bán cây/con giống, thức ăn gia súc, gia cầm; quản lý công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, nước sạch nông thôn; thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt; trồng rừng... Từ đó góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và từng bước nâng cao chất lượng của thành viên trong HTX và lao động nông thôn.

Hiệu quả của HTX góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh Đồng Nai phát triển.

Ngoài ra, việc xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh. Tỉnh Đồng Nai hiện có 232 chuỗi liên kết với sự tham gia của 117 doanh nghiệp, 64 HTX, 33 tổ hợp tác và hơn 14,9 ngàn hộ gia đình. Với 71 HTX nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó có 44 HTX thực hiện lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm và bón phân qua đường ống với diện tích hơn 2,2 ngàn hécta. Có 73 HTX và tổ hợp tác được chứng nhận trồng trọt đạt tiêu chuẩn VietGAP và 22 HTX xây dựng được 39 sản phẩm OCOP đạt từ 3, 4 sao...

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Đỗ Phước Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Một số HTX nông nghiệp vẫn còn hoạt động với quy mô nhỏ, mang tính truyền thống, chưa đảm bảo chuyển đổi tư duy kinh tế nông nghiệp. Ngoài ra, một số HTX còn thiếu vốn, cũng như cơ sở vật chất, hoạt động còn đơn điệu, chưa mở thêm dịch vụ để phục vụ cho đời sống của các hộ thành viên. Đặc biệt, vai trò kết nối giữa các thành viên HTX với thị trường, sự gắn kết giữa lợi ích HTX với thành viên còn mờ nhạt, lợi ích kinh tế trực tiếp do HTX mang lại cho thành viên chưa nhiều”.

Tháo gỡ khó khăn, phát triển nông nghiệp bền vững

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ sự phát triển bền vững của các HTX, đầu năm 2024, Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình hợp tác giữa 3 bên. Các đơn vị này chủ động tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, HTX nông nghiệp.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai cũng chủ động tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ HTX. Tính đến tháng 6/2024, Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng cho 237 lượt học viên tham dự.

Bà Nguyễn Thanh Hiền - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai cho hay, nội dung của các lớp tập huấn đa dạng, liên quan đến những vấn đề như: Kiến thức, kỹ năng quản trị tài chính; kiến thức kinh tế tập thể cho cán bộ quản lý ở địa phương; kỹ năng về phòng cháy, cứu hộ cứu nạn đối với các HTX quản lý, kinh doanh chợ…, qua đó giúp các HTX từng bước nâng cấp mình.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với nông dân

Ông Đỗ Phước Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Tới đây, Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ mỗi địa phương chọn từ 1-2 mô hình hợp tác xã điển hình để hỗ trợ phát triển. Đồng thời, sẽ tập trung nguồn lực xã hội hóa thúc đẩy phát triển các hợp tác xã theo hướng bền vững. Trên cơ sở đó, tiếp tục nhân rộng các mô hình hợp tác xã tiêu biểu, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.”

Còn ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, năm 2024 là năm nhiều khó khăn thách thức, tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay, đồng lòng, tỉnh Đồng Nai sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Phi cũng nhấn mạnh, để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, cần phát huy lợi thế, chủ động liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao giá trị nông sản của tỉnh Đồng Nai. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã cam kết tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống người dân, xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong 6 tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao giá trị nông sản.

Kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ ngành nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân
Ngày 10/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức "Diễn đàn kết nối các sản phẩm khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân". Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì Diễn đàn.