Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ông Nguyễn Công Thao - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh:

Tạp chí Nông thôn mới góp phần “tri thức hóa nông dân”

Việt Tùng (ghi) - 10:28 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Báo chí nói chung và báo chí của T.Ư Hội NDVN nói riêng, trong đó có Tạp chí Nông thôn mới, thời gian qua đã cập nhật những tin tức, hoạt động của Đảng, Nhà nước; hoạt động của lãnh đạo T.Ư Hội, của các cấp Hội; phản ánh thông tin mọi mặt về đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ đó lan toả các hiệu ứng xã hội tốt, nêu cao vai trò của Hội.
Ông Nguyễn Công Thao - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Bắc Ninh.

Trải qua 99 năm (21/6/1925-21/6/2024), lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng và số lượng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước. Báo chí nói chung và báo chí của T.Ư Hội NDVN nói riêng, trong đó có Tạp chí Nông thôn mới, thời gian qua đã cập nhật những tin tức, hoạt động của Đảng, Nhà nước; hoạt động của lãnh đạo T.Ư Hội, của các cấp Hội; phản ánh thông tin mọi mặt về đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ đó lan toả các hiệu ứng xã hội tốt, nêu cao vai trò của Hội. Đặc biệt, Tạp chí Nông thôn mới đã thực hiện các chuyên đề chuyên sâu nhằm góp phần làm rõ thêm lý luận và thực tiễn từ góc nhìn có liên quan đến cán bộ, hội viên, nông dân, đời sống nông thôn, từ đó góp phần “tri thức hoá nông dân”. 

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta nói chung, tỉnh Bắc Ninh nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần làm tiền đề vững chắc để tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đạt được những thành quả to lớn đó là nhờ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận, ý chí quyết tâm của nông dân, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong toàn hệ thống chính trị và vai trò quan trọng của Báo chí cách mạng Việt Nam, trong đó có vai trò của Tạp chí NTM.

Trong những năm qua, nông nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao luôn được tỉnh quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển.... Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa tại Bắc Ninh đang diễn ra mạnh mẽ, khiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, lao động trong nông nghiệp giảm mạnh, kéo theo sản lượng, năng suất và chất lượng sản phẩm giảm. Đặc biệt hình thành sự phân hóa xã hội giữa khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy để có cơ hội làm giàu từ sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của tỉnh, người dân rất cần đến sự hỗ trợ của Trung ương và hệ thống truyền thông để sản phẩm của nông dân tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất với người tiêu dùng. 

Trong những năm qua, Tạp chí Nông thôn mới đã thường xuyên, chủ động, tăng cường phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức các chuyên đề chuyên sâu, các đề tài có tính nghiên cứu, lý luận, giám sát, phản biện, tổng kết mô hình, kinh nghiệm… để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, mang lại kiến thức cho cán bộ, hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất; giới thiệu, quảng bá nông sản, hàng hoá của nông dân Bắc Ninh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tạp chí đã rất nhanh nhạy, thích ứng nhanh với xu thế của thời đại 4.0, thời đại công nghệ số lên ngôi, khi đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nông dân, dưới nhiều hình thức như: Bài viết chuyên sâu; video; Infographic; longform… đã góp phần nâng cao hiệu quả phong trào nông dân theo tinh thần Nghị quyết số 46-NQ-TW, Nghị quyết 69/NQ-CP và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Nông dân VN, nhiệm kỳ 2023-2028.