Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thêm cơ hội cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu

08:01 14/04/2021 GMT+7

Vừa qua một tin vui đến với bà con nông dân trồng vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang; Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý ở Nhật Bản, sẽ là cơ hội để người trồng vải thiều ở Lục Ngạn tự tin cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Năm 2021 thời tiết thuận lợi và áp dụng nhiều kỹ thuật chăm sóc vải thiều Lục Ngạn ra hoa đạt 95%. Ảnh Nguyễn Văn Nguồn

Cây vải thiều được trồng ở Lục Ngạn từ những năm 1953, đến nay người dân chủ yếu trồng vải U Hồng, U Trứng, U Thanh Hà với diện tích 16.000ha trong đó 2.000-2.400ha là vải thiều chín sớm. Vải thiều ở huyện Lục Ngạn được tập trung trồng chủ yếu ở xã Giáp Sơn, Quý Sơn, Tân Sơn…

Tháng 3/2021 Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều ở Lục Ngạn, đã khẳng định chất lượng vải thiều Lục Ngạn trên thị trường quốc tế. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Nhật Bản và mở rộng tiêu thụ vào các thị trường khác.

Ông Tăng Văn Huy – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lục Ngạn cho biết: Đây là niềm vui rất lớn cho người dân trồng vải thiều chúng tôi, nhưng đó cũng là thách thức không nhỏ trong việc phải luôn giữ vững được chất lượng. Để Vải thiều Lục Ngạn có được chất lượng tốt chinh phục thị trường quốc tế, những năm vừa qua chúng tôi luôn hướng dẫn bà con nông dân sử dụng phân bón vi sinh thay thế dần cho các thuốc hoá học vì vậy mà đất đai ngày càng màu mỡ quả vải luôn to, ngọt…

Để cây vải thiều ra nhiều hoa, đậu quả có chất lượng tốt, ông Trần Văn Hành xã Giáp Sơn huyện Lục Ngạn cho biết thêm: Trong quá trình trồng và chăm sóc cây vải thiều, đúc kết kinh nghiệm nhiều năm, từ tháng 11-12 chúng tôi đã khoanh gốc để cây vải ra đúng 3 đợt lộc sau đó hạn chế chăm sóc để cây không ra đợt lộc 4, khi đó tức cây sẽ cho ra hoa đúng thời điểm mong muốn. Vì vậy mà vải thiều ở Lục Ngạn luôn có những vườn chín sớm, chín muộn, thời gian thu hái dài tạo điều kiện tốt để bán hàng hóa.

Đồng chí Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân VN (thứ 2 trái sang) thăm vườn vải thiều ở Lục Ngạn. Ảnh Hoàng Tính

Nhiều nhà vườn vải thiều Lục Ngạn đã chủ động tuân thủ các quy trình sản xuất theo hướng GlobalGAP, VietGAP và hữu cơ, qua đó vải thiều Lục Ngạn luôn có được mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Năm 2021 thời tiết thuận lợi cùng với những kinh nghiệm thâm canh trồng vải nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn ra hoa đạt 95%, dự kiến sản lượng 150.000 tấn.

Thời điểm này vải thiều Lục Ngạn đang bước sang gia đoạn hình thành quả, còn nhiều thách thức, gian nan mà người dân trồng vải ở Lục Ngạn phải vượt qua. Nhưng với việc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đây sẽ là cánh cửa quan trọng để vải thiều Lục Ngạn chinh phục thị trường thế giới.

                                                                      Hoàng Tính