Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thu tiền tỷ nhờ trồng hoa công nghệ cao

08:07 12/04/2021 GMT+7

Khi chuyển đổi sang trồng hoa bị người nhà phản đối quyết liệt, nhưng nhờ nỗ lực học hỏi, áp dụng công nghệ cao nên mô hình trồng hoa của ông Nguyễn Phúc Minh (thị xã Sa Pa, Lào Cao) đã cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Minh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa cho những nông dân đến học hỏi.

Biết mạo hiểm vẫn quyết tâm làm

Sở hữu trang trại trồng hoa “khủng” ở thị xã Sa Pa nhưng ông Nguyễn Phúc Minh (56 tuổi) vẫn không quên những ngày khởi nghiệp gian khó. Nếu không có sự quyết tâm, bất chấp mạo hiểm để đầu tư thì có lẽ thành quả ấy sẽ không bao giờ đến.

Ông Minh kể rằng, ông xuất thân trong gia đình làm nghề nông ở tỉnh Phú Thọ. Năm 1989, sau khi xuất ngũ về địa phương, ông quyết định rời quê hương lên lập nghiệp tại quê vợ ở tổ dân phố 13, khu vực Ô Quý Hồ, (nay là tổ 1, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa). Thời gian đầu, gia đình ông trồng su su và hạt giống rau su hào. Do điều kiện lúc đầu còn khó khăn trong việc tìm đầu ra, cộng với việc sản xuất còn nhỏ lẻ nên thu nhập chẳng đáng là bao.

Không cam chịu cuộc sống khó khăn, ông trăn trở tìm hướng đi mới. Ông bỏ công sức, tiền bạc về vùng Mê Linh (Hà Nội) để học nghề trồng hoa. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, ông Minh bàn với vợ và gia đình dành 1,5ha trồng hoa hồng.

“Lúc đầu nhiều người trong gia đình phản đối, cho là đầu tư mạo hiểm, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm. Bởi chỉ có chuyển đổi cây trồng mới có cơ hội phát triển kinh tế gia đình và tăng thu nhập” ông Minh nói.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và chăm sóc đúng kỹ thuật, chỉ sau 3 năm, từ hơn 13 vạn gốc hoa hồng ban đầu đã cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ đi chi phí. Để hoa dễ bán và được giá, ông đã dày công tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm trồng hoa trái vụ, nghiên cứu trồng loại giống phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng để luôn luôn có hoa cung cấp ra thị trường vào các dịp lễ, Tết…

Trang trại trồng hoa của ông Minh ngày càng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoa.

Mở rộng quy mô trồng hoa hàng hóa

Những thành công bước đầu đã giúp ông Minh tự tin mở rộng quy mô và áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị. Năm 2013 qua nghiên cứu thấy giống hoa ly và hoa lan cũng rất hợp khí hậu thổ nhưỡng, giá trị kinh tế cao, ông đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng hoa hồng sang trồng hoa lan và hoa ly với gần 70 vạn gốc.

“Do hoa ly là cây ngắn ngày chỉ 3 tháng cho 1 lứa, lại hợp với khí hậu thổ nhưỡng, được thị trường ưa chuộng nên chỉ sau 1 năm, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định khoảng 1,5-2 tỷ đồng/năm, sau khi trừ đi chi phí, nhân công” ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Minh, việc chăm sóc cho cây để thu sản lượng đã khó vì đây là giống hoa đòi hỏi công nghệ cao nhưng để tìm thị trường tiêu thụ lâu dài, số lượng lớn và khẳng định thương hiệu cho giống hoa Sa Pa lại càng khó hơn. Nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bản thân tự tìm tòi, nghiên cứu, đến nay các sản phẩm của gia đình đã có uy tín và tìm được chỗ đứng ngoài thị trường, có nhiều mối tiêu thụ hoa thuận lợi.

Các thương lái đến tận vườn để mua hoa cung ứng cho người tiêu dùng tại một số tỉnh như: TP. Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… Trung bình mỗi ngày, gia đình ông xuất bán hoa và thu về từ 6-7 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đầu tư trồng thêm 1ha su su, 0,5 ha cây ăn quả bản địa như lê, đào, mận để giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Không dừng lại ở đó, được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Nông dân các cấp, gia đình ông Minh đã vay thêm vốn của Ngân hàng NN&PTNT với mức ưu đãi để đầu tư thêm 3ha trồng hoa ly ở huyện Tam Đường (Lai Châu) và xây khu nhà lạnh bảo quản hoa và sản xuất giống hoa ly cung ứng cho bà con địa phương và các vùng lân cận. Nhờ đó, quy mô sản xuất được mở rộng, chất lượng hoa ngày càng nâng cao.

Thành công với trang trại trồng hoa công nghệ cao, ông Minh cũng luôn nhiệt tình chia sẻ cho những nông dân đến học hỏi. Trong năm qua ông đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về cách thức, kinh nghiệm, phương pháp áp dụng khoa học kỹ thuật cho rất nhiều bà con nông dân. Cơ sở của ông mỗi năm tạo điều kiện cho 15 – 20 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định từ 4- 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động theo mùa vụ. Đến nay các vườn hoa của ông đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch ổn định.

Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Minh cho rằng: Phải có ý chí, quyết tâm khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu; Phải học và vận dụng các kiến thức đã học, đã tìm hiểu, nghiên cứu vào điều kiện hoàn cảnh thực tế, không dập khuôn máy móc, mà phải biết chọn lọc… Làm nông nghiệp chứa đựng rất nhiều rủi ro, nên phải có sự đam mê, tâm huyết, quyết tâm, quyết chí.

“Đặc biệt, phải chuẩn bị những nền tảng ban đầu như: Tiền vốn đầu tư, đất, hiểu biết về kỹ thuật; Chủ động về công tác phòng chống dịch bệnh; Lựa chọn mua giống ở những cơ sở sản xuất, các đại lý có uy tín; Phải dự báo được thị trường để xây dựng kế hoạch, quy mô cho phù hợp; Cần có sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện hỗ trợ về vốn và kỹ thuật của các cấp, các ngành có liên quan” ông Minh cho hay.

Trung bình mỗi ngày, gia đình ông Minh xuất bán hoa và thu về từ 6-7 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đầu tư trồng thêm 1ha su su, 0,5 ha cây ăn quả bản địa như lê, đào, mận để giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Trọng Quý