Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cùng liên kết để đưa nông sản Việt vươn xa

Ái Vân - 15:08 26/05/2023 GMT+7
Ngày 25/5, tại tỉnh Đắk Nông, Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Hội Làm vườn Việt Nam phía Nam và Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam, tổ chức “Diễn đàn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản”.

Tham dự Diễn đàn có ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam, Hội Làm vườn Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch hiệp Hội Rau quả Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Đắk Nông và hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác ...

Tại diễn đàn liên kết sản xuất có 30 doanh nghiệp đến từ thành phố Hồ Chí Minh với nhiều  lĩnh vực, ngành nghề như: Xuất khẩu nông sản, bảo quản, vận chuyển hàng hóa và các doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC
Các đại biểu dự Diễn đàn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản. Ảnh: ĐVCC

Ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam, Hội Làm vườn Việt Nam cho biết: Chương trình liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản nhằm tạo điều kiện để các nhà vườn, chủ trang trại, HTX gặp nhau kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào… Diễn đàn hôm nay mục đích tạo điều kiện để các thành viên của Hội tiếp cận với các nhà sản xuất, HTX nhằm tiêu thụ nông sản để có sự gắn kết giữa đầu vào và đầu ra .

Để làm được điều này, chúng ta cần phải có sự tác động giữa hai phía người mua và người bán phải liên kết và phân vai cùng nhau tạo thành chuỗi giá trị, không cứ mạnh ai ngưới đó làm, sẽ dẩn đến hiệu quả của việc liện kết không thành, sản phẩm sản xuất không đạt chuẩn cung ứng ra thị trường, các nhà thu mua lại không chủ động được nguồn hàng để cung ứng. Thời gian tới, các doanh nghiệp, các nhà vườn, tổ hợp tác cần nắm bắt cơ hội khi Chính phủ tạo điều kiện để ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, chính vì vậy đây thực sự là một cơ hội để chúng ta mạnh dạn đưa nông sản việt vươn xa hơn .

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cho biết: Tiềm năng về sản xuất nông nghiệp của Đắk Nông rất lớn, nhưng hiện nay sản xuất còn manh mún, chưa tập trung. Tỉnh chưa có các kho hàng, nhà máy lớn, đây là vấn đề lớn. Mục tiêu của tỉnh là đưa ngành Nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, nhưng vẫn còn khó khăn về giao thông, tuy nhiên, thời gian tới các tuyến cao tốc trong nước được đầu tư, xây dựng, trong đó có cao tốc Đắk Nông - Bình Phước được khai thác, sẽ giúp kết nối, tiêu thụ nông sản tốt hơn....

Tỉnh Đắk Nông luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư và tạo điều kiện để các nhà đầu tư hợp tác liên kết và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh ngày một gắn kết hơn. Diễn đàn sẽ giúp các nhà vườn và doanh nghiệp xuất khẩu tìm ra được tiếng nói chung và sẽ triển khai hợp tác phát triển các sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Đắk Nông có diện tích tự nhiên là 6.513km2 gần 60,34% đất đỏ Bazan với diện tích nhiều sông hồ, khí hậu ôn hòa rất phù hợp sản xuất nông nghiệp đặc biệt là các loại cây dài ngày như cà phê, hồ tiêu, cao su và mắc ca cùng các loại cây ăn trái đây là các loại cây trồng chiếm ưu thế đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của tỉnh thay đổi tăng trưởng bình quân hàng năm 12%. Diễn đàn này là nơi để giới thiệu, trao đổi thảo luận để làm sáng tỏ thêm về tiềm năng cơ chế chính sách tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ chế biến, kết hợp du lịch nghĩ dưỡng.

TỪ KHÓA #Đắk Nông