Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổ hội Nông dân nghề nghiệp Pà Ca hỗ trợ nông dân vùng biên giảm nghèo

Bùi Ánh - 13:12 01/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đẩy mạnh xây dựng và phát triển chi hội, tổ hội nghề nghiệp là cách mà các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Nghệ An rất chú trọng nhằm tạo điều kiện để hội viên nông dân có cơ hội liên kết phát triển sản xuất, cùng hỗ trợ nhau sản xuất nhằm tăng giá trị sản phẩm, tạo chuỗi hàng hóa có tính liên kết trong vùng.

Bám sát định hướng của các cấp Hội, Hội Nông dân xã Nậm Cắn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã thành lập và ra mắt Tổ hội Nông dân nghề nghiệp Chăn nuôi dê tại bản Pà Ca với 10 thành viên. Điều đặc biệt của Tổ hội là quy tụ được những thành viên có kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi dê của địa phương. Với tổng đàn dê thường xuyên duy trì 150 - 160 con, thu nhập bình quân hàng năm cho 1 hội viên 25 – 30 triệu đồng.

Ra mắt Tổ hội Nông dân nghề nghiệp chăn nuôi dể bản Pà Ca xã Nậm Cắn - Kỳ Sơn

Trước đây, các hộ chăn nuôi dê theo hình thức nhỏ lẻ, tuy có kinh nghiệm chăn nuôi nhưng việc tìm đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn, vì vậy không dám mở rộng quy mô. Nhận thấy việc tham gia Tổ hội Nông dân nghề nghiệp Chăn nuôi dê để mang lại nhiều lợi ích cho gia đình, từ nhu cầu đó, các thành viên đã tự bàn bạc, thống nhất quy chế hoạt động và sự đồng hành của các cấp Hội trên tiến trình tổ hội được thành lập, đi vào hoạt động.

Với mục đích hướng đến là cùng nhau trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết nối với các thương lái trong và ngoài địa phương đến tận nơi để thu mua. Đồng thời, các thành viên trong tổ sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cùng giúp nhau tiến bộ và gỡ khó.

Hiện nay, đàn dê các gia đình ổn định, bình quân hàng năm xuất chuồng trên 20 con dê thịt với trọng lượng mỗi con đạt bình quân khoảng 20kg, giá bán giao động từ 80 - 100 ngàn đồng/kg. Ngoài chăn nuôi dê để bán dê thịt, mỗi hộ đều có khoảng 10 con dê cái sinh sản nhằm tăng, tái đàn trong chăn nuôi.

Ông Ven Văn Vinh, Bí thư Chi bộ phát biểu tại buổi lễ ra mắt

Tại buổi lễ ra mắt, ông Hờ Bá Pó - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Cắn đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng của hội viên bản Pà Ca trong việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024 đặc biệt là sự quan tâm thực hiện chỉ tiêu thành lập tổ hội nghề nghiệp; đồng thời, Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng mong muốn và đề nghị trong thời gian tới Tổ hội Nông dân nghề nghiệp Chăn nuôi dê tại địa phương sẽ đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả, thực hiện chăn nuôi có hiệu quả, phát triển đàn giống, nâng cao năng suất, chất lượng để cải thiện thêm thu nhập và ổn định cuộc sống cho các thành viên trong Tổ hội; định hướng Tổ hội thực hiện liên kết trong sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Qua đó, từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường, tập trung sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, đảm bảo đầu ra ổn định hướng đến nền kinh tế nông nghiệp trong thời đại mới.

Mô hình nuôi dê này hứa hẹn nhiều triển vọng cho đồng bào vùng biên 

“Để các loại hình kinh tế hợp tác ngày càng được phát triển, tăng lên về số lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hoạt động bền vững, Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh nhằm lựa chọn, phát huy thế mạnh ngành nghề, lĩnh vực của các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân đăng ký thành lập, tham gia chi hội, tổ hội nghề nghiệp”.

Ông Phan Bá Mạnh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn.