Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trang trại nuôi con đặc sản thu trên 10 tỷ đồng/năm

07:43 28/05/2021 GMT+7

Là đơn vị đang gìn giữ nguồn gen và chăn nuôi giống lợn đen đặc sản Bắc Hà (Lào Cai), mỗi năm Công ty TNHH Anh Nguyên cung cấp hàng chục nghìn con giống bản địa và thương phẩm cho thị trường trong nước, doanh thu trên 10 tỷ đồng.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam thăm trang trại nuôi lợn đặc sản theo hướng hữu cơ của Công ty Anh Nguyên ở Bắc Hà.

Thu trên 10 tỷ đồng/năm

Bắc Hà là huyện nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai. Là huyện miền núi, đa số người dân làm nông nghiệp theo phương thức truyền thống nên hiệu quả kinh tế chưa cao, thu nhập vẫn còn thấp. Gắn bó trên 20 năm huyện Bắc Hà, Công ty TNHH Anh Nguyên đã từng hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, vận tải hành khách, du lịch…

Tuy nhiên trong vài năm gần đây, tận dụng những lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, doanh nghiệp đã chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và được thị trường đón nhận.

Sản phẩm chính của Công ty TNHH Anh Nguyên là thịt lợn, gà và rau được nuôi, trồng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Bên cạnh đó, một phần cũng rất quan trọng khác đó là cung cấp cây, con giống cho người chăn nuôi, trồng trọt trong và ngoài tỉnh.

Khu trang trại chăn nuôi lợn đen bản địa với tổng diện tích trên 5.000m2, được xây dựng theo quy trình khép kín từ khâu lựa chọn con giống, chế biến thức ăn chăn nuôi đến giết mổ và đưa ra thị trường. Trong đó, khu nuôi nhốt gồm 6 chuồng nuôi lợn thịt, lợn cai sữa, lợn nái chửa, lợn con giống và lợn hậu bị với diện tích trên 2.000m2. Toàn bộ trang trại được lắp camera theo dõi, kiểm soát quá trình chăn nuôi.

Đơn vị đã tự lai tạo giống bằng cách kết hợp lợn nái Móng Cái với lợn đực thuần chủng Bắc Hà để cho ra giống mới có tỷ lệ thịt và mỡ đồng đều. Khu chuồng trại được phân ra thành nhiều ô riêng biệt, mật độ lợn khoảng 7 con một chuồng, bảo đảm đủ không gian vận động và phát triển khỏe mạnh. Có hệ thống quạt gió và dàn điều hòa nhằm điều chỉnh nhiệt độ thích hợp cho vật nuôi. Toàn bộ sàn chuồng được rải lớp đệm sinh học từ mùn cưa và trấu, giúp sản sinh lượng nhiệt giữ ấm vào mùa đông và phòng trừ một số bệnh như cảm cúm, lở mồm, long móng… Ngoài ra, đệm sinh học còn có khả năng tự hoại, phân hủy chất thải, giúp chuồng trại luôn khô thoáng.

Điểm đặc biệt trong mô hình này là thức ăn cho lợn hoàn toàn tự nhiên, không dùng cám tăng trọng. Toàn bộ thức ăn được chế biến từ cám gạo, đậu tương, ngô, trộn với chế phẩm sinh học rồi ủ lên men, cho lợn ăn trực tiếp mà không phải nấu chín. Do thức ăn không có chất tăng trọng nên thời gian nuôi một lứa lợn trung bình mất 9 tháng, nếu chăn bằng cám tăng trọng trung bình 3 tháng đã có thể xuất chuồng. Các chất thải trong chăn nuôi sẽ được xử lý bằng công nghệ sinh học nhằm bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn mạnh dạn đầu tư hơn 1ha rau sạch trong nhà kính với hệ thống tưới thủy canh tự động và chỉ sử dụng phân bón hữu cơ. Mô hình này không chỉ được đánh giá là hiện đại nhất tỉnh Lào Cai hiện nay mà còn tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Là đơn vị đang gìn giữ nguồn gen và chăn nuôi giống lợn đen đặc sản Bắc Hà, hiện trang trại của Công ty Anh Nguyên đang nuôi trên dưới 8.000 con, trong đó đàn lợn nái 200 con, đực 12 con.

Ông Vũ Kim Hải – Giám đốc Công ty Anh Nguyên cho biết: “Đến nay Anh Nguyên không chỉ bảo tồn, gìn giữ được nguồn gen giống lợn quý mà chúng tôi còn cung cấp hàng chục nghìn con giống bản địa, thương phẩm ra thị trường cả nước. Mỗi năm Anh Nguyên đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra công việc chăn nuôi trâu, gia cầm cũng mang về nguồn thu lớn cho chúng tôi”.

Người lao động chăm sóc cây dược liệu trong trang trại tại xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, Lào Cai.

Cần tập trung chăn nuôi con đặc sản trên quy mô lớn, an toàn sinh học

Trong chuyến thăm trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà, đồng chí Thào Xuân Sùng – Chủ tịch T.Ư Hội NDVN đánh giá cao hướng đi của Công ty Anh Nguyên trong chăn nuôi lợn hữu cơ và cho rằng: Phương pháp chăn nuôi lợn đặc sản của công ty Anh Nguyên rất bài bản và chuyên nghiệp. “Đây thực sự là trung tâm nghiên cứu khoa học là nơi gìn giữ, bảo tồn và nhân giống lợn đặc sản của Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung”.

Với diện tích 13,5ha, hiện trại nghiên cứu đang sở hữu và nhân giống nhiều giống cây ăn quả, dược liệu nổi tiếng của Lào Cai và các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó có giống lê VH6, mận Tam Hoa, đào đầu dòng đang độ xanh tốt, sai quả… “Hàng năm, trại cung cấp cho người dân và các đơn vị sản xuất trong và ngoài tỉnh các giống cây lê, đào, mận… giúp bà con có thu nhập trên dưới 500 triệu đồng/ha”, ông Nguyễn Đức Hiếu, phụ trách trại nghiên cứu tự hào chia sẻ.
Ông Nguyễn Duy Hòa – Bí thư Huyện ủy Bắc Hà cho biết, dựa vào tiềm năng, lợi thế của địa phương, Bắc Hà đã và đang tập trung phát triển các loại cây ăn quả ôn đới, rau trái vụ và chăn nuôi con đặc sản bản địa gắn với du lịch sinh thái rất hiệu quả.

Theo ông Hòa, trong thời gian tới, Bắc Hà vẫn tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và đẩy mạnh chế biến nông, lâm, thủy sản; gắn phát triển nông nghiệp với du lịch, để một mặt tạo sức hấp dẫn cho du lịch, mặt khác tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trao đổi với lãnh đạo địa phương, Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng: Bắc Hà cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, thể chế và hỗ trợ, xây dựng, nâng cấp các trại nghiên cứu thành các trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của địa phương. Qua đó, để tạo động lực cho các đơn vị này phát triển xứng tầm hơn.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng nhận định, hiện việc phát triển các vùng cây ăn quả, dược liệu của Bắc Hà đang cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, để bền vững hơn, huyện nên rà soát lại các mô hình, các diện tích cây trồng và có kế hoạch chuyển đổi phù hợp, tránh làm ồ ạt, dàn trải dễ bị rủi ro.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi con đặc sản, đồng chí Thào Xuân Sùng lưu ý huyện Bắc Hà cần tập trung vào chăn nuôi quy mô lớn lợn bản địa, gà đen theo hướng an toàn sinh học để vừa cung cấp lợn thương phẩm và lợn giống chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế, vừa phục vụ du dịch ở địa phương.

Trao đổi với lãnh đạo Công ty Anh Nguyên, Chủ tịch Thào Xuân Sùng rất mong muốn hai đơn vị này phối hợp với Hội ND tỉnh, huyện để tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng cây ăn quả, chăn nuôi lợn đặc sản cho các cán bộ hội và hội viên nông dân trong và ngoài tỉnh; qua đó giúp ngành chăn nuôi lợn đặc sản, trồng cây ăn quả bản địa phát triển vừa phục vụ du lịch vừa giúp tăng thu nhập bền vững cho người dân địa phương.

Bài, ảnh: Minh Trí