Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trồng khoai sọ – hướng phát triển bền vững cho nông dân ở Mù Căng Chải

07:26 15/10/2021 GMT+7

Thực hiện mô hình liên kết sản xuất trồng khoai sọ, nông dân tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái đã có thu lãi cao.

Từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021, dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái, 15 hộ dân của xã Hồ Bốn, huyện Mù Căng Chải đã tích cực triển khai thực hiện trồng 5ha khoai sọ (trong đó có 1ha trồng trên đất ruộng 1 vụ không chủ động được nguồn nước, 4ha trồng trên đất nương đồi). Thực hiện chương trình các hộ dân đã được hỗ trợ 100% giống khoai sọ, phân bón vô cơ và tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Sau 5 tháng triển khai trồng, cây khoai sọ đã thể hiện nhiều đặc tính phù hợp với vùng núi huyện Mù Căng Chải

Sau 5 tháng triển khai trồng, các hộ dân đã thu hoạch toàn bộ khoai sọ với năng suất trên đất ruộng 1 vụ ước đạt  8 – 8,2 tấn/ha, trên đất nương đồi 8 – 8,5 tấn/ha. Với giá bán ra thị trường từ 10.000 -15.000 đồng/kg, qua đó thu nhập bình quân đạt khoảng 136 triệu đồng/ha, cho lãi trên 50 triệu đồng/ha.

So sánh với những loại cây trồng khác trên xã Hồ Bốn như lúa nương, ngô đồi thì trồng khoai sọ cho hiệu quả cao hơn rõ rệt, trong đó cao hơn lúa nương, ngô đồi từ 30 – 35 triệu/ha/năm.

Theo chia sẻ của một số hộ dân tham gia mô hình, cây khoai sọ trồng khá dễ, ít sâu bệnh, khả năng chịu hạn tốt và không mất nhiều công chăm sóc, thời gian thu hoạch cũng nhanh nên khá phù hợp với điều kiện và trình độ sản xuất của người dân. Để diện tích trồng khoai sọ đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao, người trồng chỉ cần chú ý làm sạch cỏ, bón phân đúng thời điểm để cây sinh trưởng, phát triển tốt và hạn chế được sâu bệnh gây hại.

Ông Sùng A Chua – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Căng Chải cho biết: Chương trình trồng khoai sọ tại xã Hồ Bốn huyện Mù Căng Chải bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao, cây trồng đã khẳng định được những ưu điểm vượt trội về năng suất và chất lượng… mở ra hướng đi phát triển kinh tế bền vững cho người nông dân nơi đây.

Giá bán từ 10.000-15.000 đồng/kg người dân xã Hồ Bốn đã có thu nhập trên 50 triệu đồng/ha từ khoai sọ.

Trong thời gian tới huyện Mù Cang Chải sẽ mở rộng diện tích trồng khoai sọ tại 2 xã Hồ Bốn và Lao Chải để giúp người dân có thêm cây trồng mới hiệu quả trong phát triển nông nghiệp.

Người dân huyện miền núi Mù Căng Chải tỉnh Yên Bái còn có nhiều khó khăn về vốn, giống, kỹ thuật… chính vì vậy việc được hỗ trợ đầu tư của các cấp, các ngành trong việc đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất sẽ là những điều kiện quan trọng để người dân nơi đây tự tin phát triển sản xuất nông nghiệp, làm giàu chính đáng trên quê hương.

Hoàng Tính