Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bán chốt lời đang tạo hưng phấn ngắn hạn cho thị trường chứng khoán

Tú San - 14:30 25/02/2024 GMT+7
Thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần giao dịch khá biến động khi tăng khá tốt trong giai đoạn đầu tuần và kết thúc tuần với một phiên giảm điểm mạnh xóa tan đà tăng trước đó. Thị trường tăng với lực kéo từ nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng thúc đẩy VN-Index tăng điểm khá nhanh trong giai đoạn vừa qua.

Việc dòng tiền chỉ tập trung vào một số nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp thì việc bị chốt lời và giảm mạnh trong ngắn hạn là điều không thể tránh khỏi. Khối ngoại cũng là một điểm nhấn quan trọng khi trong hai ngày cuối tuần vừa qua nhóm này bán ròng hơn 1,6 nghìn tỷ đồng. Thanh khoản tăng mạnh với phiên giao dịch hơn 30,000 tỷ đồng chứng tỏ dòng tiền đứng ngoài còn khá nhiều và sẵn sàng giải ngân khi được kích hoạt. Tuy nhiên, đây là dòng tiền ngắn hạn mua nhanh bán nhanh, điều này được thể hiện qua việc thanh khoản tăng giảm thất thường với độ chênh lệch lớn.  

Phân tích chuyển biến thị trường từ chuyên gia

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital cho biết: “Sau phiên giảm điểm khá bất ngờ vào cuối tuần với thanh khoản lớn, tôi cho rằng thị trường sẽ bước vào một giai đoạn phân phối ngắn hạn sau một chu kỳ tăng mạnh trong nghi ngờ và Vn-index có thể kiểm định lại các hỗ trợ gần nhất 1200-1205 trong những phiên đầu tuần sau đó giao dịch trong biên độ hẹp từ 1200-1220 điểm. Dòng tiền sẽ có xu hướng chờ đợi tín hiệu và thanh khoản có thể sụt giảm trong tuần tới. Khối ngoại có thể là một nhân tố lớn cần chú ý khi họ tiếp tục đà bán ròng trong ngắn hạn do tỷ giá USD/VND đã quay lại vùng đỉnh trước đó và gây lên áp lực bán ra để thu tiền USD về”.

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Ông Nguyễn Thái Quốc – Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam đưa ra quan điểm: “Trong hai tuần vừa qua thị trường đã xuất hiện nhiều phiên tăng điểm nhờ kéo các cổ phiếu trụ, cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi độ rộng thị trường lại nghiêng hẳn về phía bên bán với số mã giảm nhiều hơn số xanh. Theo đó, việc chỉ số đột ngột quay đầu giảm điểm trong phiên thứ 6 cùng thanh khoản gia tăng đột biến đang cho thấy những dấu hiệu của một nhịp phân phối điển hình.  Việc chỉ số hình thành mẫu nến giảm điểm tiêu cực, phủ nhận hoàn toàn các phiên tăng điểm trước đó cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần tới. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy hiện vẫn tham gia tương đối tích cực cũng như xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn của chỉ số vẫn tiếp tục được bảo lưu. Điều này để ngỏ cơ hội xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong tuần tới quanh ngưỡng hỗ trợ gần là 1.200 điểm và sâu hơn là 1180 (+-5)”.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - Ảnh TS

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương - Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định: “Hiện chỉ số VN-Index đang sắp chạm vùng kháng cự 1.250 – 1.260 điểm và đi kèm với chỉ báo RSI đã giảm từ 80,1 xuống còn 77 và trong 3 phiên gần đây thì thị trường đang rung lắc điều chỉnh nhẹ. Sau khi thị trường có rung lắc và điều chỉnh xong thì quan điểm của tôi vẫn đánh giá xu hướng trung hạn của thị trường vẫn là tăng với kỳ vọng về mặt điểm số trong năm 2024 thì VN-Index sẽ tăng lên chạm vùng 1.350 – 1.400 điểm. Đặc biệt ở nhịp tăng này của thị trường sẽ không “tăng đồng loạt” trên diện rộng theo kiểu nước lên thuyền lên mà nhóm cổ phiếu có thể tăng mạnh sẽ là: Nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cộng với câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận (đặc biệt là doanh nghiệp có chuyển đổi số mạnh mẽ hoặc ngành nghề liên quan tới công nghệ) và Nhóm cổ phiếu có tính free float thấp (cổ phiếu trôi nổi bên ngoài thị trường ít)”.

Xu hướng đầu tư trong chu kỳ sắp tới

Theo ông Nguyễn Duy Thanh Phương, nhà đầu tư cá nhân đang đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng việc mua đuổi giá cao cũng như bán hạ tỷ trọng cp xuống và hạ margin về mức vị thế tài khoản là 60% cổ phiếu để cầm tiền và sức mua quan sát chờ cơ hội hành động mới. Cần lưu ý là trong nhịp này nếu có chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn còn xu hướng “trung hạn” chủ đạo vẫn là tăng nên điều chỉnh sẽ là cơ hội để mua gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Khuyến nghị các mã cổ phiếu ưu tiên mua vì có nền tảng cơ bản tốt, lợi thế cạnh tranh mạnh và câu chuyện tăng trưởng trong năm 2024.

Cùng quan điểm trên, ông Cao Đức Tài lại đưa ra xu huớng: “Giai đoạn này, nhà đầu tư cần bám sát tỷ trọng tài khoản để đưa ra chiến lược giao dịch hợp lý. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Với các tài khoản đã nắm tỷ trọng cổ phiếu cao nên chốt lời trong những phiên hồi phục, hạ tỷ trọng đối với các nhóm đã tăng mạnh như ngân hàng, bất động sản KCN. Với các tài khoản còn nhiều sức mua chờ đợi thị trường tìm một điểm cân bằng mới để giải ngân cho một nhịp tăng mới. Tập trung vào các nhóm cổ phiếu trụ và chưa tăng nhiều.

Còn ông Nguyễn Thái Quốc lại cho rằng: “Trong tuần tới, các nhà đầu tư có thể thực hiện giải ngân với tỷ trọng thấp khi chỉ số đã về lại các ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý được đề cập ở trên. Một vài nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục sớm hơn so với thị trường chung bao gồm các nhóm ngành thuộc lĩnh vực xuất khẩu (dệt may, thủy sản...), các cổ phiếu mang tính chất phòng thủ (điện, nước...)”.