Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chúng khoán: Giảm sâu liệu có thể phục hồi nhanh

Tú San - 21:30 21/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần qua, VN Index đã mất 100 điểm sau 4 phiên giao dịch, đặc biệt phiên rơi gần 60 điểm (ngày 16/4) của VN Index đã làm thị trường chúng khoán (TTCK) rơi vào “tiêu cực” trong chuỗi giảm liên tiếp khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bất an hơn.

TTCK tuần này liệu có tiếp tục đà giảm?

Diễn biến giao dịch tuần qua kém tích cực khi áp lực bán liên tục áp đảo khiến thị trường giảm điểm cả 4/4 phiên giao dịch, VN-Index mất hơn 100 điểm tương đương giảm 8% từ đầu tuần. Mức giảm 8%/tuần của chỉ số được xem là khá mạnh so với mặt bằng chung khi lần gần nhất chứng kiến trong xu hướng tăng trung hạn có tuần giảm hơn 8% đã là từ tháng 1/2021. Theo đó, việc giảm điểm của TTCK tuần qua đến từ những thông tin bất lợi của tình hình địa chính trị của thế giới cũng như thị trường tài chính Mỹ là nguyên nhân chính tác động mạnh đến TTCK Việt Nam.

Ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty CP CK Agribank - Ảnh TS

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới về khả năng “bốc hơi” số điểm của TTCK tuần qua, ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty CP CK Agribank nhận định: “Nhìn chung, kỳ vọng của thị trường cũng đang bị ảnh hưởng bởi một vài thông tin liên quan đến căng thẳng địa chính trị quốc tế, các dự báo về việc FED sẽ lùi lịch hạ lãi suất cũng như áp lực tỷ giá trong nước. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng đây là một nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng trung hạn của thị trường và nhịp giảm là cần thiết khi VN-Index đã tăng 15% từ đầu năm mà chưa có một nhịp điều chỉnh phù hợp. Về khả năng nới rộng biên độ nhịp giảm, trong kịch bản khi lực cầu không có sự gia tăng đáng kể quanh  MA200, kỳ vọng vùng hỗ trợ 1.120-1.130 sẽ là điểm đỡ trước mắt cho chỉ số”.

Tài khoản của nhà đầu tư có thể rơi vào cảnh “call margin”

Theo số liệu của các CTCK, dư nợ margin ước tính đã đạt gần 200.000 tỷ đồng vào cuối quí 1/2024, tăng 23.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2023. Đây là mức cao kỷ lục từ trước tới nay, thậm chí vượt cả mức dư nợ margin trong giai đoạn đầu năm 2022 khi VN-Index tạo đỉnh 1.500 điểm. Với tình trạng “căng margin” như hiện nay, nhịp điều chỉnh của thị trường có thể trở nên khốc liệt hơn với hiệu ứng Call margin từ các CTCK. Chỉ trong tuần vừa qua, VN-Index đã giảm hơn 100 điểm, tương ứng với mức giảm 8%, và nhiều cổ phiếu đã giảm từ 15-20% chỉ trong 1 tuần. Nếu thị trường vẫn tiếp tục đà giảm, tình trạng call margin ở các CTCK sẽ diễn ra trên diện rộng và xuất hiện một nhịp giảm rũ bỏ để hạ bớt dư nợ margin ở thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc trung tâm kinh doanh Công ty CK Yuanta - Ảnh TS

Nhận định về khả năng TTCK có khả năng phục hồi trong ngắn hạn hay trung hạn, ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm kinh doanh Công ty CK Yuanta cho rằng: “Đóng cửa tuần trước, chỉ số Vnindex giảm về mức 1,174.8 điểm nếu so từ đỉnh 1,295 điểm thì Vnindex đã giảm gần 120 điểm tương ứng 9.2%. Nguyên nhân của đợt giảm này đến ngắn hạn các yếu tố vĩ mô chuyển biến theo chiều hướng bất lợi hơn (căng thẳng chiến tranh Iran – Israel – giá dầu, giá vàng tăng dẫn đến lạm phát cao – áp lực tỷ giá). Hiện tại, theo quan điểm đánh giá của tôi  thì các thông tin xấu này đã phản ánh vào giá cổ phiếu ở mức 80% - 90% thể hiện qua việc mặt bằng chung giá cổ phiếu đã giảm mạnh từ 15% - 25% so với vùng đỉnh”.

Nhà đầu tư nên làm gì trước diễn biến khó lường của TTCK

Sau nhịp giảm mạnh vừa qua, định giá của thị trường và nhiều nhóm cổ phiếu đã về vùng hợp lý hơn. Cụ thể, định giá P/E của VN Index đã giảm về mức 13,7 lần, thấp hơn bình quân 5 năm vừa qua. Trong bối cảnh lợi nhuận quý 1 các doanh nghiệp công bố tăng trưởng mạnh trên mức nền thấp cùng kỳ, mức định giá của thị trường có thể tiếp tục giảm thấp và trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường trong giai đoạn tới, ông Nguyễn Duy Thanh Phương cho biết: “Với bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi nhờ hưởng lợi từ chính sách tiền tệ và tài khoá nới lỏng đi kèm với quyết tâm nâng hạng thị trường của Chính phủ khi có khả năng hệ thống mới KRX sẽ được Golive vào ngày 02/05/2024 nên xu hướng trung hạn của TTCK Việt Nam vẫn đang là tăng. Có thể Vnindex sẽ còn phản ứng tiêu cực 1 – 2 phiên đầu tuần sau đó sẽ có sự cân bằng và phục hồi vào cuối tuần sau. Đối với nhà đầu tư thì việc quan trọng trong ngắn hạn là kiểm soát vị thế tài khoản tốt để vững vàng tâm lý vượt qua nhịp giảm này. Đặc biệt trong tuần sau nếu vị thế tài khoản tốt sẽ có cơ hội lớn để xem xét chiến lược giải ngân mua từng phần đối với các cổ phiếu đầu ngành có câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong năm 2024 – 2025 cho vị thế đầu tư nắm giữ”.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Đức Huy cũng cho rằng: “Với việc nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn hơn sau nhịp chỉnh sâu của thị trường, tôi cho rằng nhà đầu tư có thể sớm giải ngân tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu VN30, bluechip trong các phiên sắp tới khi áp lực bán được cân bằng. Ngược lại, hạ dần tỷ trọng cũng như hạn chế giải ngân mới đối với các cổ phiếu mang tính đầu cơ trong nhịp hồi và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ”.