Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Nhà đầu tư cá nhân bắt đầu quay trở lại thị trường

Tú San - 08:26 29/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) TTCK Việt Nam có tuần giao dịch hầu như đi ngang khi nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn dẫn dắt thị trường trong khi các nhóm ngành khác chưa có sự tham gia trở lại của dòng tiền lớn. Trong tuần, các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý IV với các con số không thực sự ấn tượng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Thanh khoản sụt giảm và không duy trì đều qua hằng ngày chứng tỏ dòng tiền trading ngắn hạn chịu chi phối từ tâm lý nhà đầu tư cá nhân rất lớn.

Khối ngoại đang “bán ròng” để tái cơ cấu lại danh mục

Mặc dù trải qua một tuần giao dịch tương đối ảm đạm khi đã có lúc giảm hơn 15 điểm tính từ vùng đỉnh ngắn hạn 1.186 điểm, tuy nhiên việc thanh khoản tiếp tục sụt giảm trong các nhịp giảm điểm cho thấy áp lực bán dần suy yếu và thị trường đã sớm có phiên tăng điểm trở lại sau khi kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.165 (+-5) điểm. Với những tín hiệu tích cực như các đường xu hướng MA20 và MA50 tiếp tục hướng lên, ngưỡng hỗ trợ quan trọng đã đề cập tiếp tục được giữ vững, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm trong tuần tới và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.20x điểm.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên kênh khớp lệnh trong phiên trong khi quay trở lại mua ròng trên kênh thỏa thuận trong phiên ATO chỉ là những hoạt động tái cơ cấu lại danh mục đầu tư thông thường và không đem lại nhiều hàm ý về mặt xu hướng của chỉ số. Trên thực tế, mặc dù khối ngoại đã duy trì xu hướng bán ròng trong suốt cả năm 2023, VN-Index vẫn tiếp tục ghi nhận đà tăng điểm khá tốt với mức tăng 10,70% so với thời điểm đầu năm. Đối với triển vọng nâng hạng thị trường, theo như thông tin chúng tôi thu thập được, FTSE Russell vừa qua đã có một cuộc họp cập nhật khả năng nâng hạng thị trường lên mới nổi (Developing market) trong tuần qua. Quyết định về việc nâng hạng thị trường sẽ diễn ra trong kỳ review tháng 3/2024 và tháng 9/2024 với thời điểm quyết định có hiệu lực trong khoảng từ 6-12 tháng tiếp theo. FTSE Russell sẽ quay trở lại Việt Nam vào đầu tháng 3 năm nay để đánh giá xem liệu Việt Nam có đáp ứng đủ tiêu chí nâng hạng hay không. Việc dòng tiền khối ngoại vẫn chưa thực sự vào ròng mạnh mẽ có thể xuất phát từ nguyên nhân chưa có nhiều thông tin về kết quả của cuộc họp này.   

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Nhận định về động thái này ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital cho rằng: “Việc chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ làm cho nhiều nhà đầu tư thận trọng và hạn chế giải ngân hơn trong tuần tới. Ngoài ra, nhiều “Kho” sẽ xả hàng khi nhà đầu tư bán để trả nợ margin hoặc rút tiền ra xử lý nhu cầu tài chính cá nhân sẽ là yếu tố đáng phải lưu ý trong giai đoạn này. Vì vậy, tôi cho rằng Vnindex sẽ giao động trong biên độ hẹp từ 1150 – 1180 điểm với thanh khoản khá thấp khi không còn nhóm dẫn dắt. Dòng tiền sẽ dịch chuyển qua các nhóm ngành chưa tăng nhiều hoặc qua các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 4 sau khi đã chốt lời ở nhóm ngân hàng”.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam - Ảnh TS

Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết thêm: “Tính cả tuần, giao dịch khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đà giải ngân mua cổ phiếu với giá trị cao hơn tuần trước đó, tuy nhiên chủ yếu lực mua đến từ kênh thoả thuận. Luỹ kế 5 phiên, mức mua ròng của khối ngoại đạt khoảng 1.029 tỷ đồng, trong đó bán ròng 248 tỷ khớp lệnh nhưng mua ròng 1.277 tỷ trên kênh thoả thuận”.

Nhà đầu tư cá nhân đang “quay trở lại” cuộc đua mới

Ở thị trường quốc tế tuần qua, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận một tuần thắng lợi dù có phiên giao dịch trái chiều trong ngày thứ Sáu 26/01/2024. Kết tuần S&P500 tăng 1.06%, Nasdaq Composite tăng 0.94% và Dow Jones tăng 0.65%, đáng chú ý là chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. Tính từ mức đáy đại dịch Covid-19 thì cả 3 chỉ số này hiện đều đã tăng hơn 100%. Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng VN-Index sẽ chinh phục vùng 118x-119x trong thời gian tới và có thể hướng tới các mốc cao hơn.

Ông Trần Đình Khánh – TGĐ Công ty Chứng khoán Funan - Ảnh TS

Nhận xét về khả năng tham gia khi thị trường thuận lợi của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong giai đoạn sắp tới, trao đổi phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới ông Trần Đình Khánh – TGĐ Công ty Chứng khoán Funan cho rằng: “Tôi nghĩ, nhóm nhà đầu tư (NĐT) nên tiếp tục nắm giữ những vị thế (những cổ phiếu) mạnh hơn thị trường chung. Trong trường hợp NĐT chưa mua đủ lượng cổ phiếu có thể mở mua mới với những cổ phiếu có xu hướng tăng và đang kiểm định lại vùng hỗ trợ, có thể xem xét các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành giữ được đà tăng như CNTT, Ngân hàng, Bán lẻ, BĐS KCN, Cảng - Vận tải biển, Chứng khoán, Thép, Phân bón - Hóa chất”.

Ngoài ra điểm đáng chú ý trong tuần là các nhóm ngành có sự tăng giá đồng đều hơn. Cụ thể, ngoài nhóm ngành ngân hàng thì có thêm dòng thép, bất động sản khu công nghiệp và một số mã Midcap khác tăng điểm. Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng thuộc Big 4 cho thấy sự chững lại. Điều này đã giúp cho NAV của nhà đầu tư được tăng trưởng.

Ông Nguyễn Thái Quốc – PGĐ Công ty chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Ở góc nhìn khác, khi được phóng viên đặt câu hỏi sẽ khuyến nghị về xu hướng thị trường trong thời gian tới cho nhóm nhà đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Thái Quốc – PGĐ Công ty chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam cho rằng: “Nhìn chung, TTCK tuần qua giao dịch tương đối ảm đạm, chỉ số Vn-Index liên tục điều chỉnh sau khi chớm vượt mốc 1.180 điểm. Tuy nhiên, với việc thanh khoản thấp dần trong các phiên giảm điểm, cùng với việc chỉ số bật tăng trở lại khi lùi về ngưỡng MA10 quanh mốc 1.165 điểm trong phiên cuối tuần, cho thấy áp lực bán nhìn chung là chưa quá đáng kể. Bên cạnh đó, các đường trung bình ngắn hạn như MA20 và MA50 tiếp tục hướng lên cho thấy xu hướng trong ngắn hạn vẫn đang là tích cực. Theo cá nhân tôi kỳ vọng, VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm trong tuần tới và tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh ngưỡng 1.200 điểm. Đồng thời, cá nhân tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn trong các nhịp rung lắc nếu thấy thị trường có dấu hiệu điều chỉnh với thanh khoản thấp trong phiên sáng, ngược lại hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng điểm hưng phấn để quản trị rui ro. Mặc dù vậy, trong bối cảnh dòng tiền tham gia vào thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đà tăng điểm các dòng dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản chưa thực sự lan tỏa sang các nhóm ngành khác, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn về thời điểm và vùng giá hợp lý để có thể giải ngân đối với các vị thế mới. Ưu tiên gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu sẵn có trong danh mục và cần dứt khoát bán hạ tỷ trọng trong kịch bản thị trường điều chỉnh với thanh khoản lớn và chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1165 (+-5)”.