Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chứng khoán “đỏ lửa” sau nhiều phiên tăng

Tú San - 14:16 10/03/2024 GMT+7
Áp lực chốt lời tăng mạnh, đà bán xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, vốn dẫn dắt đà tăng thị trường gần đây và dần lan rộng ra toàn thị trường khiến thị trường có phiên “đỏ lửa” cuối tuần qua.

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại khi tỷ giá có những diễn biến phức tạp, khối ngoại và tự doanh đẩy mạnh đà bán ròng trong tháng vừa qua, các nhà đầu tư đã đẩy mạnh hoạt động chốt lời và khiến cho thị trường ghi nhận nhịp giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm. Việc chỉ số hình thành mẫu nến Marubozu tiêu cực về cuối phiên cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế và rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh là hiện hữu. Mặc dù vậy, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.230 (+-5) điểm, tương ứng với MA20 trên khung ngày, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý và chỉ số sẽ xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây. 

Thị trường sẽ còn “đỏ lửa”

Trong bối cảnh thị trường đã ghi nhận một chuỗi tăng mạnh kể từ đầu năm, việc xuất hiện nhiều lo ngại khi tỷ giá diễn biến phức tạp, khối nhà đầu tư nước ngoài và tự doanh liên tục bán ròng đã gây ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý của nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, dưới góc nhìn kỹ thuật, việc chỉ số VN-Index nhiều lần thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản quan trọng quanh 1.280 điểm lẫn RSI trên khung ngày xuất hiện tín hiệu phân kỳ âm đã khiến cho nhóm bán dần trở nên mất “kiên nhẫn” vì thế làm gia tăng áp lực chốt lời trong phiên cuối tuần.

Việc chỉ số đảo chiều giảm điểm một cách đột ngột trong phiên cùng thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy những dấu hiệu của một phiên phân phối điển hình. Đến cuối phiên, VN-Index đóng cửa tại ngưỡng thấp nhất trong phiên và hình thành mẫu nến Marubozu cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át. Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, chỉ số đã xuất hiện tới 5 phiên phân phối và điều này đang làm gia tăng rủi ro đảo chiều xu hướng trong trung hạn.  

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank (Chi nhánh miền Nam) - Ảnh TS

Nhận định về khả năng thị trường vẫn tiếp tục “đỏ lửa” trong tuần sắp tới, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank (Chi nhánh miền Nam) cho rằng: “Đà giảm điểm của chỉ số trong tuần qua chủ yếu đến từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn có sự điều chỉnh sau một giai đoạn tăng khá dốc. Do đó, tôi cho rằng “phân hóa” sẽ tiếp tục là diễn biến chủ đạo của thị trường trong tuần tới”.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - Ảnh TS

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cũng cho biết: “Thị trường xuất hiện mẫu hình “bearish engulfing” kèm khối lượng gia tăng. Hàm ý về sự điều chỉnh trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, xu hướng tăng của tỷ giá cũng tạo ra tâm lý tiêu cực với nhà đầu tư”.

Dòng tiền sẽ đổ vào chứng khoán khi lãi suất huy động giảm

Dòng tiền vào của thị trường chứng khoán đang khá mạnh và được duy trì chứ không mang tính quá ngắn hạn như các giai đoạn trước. Ngoài ra giai đoạn khó khăn nhất trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đã qua đi và đó là cơ sở hỗ trợ cho mặt bằng giá hiện tại của thị trường chứng khoán.

Mặc dù ngành Ngân hàng đã ghi nhận một nhịp tăng giá khá mạnh kể từ đầu năm, các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn hầu hết đang được giao dịch với P/B trong khoảng từ 1,1-1,6 lần. Đây là vùng định giá khá thấp so với mức trung bình trong 5 năm trở lại đây của toàn ngành trong khi kết quả kinh doanh nhìn chung vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ thời điểm đầu năm 2024 đang tạo đang điều kiện và sự chủ động cho các NHTM trong việc cung ứng nguồn vốn cho các doanh nghiệp và kích thích tăng trưởng kinh tế. Hoạt động sản xuất kinh doanh kỳ vọng hồi phục trở lại sau dịp tết nguyên đán sẽ giúp cho nhu cầu tín dụng ấm dần lên và tăng trưởng trở lại sau khi sụt giảm 0,6% trong tháng 01/2024.

Tuy nhiên, các pha điều chỉnh cũng là cơ hội để giảm sức nóng của đà tăng cũng như tạo được tâm lý ổn định và cơ hội cho các vị thế mua mới. Theo các chuyên gia thì trong giai đoạn thị trường đang trong nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội “trading” ngắn hạn khá tốt cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Công ty Chứng khoán Yuanta - Ảnh TS

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Công ty Chứng khoán Yuanta nhận xét: “Thị trường chứng khoán đã xuất hiện các phiên rung lắc nhưng dòng tiền mới đổ vào thị trường vẫn đang rất mạnh và tâm lý nhà đầu tư (NĐT) vẫn chưa quá hưng phấn do dư nợ margin ở các Công ty chứng khoán vẫn chưa đến mức căng thẳng, nên khả năng sẽ là phiên rung lắc giằng co rồi tăng tiếp. Tôi khuyến nghị tận dụng các phiên rung lắc này để canh mua vào thêm với vị thế tài khoản nếu ở mức 80% cổ phiếu sẽ mua gia tăng lên mức 120% cổ phiếu nghĩa là sử dụng đòn bẩy 20%. Theo đó, tôi cho rằng vùng kháng cự tiếp theo của VN-Index sẽ ở mức 1.300 – 1.350 điểm và vùng hỗ trợ sẽ ở mức 1.240 – 1.250 điểm. Một số mã cổ phiếu khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên mua trong nhịp này VNM - FPT- MWG...”.

Bà Hồ Mỹ Thể cũng nhận định đây là thời điểm khá thuận lợi cho nhà đầu tư trading ngắn hạn trên các mã cổ phiếu sẵn có: “Đà giảm điểm của chỉ số trong tuần qua chủ yếu đến từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn đã ghi nhận một nhịp tăng khá dốc trong thời gian vừa qua. Do đó, tôi cho rằng “phân hóa” sẽ tiếp tục là diễn biến chủ đạo của thị trường trong tuần tới với đà tăng/giảm là không đồng đều giữa các nhóm ngành và giữa từng mã cổ phiếu trong cùng một nhóm ngành. Các nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn, ưu tiên các mã cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục và các cổ phiếu đang được giao dịch gần vùng nền giá tích lũy. Tuy nhiên, cần lưu ý hạn chế việc sử dụng margin ở thời điểm hiện tại cũng như duy trì một lượng tiền mặt khoảng 30% để chờ đợi các cơ hội giải ngân thích hợp trong kịch bản nhịp điều chỉnh vẫn còn tiếp diễn”.