Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hiệu ứng “Sell in May” đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

Tú San - 09:30 06/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có một tuần giao dịch tăng điểm với ghi nhận phục hồi ở phiên ngày Thứ Năm và Thứ Sáu. Phiên cuối cùng, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.221,03 điểm (+11.51 điểm, +0.95%). Tuy thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản giao dịch thấp hơn so với mức trung bình của 20 tuần trước. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với số tiền là 315,27 tỷ đồng chỉ trong hai ngày 02-03/05/2024.

Áp lực bán trong tháng 4 /2024 đã làm thị trường tuột mốc 1.200 điểm

Về diễn biến giao dịch trong tháng 4/2024 với xu hướng tăng ngắn hạn đã  suy yếu và đảo chiều trở thành giảm điểm khi áp lực bán tăng nhanh chóng hồi giữa tháng. Đỉnh điểm có giai đoạn thị trường giảm hơn 8% từ mức đỉnh trung hạn gần nhất. Về mặt kỹ thuật, vùng tích lũy quanh 1.160-1.180 điểm đã là điểm đỡ đáng tin cậy giúp chỉ số có nhịp hồi hơn 3% trong tuần cuối tháng vừa qua.

Bà Hồ Mỹ Thể, Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank - Chi nhánh miền Nam. Ảnh TS

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam nhận định: “Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến có những phiên tăng giảm xen kẽ biên độ rộng giúp chỉ số mở rộng nhịp hồi phục. Vùng kháng cự trước mắt của chỉ số là quanh đường MA20, tương đương mốc 1.230-1.240 điểm. Trước khi chỉ số của VN-Index xác nhận bứt phá khỏi vùng cản kể trên, tôi thấy xu hướng trung hạn vẫn sẽ là giảm điểm”.

Tuy nhiên, với góc nhìn “ít lạc quan hơn”, ông Trần Đình Khánh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan cho rằng: “Thời điểm này thì tổng thể thị trường đang tiếp tục trong một giai đoạn tăng trung hạn, nhưng trong ngắn hạn, VN-Index đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh, và hoàn toàn có thể hướng tới mốc 108x – 112x điểm trong thời gian tới”.

 Hiệu ứng “Sell in May” có diễn ra với Việt Nam?

Hiệu ứng “Sell in May” ( tạm dịch “Hãy bán cổ phiếu vào tháng 5”) khá nổi tiếng trên thế giới, theo đó ở thị trường quốc tế cụ thể là thị trường chứng khoán Mỹ (cả 3 chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite Index) đã tăng mạnh vào phiên giao dịch ngày 03/05/2024, sau khi báo cáo việc làm tháng 4 (Non-Farm Employment Change released 3/5/2024) được công bố với số liệu yếu hơn dự báo, điều này làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm hơn dự kiến. Vì thế, hiệu ứng “Sell in May” có lẽ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Bà Hồ Mỹ Thể đưa ra dẫn chứng: “Tôi cho rằng hiệu ứng “Sell in May” mức độ tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam là không đáng kể. Thống kê hiệu suất của VN-Index trong 10 năm gần nhất, có 6 năm tăng điểm với mức tăng bình quân 43 điểm/năm và 4 năm giảm với mức giảm bình quân 47 điểm/năm. Con số thống kê hiệu suất cho thấy hiệu ứng “Sell in May” có thể chỉ mang tính tham khảo, nhà đầu tư nên tập trung vào diễn biến thị trường và các vị thế trên danh mục cá nhân để đạt được hiệu suất tốt hơn”.

Thị trường chứng khoán sẽ phân hoá sau mùa Đại hội cổ đông

Cùng với thông tin từ mùa đại hội cổ đông, kỳ vọng vào lợi nhuận quý I/2024 đang là yếu tố trợ lực cho thị trường chứng khoán, đặc biệt hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng lộ rõ sự phân hóa giữa các nhóm ngành, thậm chí ngay trong cùng một ngành sẽ khá rõ nét.

Tính tới thời điểm hiện tại, thống kê lợi nhuận quý 1 năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết được công bố đạt mức tăng trưởng 20% (so với cùng kỳ năm 2023). Thị trường cũng đã hấp thụ tương đối tốt những thông tin trước cả khi các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý 1 này thông qua công bố tại kỳ Đại hội Cổ đông 2024 của các doanh nghiệp. Vì thế, sự phân hóa sẽ dần chuyển hướng sang những nhóm ngành, những doanh nghiệp được kỳ vọng có kết quả kinh doanh (KQKD) tốt trong quý 2 năm 2024.

Ông Trần Đình Khánh – P.TGĐ Công ty CK Funan - Ảnh TS

Nhận định về diễn biến của TTCK trong quý 2 năm 2024, ông Trần Đình Khánh cho biết: “Về trung hạn, xu hướng tăng sẽ được duy trì một khi VN-Index lấy lại vùng 1.282 – 13.00. điểm  Hiện tại ,do VN-Index vừa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nên áp lực bán sẽ tăng mạnh khi chỉ số hồi phục đi lên quanh vùng 1.260 – 1.270 điểm (hiện tại đang ở 1.221 điểm). Nhà đầu tư tập trung vào hoạt động cơ cấu danh mục trong nhịp hồi phục tăng điểm này trước khi nghĩ đến một kế hoạch giải ngân mới. Các cổ phiếu đạt lợi nhuận tốt có thể chốt lời dần, nhất là với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao. Hạn chế mua đuổi ở các thời điểm hưng phấn. Nhà đầu tư trung  và dài hạn lên danh sách các cổ phiếu mục tiêu, quan sát phản ứng tại vùng hỗ trợ mạnh trước khi lên kế hoạch giải ngân”.

Còn bà Hồ Mỹ Thể thì đưa ra dự đoán: Tính tới thời điểm hiện tại, lợi nhuận quý I/2024 các doanh nghiệp niêm yết được công bố đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ quý 1/2023. Bước sang quý 2 sắp tới, Agriseco Research cho rằng lợi nhuận thị trường sẽ tiếp tục phục hồi và duy trì mức tăng trưởng tốt, khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh các tín hiệu khởi sắc trở lại của nền kinh tế dần xuất hiện có thể kể đến như Chỉ số PMI cải thiện và quay trở lại mốc trên 50; kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phục hồi... thì các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận quý 2 tích cực có thể bao gồm ngành thép, bán lẻ, công nghệ thông tin.

Ông Trần Thanh Bạch, Giám đốc Công tư DVTV Novus Wealth. Ảnh TS

"Chỉ số VN-Index hiện đang gặp kháng cự mạnh tại vùng 1.230 điểm và hỗ trợ ở vùng 1.200 điểm. Xu hướng tăng trung hạn được thể hiện qua đường SMA 50 ngày cao hơn SMA 200 ngày. Tuy nhiên, thanh khoản yếu cho thấy nhà đầu tư vẫn còn thận trọng, và áp lực chốt lãi có thể gia tăng khi thị trường tiến gần vùng kháng cự 1.230 điểm. Ở góc độ tư vấn cho nhà đầu tư cá nhân, tôi cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư cần theo dõi sát ngưỡng 1.230 – 1.240 điểm để mua vào hoặc chốt lời cổ phiếu có sẵn. Còn với nhà đầu tư trung hạn thì dịp này có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các ngành có kết quả kinh doanh tốt và lợi thế từ vĩ mô (như phân bón, dầu khí, thép và nhóm bán lẻ tiêu dùng), theo dõi các mức hỗ trợ và kháng cự để điều chỉnh danh mục phù hợp cũng như tận dụng cơ hội mua vào tại các nhịp thị trường điều chỉnh giá".