Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vụ việc xây nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp ở Quảng Ngãi

UBND huyện Sơn Hà gia hạn thời gian xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm cho thị trấn Di Lăng

Ngô Chức - 16:20 10/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi Tạp chí Nông thôn mới có loạt bài phản ánh về tình trạng một số công trình được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã nhiều năm chưa bị xử lý ở thị trấn Di Lăng, UBND huyện Sơn Hà đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xác minh, xử lý dứt điểm trước ngày 25/5. Tuy nhiên, do sự việc còn nhiều tình tiết phức tạp nên huyện Sơn Hà đã chấp thuận cho gia hạn thời gian xác minh kiểm tra, xử lý vi phạm tới ngày 31/7/2024.

Theo đó, ngày 15/5/2024, Tạp chí Nông thôn mới đăng tải bài viết phản ánh về tình hình xây dựng trên đất nông nghiệp tại Tổ dân phố Cà Đáo, Thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi nhiều năm nhưng chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đến ngày 22/5, UBND huyện Sơn Hà đã có văn bản yêu cầu UBND Thị trấn Di Lăng và các phòng ban chuyên môn xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ven đường 24B xuất hiện nhiều căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp từ những năm 2020 (ảnh do người dân cung cấp).

Cụ thể, theo nội dung văn bản số 136/TB - UBND về việc “Thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến việc tham mưu giải quyết nội dung liên quan đến báo chí phản ánh ngày 15/5/2024” do ông Bùi Văn Năng, Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Hà ký có nội dung như sau:

“Trong những năm qua công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng luôn được UBND huyện đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, tại một vài địa phương, chính quyền địa phương thiếu sự kiểm tra, giám sát dẫn đến tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định như báo chí đã phản ánh...” Chủ tịch UBND huyện xác nhận thông tin mà Tạp chí Nông thôn mới phản ánh là chính xác.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà đã khẳng định những thông tin Tạp chí Nông thôn mới đã phản ánh về việc một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp là chính xác 

Đối với UBND thị trấn Di Lăng cần khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định hành vi vi phạm của các hộ dân theo như phản ánh của báo chí (Tạp chí Nông thôn mới); xác lập hồ sơ đối với các hành vi vi phạm, báo cáo kết quả kiểm tra về UBND huyện (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng HĐND và UBND huyện) trước ngày 25/5/2024; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh, đúng quy định đối với các trường hợp lấn, chiếm, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, đặc biệt là việc xây dựng nhà, tạo lập công trình trên đất nông nghiệp; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm, buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng cố tình không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm thì thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo thẩm quyền.

Để nắm bắt tình hình xử lý sai phạm về xây dựng tại thị trấn Di Lăng, phóng viên đã liên hệ với UBND Thị trấn Di Lăng và UBND huyện Sơn Hà theo nội dung văn bản số 136/TB – UBND. Tuy nhiên theo chính quyền địa phương, do sai phạm đã tồn tại lâu, có nhiều yếu tố phức tạp nên cần gia hạn thời gian xác minh cũng như thiết lập hồ sơ, xử lý những vi phạm.

Theo đó, ngày 26/6/2024 UBND huyện Sơn Hà đã có văn bản số 1700/ UBND – VP do ông Phan Anh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện ký với nội dung cụ thể như sau:

“Xét đề nghị của UBND thị trấn Di Lăng tại Công văn số 180/UBND ngày 30/5/2024 về việc xin gia hạn thời gian kiểm tra, xác minh, xác định hành vi, xử lý vi phạm trên địa bàn thị trấn Di Lăng; Chủ tịch UBND huyện có ý kiến như sau:

Thống nhất gia hạn thời gian hoàn thành nhiệm vụ được UBND huyện giao cho UBND thị trấn Di Lăng tại Thông báo số 136/TB- UBND ngày 22/5/2024 chậm nhất đến ngày 31/7/2024.

Yêu cầu các phòng, đơn vị: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra, Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn UBND thị trấn thự hiền hoàn thành nhiệm vụ được giao theo tiến độ đã được gia hạn”.

Văn bản số 1700/UBND - VP của UBND huyện Sơn Hà về việc chấp thuận gia hạn thời gian xác minh, xử lý vi phạm tại thị trấn Di Lăng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Hà cho biết: “Huyện đã nhận được báo cáo của thị trấn Di Lăng về sự việc nhưng trong báo cáo có nhiều nội dung chưa được xác minh cụ thể, mới chỉ là việc nắm tình hình và báo cáo sơ bộ cho huyện. Chính vì vậy, huyện đã thống nhất việc gia hạn cho thị trấn Di Lăng. Còn nội dung chi tiết trong báo cáo của thị trấn thì chưa thể cung cấp cho báo chí được vì nhiều nội dung chưa có kết quả chính xác vì có nhiều yếu tố phức tạp, nên đã xin UBND huyện gia hạn thời gian xác minh”.

Khi phóng viên hỏi về việc với tình hình thực tế những sai phạm đang hiện hữu tại Tổ dân phố Cà Đáo, UBND huyện Sơn Hà sẽ chấp thuận cho thị trấn Di Lăng gia hạn tối đa bao nhiêu lần để xác minh, thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm. Ông Trần Thanh Trung khẳng định: “UBND huyện khẳng định chỉ thống nhất gia hạn báo cáo kết quả với thị trấn Di Lăng một lần duy nhất (tới ngày 31/7 – PV), về nguyên tắc là huyện trong quá trình xử lý thì thời hạn xác minh thì đã có quy định về thời hạn theo luật định rồi. Thị trấn cho biết do còn nhiều tình tiết cần xác minh, cần có hồ sơ nên huyện đã thống nhất gia hạn như vậy, chứ huyện khẳng định sẽ không có tình trạng nhiều lần gia hạn, huyện khẳng định chỉ cho phép gia hạn một lần duy nhất mà thôi”./.

UBND huyện Sơn Hà yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 15/5/2024, Tạp chí Nông thôn mới đăng tải bài viết phản ánh về tình hình xây dựng trên đất nông nghiệp tại Tổ dân phố Cà Đáo, Thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi nhiều năm nhưng chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đến ngày 22/5, UBND huyện Sơn Hà đã có văn bản yêu cầu UBND Thị trấn Di Lăng và các phòng ban chuyên môn xử lý dứt điểm tình trạng này.