Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vùng nông thôn sẽ là nhân tố thúc đẩy giai đoạn bùng nổ tiếp theo của nền kinh tế số

Vân Nguyễn- Ngọc Đại - 07:50 04/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 3/10, tại TP. HCM, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức “Hội nghị về chuyển đổi số trong lĩnh vực Nông nghiệp tại TP. HCM” với mục tiêu nâng cao nhận thức và thúc đẩy triển khai số hoá trong ngành Nông nghiệp.

Dự hội nghị có ông Đặng Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số & Thống kê Nông nghiệp, Bộ NN và PTNT; ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt; cùng hơn 150 đại biểu, thành viên và đại diện đến từ Sở NN& PTNT thuộc các tỉnh khu vực ĐBSCL, Nam Bộ, Tây Nguyên; Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực NN&PTNT và công nghệ thông tin.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận sâu về những thách thức hiện tại và đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình số hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT. Các nội dung nổi bật bao gồm: Tổng quan tình hình chuyển đổi số ngành NN&PTNT; Hệ sinh thái nông nghiệp số tỉnh Đồng Tháp; Mạng Nhà Nông giúp kết nối nông dân với doanh nghiệp và nhà quản lý; Hệ thống dữ liệu sản xuất và phê tuân thủ điều luật EUDR; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nông nghiệp.

Theo dự báo thị trường điện tử năm 2023 của Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD và đến năm 2025 sẽ là 35 tỷ USD. Mục tiêu quốc gia 2023 – 2025, Việt Nam có hơn 50% dân số có tài khoản thanh toán điện tử, Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử, kinh tế số chiếm 20% GDP.

Ra mắt ứng dụng RiceMore. Ảnh: Ngọc Đại

Hiện nay, Việt Nam có số lượng người dùng internet 77.93 triệu người (chiếm 74% so với tổng dân số Việt Nam). Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng internet ở nông thôn tăng lên đáng kể với 77% người dân nông thôn Việt Nam kết nối internet. Vùng nông thôn sẽ là nhân tố thúc đẩy giai đoạn bùng nổ tiếp theo của nền kinh tế số.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Duy Hiển cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng, khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế, cung cấp sản phẩm cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước áp lực của toàn cầu hóa, sự bùng nổ của công nghệ 4.0, cùng những thách thức như biến đổi khí hậu và suy thoái tài nguyên, ngành Nông nghiệp đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi để nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe. Chuyển đổi số vì thế đã trở thành chiến lược then chốt, mở ra cơ hội xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh, bền vững và hiệu quả hơn, đảm bảo vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiến hành đẩy mạnh các công tác chuyển đổi số như: Xây dựng các hệ thống thông minh, sử dụng dữ liệu thu thập từ các cảm biến để dự đoán thời tiết, khuyến nghị giống cây, quản lý tình trạng sức kháng của cây trồng; Sử dụng các công nghệ số hóa như cảm biến, hệ thống giám sát tự động, trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và điều chỉnh quy trình sản xuất nông nghiệp, nâng cao nông sản, chất lượng; Sử dụng các nền tảng công nghệ để tạo liên kết giữa người nông dân, nhà máy chế biến, thị trường và người tiêu dùng.

Đồng thời, xây dựng các nền tảng trực tuyến cho việc mua bán sản phẩm nông nghiệp, tư vấn nông nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin; Khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ, tổ chức nghiên cứu và đầu tư viên tham gia vào phát triển và ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp; Sử dụng công nghệ để quản lý tài nguyên nước, đất đai và rừng nguyên liệu một cách hiệu quả, theo dõi và đánh giá tác động của hoạt động nông nghiệp đối với môi trường; Tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp số; Hỗ trợ đào tạo để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, từ việc sử dụng các ứng dụng di động đơn giản cho đến quản lý các hệ thống phức tạp hơn như trí tuệ nhân tạo và blockchain.

Hội nghị về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP. HCM giúp các cơ quan địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực NN&PTNT tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Bộ hiểu sâu hơn về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, lan tỏa những công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đây là dịp để các đại biểu, chuyên gia đánh giá thực trạng và các điểm nghẽn trong quá trình số hóa và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thực tiễn và đề xuất các giải pháp chuyển đổi số.

Tại hội nghị đã ra mắt hệ thống giám sát sản xuất lúa RiceMore. Ứng dụng RiceMore được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Cục Trồng trọt, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cùng Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế. Hiện RiceMore đang được sử dụng tại 13 tỉnh và đến cuối năm 2024 sẽ mở rộng ra 28 tỉnh. Với những hiệu quả mang lại, RiceMore sẽ giúp nâng cao khả năng theo dõi, quản lý và chỉ đạo sản xuất lúa một cách hiệu quả. Trong thời gian tới, RiceMore sẽ được áp dụng trên quy mô toàn quốc để sử dụng phân tích báo cáo cho khoảng 30 sản phẩm trồng trọt khác nhau. RiceMore không chỉ là công cụ đột phá trong quản lý quy trình sản xuất mà còn là bước tiến quan trọng hướng tới nền nông nghiệp hiện đại và bền vững.