Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đã chuyển nhượng, sang tên "sổ đỏ" mà vẫn được nhận đền bù khi đất bị thu hồi

Việt Tùng - Minh Tú - 07:18 07/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mặc dù đất đã nằm trong quy hoạch, thu hồi đất cho dự án từ năm 2016, nhưng năm 2019, ông Nguyễn Minh Trung ở TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) vẫn chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ cho ông Nguyễn Thế Huy. Năm 2023, dựa vào hồ sơ năm 2016, chủ đầu tư đã chi trả tiền đền bù cho ông Trung "chủ cũ” 100% tiền bền bù. Ông Huy thấy hoang mang vì đứng trước khả năng đang cầm một "sổ đỏ" vô giá trị.

"Cá vào ao ta…"

Ông Nguyễn Thế Huy sinh năm 1971, hội viên Hội Nông dân phường Ba Hàng, ở Tổ dân phố Yên Trung, phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 3/9/2019, ông có mua của ông Nguyễn Minh Trung, sinh năm 1990, nơi ở tại phường Đồng Tiến, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên mảnh đất có diện tích 242m2, tại thửa đất số 1334, tờ bản đồ số 16, với số tiền là 400 triệu đồng. Việc mua bán được thể hiện tại bản Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, ngày 3/9/2019, được Văn phòng Công chứng Nam Thái, có trụ sở tại số 01, ngõ 02,  đường Phạm Văn Đồng, TDP 4, phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên chứng thực.

"Sổ đỏ" mang tên ông Nguyễn Thế Huy 

Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ về thuế và các giấy tờ liên quan, ngày 30/10/2019, ông Huy được cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (Sổ đỏ), Số CS 548441, do ông Nguyễn Thế Hoàn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Thái Nguyên) ký.

“Do chưa có tiền xây nhà, nên mảnh đất trên từ khi nhận chuyển nhượng đến nay tôi vẫn để không” - ông Nguyễn Thế Huy cho biết.

Theo lời kể của ông Nguyễn Thế Huy, qua tìm hiểu, ông được biết, ngày 17/11/2021 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3616/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án “Khu đô thị Yên Bình Phổ Yên”, tại phường Ba Hàng, Thị xã Phổ Yên (nay là TP. Phổ Yên). Và thửa đất có diện tích 242m2 của gia đình ông mua của ông Nguyễn Minh Trung năm 2019 nằm trong diện bị thu hồi phục vụ Dự án. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Huy vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của các cơ quan chức năng về việc thu hồi diện tích 242m2 này.

"Sổ đỏ" của ông Nguyễn Thế Huy do Văn phòng Đăng ký đất đai - Thuộc Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 30/10/2019.

“Do nhà xa, nên thi thoảng tôi mới ghé thăm mảnh đất. Đầu tháng 5/2024 tôi vào thăm đất thì tá hỏa, mới biết thửa đất của gia đình tôi đã bị Dự án Khu đô thị Yên Bình lấy mất khoảng 100m2 để làm đường. Tôi vội nhờ người quen tìm hiểu thì được biết Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên đã chi trả tiền bồi thường 2 lần cho ông Nguyễn Minh Trung, lần 1 là 266,2 triệu đồng và lần 2 là 55.430.455 đồng”, ông Huy nói với phóng viên.

Ông Huy cho biết thêm, sau khi có thông tin chính xác về ngày 24/3/2023 Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho ông Nguyễn Minh Trung và vợ ông Trung là bà Nguyễn Thị Thoa, với số tiền là: 266,2 triệu đồng (theo Quyết định số 1438/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 của UBND TP. Phổ Yên “Về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB, đợt 106) và số tiền là: 55.430.455 đồng (theo Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 24/4/2023 của UBND TP. Phổ Yên “Về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB, đợt 107) nên ông Huy đã liên lạc với ông Nguyễn Minh Trung chủ cũ bán đất để trao đổi.

Bản sao văn bản cho thấy ông Nguyễn Minh Trung đã ký nhận số tiền đền bù mà Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên chi trả.

“Ông Trung thừa nhận là ông ấy đã nhận tiền đền bù từ Trung tâm Phát triển quỹ đất – TP. Phổ Yên cho thửa đất 242m2 mà ông đã bán cho tôi. Tôi có đề nghị ông Trung nên trả lại tiền vì thực tế mảnh đất này ông đã bán cho tôi, nhưng ông Trung không đồng ý, mà cho rằng Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên trả cho ông thì ông nhận, chứ ông không tự ý chiếm đoạt, nên tôi cũng không có cơ sở để kiện ông Trung được”- ông Huy bày tỏ.

Sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Đó là khẳng định của ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên khi trao đổi với phóng viên về những vấn đề nêu trên. Ông Trường nhận định, đây là vụ việc tranh chấp dân sự, nhưng nếu người dân phát hiện có dấu hiệu tội phạm, lừa đảo, thì hoàn toàn có thể viết đơn tố giác lên cơ quan Công an.

Theo ông Trường, sổ đỏ của ông Nguyễn Thế Huy chắc chắn là sổ thật, chứ không phải sổ giả. Tuy nhiên, việc quy trình xin cấp sổ không thông qua hệ thống hành chính của thành phố và Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố, mà đơn vị làm thủ tục và cấp sổ đỏ là Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Mảnh đất 242m2 do ông Nguyễn Thế Huy mua từ vợ chồng ông Trung hiện đã được dự án Khu đô thị Yên Bình  lấy khoảng 100m2 để làm đường.

Ông Trường khẳng định, nếu phát hiện các cá nhân, tổ chức cấp sai sổ đỏ, UBND thành phố sẽ xử lý nghiêm, đồng thời cho thu hồi sổ đỏ ngay lập tức.

“Tôi chưa nói đến việc đúng sai, nhưng để xảy ra việc này một phần là lỗi của người có đất. Anh có đất mà không giữ, họ thu hồi cũng không biết, họ trả tiền cho người khác cũng không biết. Nếu phát hiện sai phạm người dân hoàn toàn có thể tố giác lên Công an và chịu trách nhiệm về những tố giác đó” - ông Trường nói. 

Ông Hà Đức Phượng, Phó Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Phổ Yên khẳng định Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Phổ Yên không phải là đơn vị tham mưu, cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thế Huy. Theo hồ sơ thì việc cấp sổ đỏ cho ông Huy là Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Để làm rõ thông tin Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên đã chi trả số tiền trên cho ông Nguyễn Minh Trung, chúng tôi đã làm việc với ông Bùi Quý Dương, Tổ Nghiệp vụ (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên). Tại buổi làm việc, ông Dương cho biết, diện tích đất của ông Nguyễn Minh Trung đã được UBND TP. Phổ Yên thông báo thu hồi đất từ năm 2016. Tuy nhiên vì liên quan đến an toàn cháy nổ nhà máy Z, nên Dự án đã chia làm 2 giai đoạn. Đầu năm 2023, nhà máy Z đã được chuyển công năng, nên UBND thành phố đã tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân trong giai đoạn 2 này và diện tích đất thu hồi của gia đình ông Trung thuộc giai đoạn 2.

Theo ông Bùi Quý Dương, khi khu đất đã được cơ quan nhà nước quy hoạch và thông báo thu hồi đất, nếu tiếp tục chuyển nhượng là trái với quy định của pháp luật. Do đó theo thông tin lưu năm 2016, thì Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên sẽ chi trả tiền đền bù cho ông Nguyễn Minh Trung, chứ không thể chi trả cho ông Nguyễn Thế Huy.

“Như hồ sơ thì Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên là đơn vị cấp sổ đỏ, còn Văn phòng Công chứng Nam Thái chứng thực việc mua bán giữa hai bên. Đơn vị cấp sổ hoàn toàn có thể tra cứu và biết được mảnh đất có nằm trong quy hoạch hay không. Và người bán đất hoàn toàn biết việc thửa đất đó đã bị thu hồi, đã được kiểm đếm mà họ vẫn bán thì rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Là một công dân, người dân hoàn toàn có thế kiến nghị, tố cáo lên các cơ quan chức năng để xử lý, nếu có dấu hiệu vi phạm” - ông Dương phân tích.

Ông Nguyễn Thế Huy tỏ ra hoang mang, bức xúc bên thửa đất đã mua từ gia đình ông Trung.

Ông Dương cho biết thêm, dự án Khu đô thị Yên Bình có tổng diện tích hơn 90ha, giai đoạn 1 là 32ha và đã được quy hoạch từ năm 2013. Dự án không bị treo, không bị tạm dừng hoạt động, nên việc chuyển nhượng đất năm 2019 trong diện tích đã được quy hoạch là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Hơn nữa, diện tích mà ông Huy mua lại của ông Trung, nằm trong vùng lõi của dự án, nên khả năng thửa đất không nằm trong quy hoạch là khó có thể xảy ra.

“Sổ đỏ, tôi nghĩ chắc không ai dám làm giả đâu, quan trọng là quy trình làm sổ đỏ thế nào thôi” - ông Dương nói.

Phóng viên trao đổi với ông Hoàng Ngọc Huân, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên, người được phân công phụ trách dự án Khu đô thị Yên Bình, ông Huân cho biết: Do Dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 mảnh đất của ông Nguyễn Minh Trung chưa bị thu hồi. Đến năm 2023, Dự án tiến hành giai đoạn 2 thì mới thu hồi đất của ông Trung.

“Khi đó chúng tôi đã thông báo, niêm yết công khai việc thu hồi tại dự án, phường, nhưng không nhận được phản hồi từ ông Nguyễn Thế Huy và chúng tôi cũng không biết ông Huy đã được cấp sổ đỏ năm 2019. Nếu biết, chúng tôi sẽ cho dừng việc chi trả tiền đền bù lại ngay. Hiện chúng tôi đã chỉ trả 100% tiền đền bù cho ông Trung”, ông Huân cho biết.

Cần làm rõ ai làm sai và sai ở khâu nào

Để có thông tin khách quan, hai chiều, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thế Hoàn, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) người ký quyết định cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thế Huy. Hiện nay ông Hoàn là Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Ông Hoàn cho biết, sự việc ông đã nắm thông tin và ông cũng đã có buổi làm việc ông Nguyễn Thế Huy. Theo đó, ông Hoàn đã giải thích và hướng dẫn ông Huy làm đơn khởi kiện đến cơ quan Công an và các cơ quan chức năng để làm rõ.

Ông Hoàn cũng cho biết, Văn phòng Đăng ký Đất đai không làm hồ sơ ban đầu để cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thế Huy, mà chỉ tiếp nhận hồ sơ khi đã đầy đủ thủ tục, hồ sơ đã có hợp đồng công chứng mua bán, nộp đầy đủ thuế và nộp vào một cửa. Khi đó, quy trình cấp sổ có 2 hình thức, 1 là cấp sổ cho người mua, nhưng trang 1 vẫn là tên của người bán, trang thứ 2 mới ghi thông tin người mua viết tay. Theo ông Hoàn, cách này trông hơi lem nhem, nên ông yêu cầu làm theo cách 2 là cấp đổi sổ đỏ mới.

Theo ông Nguyễn Thế Hoàn, mảnh đất mà ông Huy nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Minh Trung, đã bị thu hồi từ năm 2016, vậy cần phải làm rõ Quyết định thu hồi đất có được đưa đến cho người dân hay không? Trong trường hợp Quyết định thu hồi đất đã được đưa đến cho người dân (tức ông Trung) và ông Trung đã nhận tiền bồi thường, nhưng ông Trung vẫn cố tình bán cho ông Huy mà không thông báo về thực trạng của thửa đất, thì có dấu hiệu tội lừa đảo. Trường hợp này người dân có thể làm đơn tố giác lên cơ quan Công an để xử lý theo pháp luật.

“Trong trường hợp mảnh đất nằm trong quy hoạch, nhưng chưa có thông báo thu hồi đất, thì vẫn có thể chuyển nhượng. Trong trường hợp khi đã có Quyết định thu hồi đất mà không thông báo đến cho người dân, đó là lỗi của cơ quan ra thông báo thu hồi đất. Do đó, cần phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, lỗi do đâu?” - ông Hoàn nói./.

Nhiều năm, người dân sống lay lắt, tạm bợ bởi Cụm công nghiệp Tiên Tiến
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đã 4 năm trôi qua, hơn 30 hộ dân ở xóm Trung Mường, xã Quang Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) phải sống cảnh “lay lắt” tạm bợ, nhiều hộ nhà nứt, dột nát, nguy cơ sập đổ nhưng không được sửa chữa, chuồng nuôi lợn, gà phải bỏ hoang… do bị Cụm công nghiệp Tiên Tiến “bao vây” tứ phía cô lập như một “ốc đảo”. Tác động của Cụm công nghiệp này đã khiến cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây đang bị đảo lộn...