Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

2 thời điểm thuận lợi dễ phát sinh dịch sốt xuất huyết ở miền Bắc

11:31 03/10/2019 GMT+7
Ở miền Bắc, trong khoảng thời gian tháng 3 – tháng 4 và khoảng đầu tháng 7 đến tháng 11 hàng năm cũng chính là lúc bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết mạnh mẽ. Thời điểm dễ phát sinh dịch sốt xuất huyết Vào cuối mùa xuân và khoảng đầu tháng 7 đến tháng

Ở miền Bắc, trong khoảng thời gian tháng 3 – tháng 4 và khoảng đầu tháng 7 đến tháng 11 hàng năm cũng chính là lúc bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết mạnh mẽ.

Để ngăn chặn được sốt xuất huyết, tại mỗi gia đình cần chủ động dọn dẹp, không để các vật dụng chứa nước khiến muỗi có môi trường đẻ trứng.

Thời điểm dễ phát sinh dịch sốt xuất huyết

Vào cuối mùa xuân và khoảng đầu tháng 7 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn phát triển, kéo theo dịch sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus mang tên Dengue. Virus này thường lây nhiễm từ người sang người thông qua muỗi vằn. Nếu chẳng may bị loại muỗi này đốt và truyền mầm bệnh vào cơ thể, chỉ trong 4 – 5 ngày sau, bạn sẽ mắc phải bệnh sốt xuất huyết.

Ở miền Bắc, trong khoảng thời gian tháng 3 – tháng 4 và khoảng đầu tháng 7 đến tháng 11 hàng năm cũng chính là lúc bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết mạnh mẽ. Riêng ở miền Nam, do sự phân bố dày đặc của muỗi vằn nên bất kỳ lúc nào cũng có thể mắc bệnh.

Các giai đoạn phát triển của bệnh sốt xuất huyết bao gồm:

Giai đoạn ủ bệnh: thời kỳ này sẽ kéo dài trung bình từ 4 – 7 ngày. Tùy theo cơ địa và khả năng miễn dịch của từng người mà Virus Dengue nhân lên dần dần, đến khi đủ số lượng sẽ gây ra nhiều triệu chứng cụ thể và bệnh chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Ảnh minh họa.

Giai đoạn sốt Dengue: giai đoạn này kéo dài từ khoảng 2 – 7 ngày và thường có dấu hiệu tương tự như cảm cúm. Đây không phải là giai đoạn nguy hiểm và có thể xuất hiện một số triệu chứng như nhức đầu, đau họng, buồn nôn, người mệt mỏi… và đặc biệt là sốt cao (từ 39 đến 40 độ C).

Giai đoạn nguy hiểm: hầu hết bệnh nhân sẽ không còn sốt trong giai đoạn này, nhưng đây mới chính là thời gian nguy hiểm nhất quyết định bệnh có diễn biến trầm trọng hay không. Ở thời kỳ này, virus Dengue đã làm hệ miễn dịch suy yếu đi rất nhiều. Vì thế mà bạch cầu, tiểu cầu giảm đáng kể, ảnh hưởng đến khả năng đề kháng của bệnh nhân. Bạn cần có sự theo dõi và thăm khám hàng ngày từ bác sĩ.

Giai đoạn phục hồi: nếu như vượt qua được giai đoạn trên, cơ thể của bệnh nhân sẽ từ từ hồi phục. Khi đó, nhịp tim và huyết áp ổn định, đi tiểu nhiều, có cảm giác thèm ăn và khát nước.

Như vậy bệnh sốt xuất huyết sẽ tự khỏi ở các trường hợp trung bình, nhẹ về mặt lí thuyết. Trong thực tế, người bệnh cần được khám để đánh giá tình trạng, giai đoạn bệnh để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Nói chung, tùy theo từng đối tượng bệnh nhân mà diễn biến của bệnh sốt xuất huyết sẽ khác nhau.

Bệnh sốt xuất huyết thông thường kéo dài trung bình từ 7 đến 10 ngày. Nếu như được theo dõi, chăm sóc đúng cách, bệnh có thể tự khỏi mà không cần nhiều đến sự can thiệp từ bác sĩ.

L.M