Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bạc Liêu: Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 1,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025

Nguyễn Vân - 10:26 21/10/2023 GMT+7
Chiều ngày 20/10, tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xuất khẩu tôm tỉnh Bạc Liêu năm 2023”, nhằm đánh giá tình hình xuất khẩu tôm của tỉnh trong thời gian qua và định hướng một số giải pháp đẩy mạnh chế biến, xuất khẩu tôm trong thời gian tới.

Tham dự Hội nghị có ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu; ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; cùng lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu; Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường; Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT; Đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam...

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, tuy Bạc Liêu là tỉnh có sản lượng tôm đứng thứ 3 cả nước nên xuất khẩu tôm là nguồn thu lớn của tỉnh. Hiện nay, ngành tôm đang đứng trước nhiều thách thức như hoạt động nhỏ, tự phát; tỷ lệ nuôi thành công thấp, giá thành cao; tôm giống chất lượng chưa cao. Vào những tháng cao điểm xuất khẩu cuối năm, nhu cầu thị trường thế giới có thể có biến động khó dự đoán do lạm phát, cạnh tranh về giá với các nước xuất khẩu khác…

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các Sở ngành, địa phương và Doanh nghiệp thảo luận, đánh giá thị trường, định hướng nhu cầu nguyên liệu chế biến thủy sản phục vụ xuất khẩu; Những thuận lợi, khó khăn, tồn tại và đề xuất trong xuất khẩu tôm trên địa bàn tỉnh; Công tác chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp chế biến thủy sản; định hướng triển khai thực hiện; Chính sách hỗ trợ vốn, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp…

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 3 mặt hàng xuất khẩu chính đó là tôm, gạo và muối. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ lực là tôm, chiếm trên 95% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD và đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết: Xuất khẩu tôm 9 tháng đầu năm 2023 vào thị trường EU chiếm hơn 11% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam. Thời gian tới, nếu xuất khẩu tôm vào thị trường EU phải tăng cường các sản phẩm thế mạnh như: Sản phẩm hữu cơ, bền vững, giá trị gia tăng; Có biện pháp bán hàng và thanh toán phù hợp; Tận dụng triệt để các lợi thế từ EVFTA để nâng sức cạnh tranh.

Đối với thị trường Trung Quốc chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam. Thời gian tới, nếu xuất khẩu tôm vào thị trường Trung Quốc thì phải linh động với hình thức xuất khẩu, lựa chọn cách thức thanh toán; Cập nhật các chính sách nhập khẩu của Trung ương và địa phương; Đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm thế mạnh như tôm sú và tận dụng lợi thế địa lý đẩy mạnh xuất khẩu tôm Việt Nam vào Trung Quốc.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu không ngừng tiếp cận công nghệ trong khâu chế biến xuất khẩu. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có của Bạc Liêu cộng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương; đúc kết từ các ý kiến trao đổi, góp ý tại Hội nghị, chúng ta sẽ thành công, sớm đưa Bạc Liêu thực sự trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của Việt Nam và hoàn thành chỉ tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1 tỷ USD trong năm 2023 và đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Sau Hội nghị, cùng với tập thể UBND tỉnh đánh giá kỹ từng vấn đề đồng chí đặt ra để đưa vào Chương trình, kế hoạch hành động năm 2024 và những năm tiếp theo, nhất là những vấn đề trọng tâm cần triển khai thực hiện ngay; trong đó sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, gắn với các mốc thời gian thực hiện và sẽ phân công các đồng chí Thường trực UBND tỉnh theo dõi chỉ đạo sát sao.

Để thực hiện thành công Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tại Đề án chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các Chương trình, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2020 - 2025 đảm bảo tiến độ và hiệu quả.