Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bão số 4 đổ bộ vào Quảng Bình- Quảng Trị, miền Trung mưa lớn, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lỡ đất

Đức Cảnh - 17:37 19/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi. vn) - Chiều ngày 19/9, bão số 4 giật cấp 10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình- Quảng Trị. Hoàn lưu bão gây gió rất mạnh và mưa to trong những giờ tới cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 14 giờ ngày 19/9, vị trí tâm bão số 4 khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất: cấp 7, giật cấp 10. Đi sâu vào đất liền bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Trong 24 giờ qua (từ 14 giờ ngày 18/9 đến 14 giờ ngày 19/9), khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã có mưa to đến rất to như: Cửa Đạt 83mm (Thanh Hóa); Thủy Điện Hủa Na 62,4mm (Nghệ An); Hồ Mạc Khê 162mm (Hà Tĩnh); Mai Hóa 193mm (Quảng Bình); Đập thủy điện La Tó 321mm (Quảng Trị); Hương Phú 330,6mm (Thừa Thiên Huế); Hòa Bắc 155mm (TP. Đà Nẵng); Trà My 264mm (Quảng Nam); Trà Thanh 206mm (Quảng Ngãi); Mường Hoong1 122mm;...

Bão số 4 đổ bộ vào miền Trung gây mưa lớn

Trước những diễn biến của hoàn lưu bão gây mưa rất lớn, đe dọa lũ quét, sạt lở đất, các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng đã triển khai các phương án, đảm bảo an toàn cả người và của cho nhân dân trong thiên tai.

Dự báo trong 3 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15-20km/h. Đến khoảng 22h cùng ngày, áp thấp nhiệt đới trên khu vực đất liền Trung Lào, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 6, giật cấp 8. Đến 10h ngày 20/9, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu và tan dần.

Các chuyên gia cảnh báo, trong 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến như sau: Khu vực Thanh Hoá, Nghệ An, phía bắc Thừa Thiên - Huế mưa phổ biến từ 30 - 60mm, có nơi trên 100mm; khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Trị mưa phổ biến từ 50 - 120mm, có nơi trên 150mm; tỉnh Kon Tum mưa phổ biến 10 - 40mm, có nơi trên 50mm. Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Bão số 4 đổ bộ vào đất liên gây mưa lớn, gió giật mạnh

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, công tác sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đang được các lực lượng tiếp tục thực hiện nhanh chóng và có tổ chức nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Được biết, Quảng Bình đã sơ tán gần 1.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi bão số 4 đổ bộ.

Các khu vực nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, các vùng ven biển, vùng trũng thấp và những nơi có nguy cơ sạt lở đất đã được chỉ đạo khẩn trương sơ tán đề phòng diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão. Đặc biệt, người già, trẻ em và các hộ gia đình khó khăn được ưu tiên di dời đến các nơi trú ẩn an toàn như trường học, nhà văn hóa cộng đồng, và các công trình kiên cố.

Thực hiện theo chỉ đạo, Sở GD-ĐT các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cũng đề nghị các Phòng GD&ĐT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc thông báo cho học sinh nghỉ học chiều ngày 19/9 để tránh bão số 4.

Tạị tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão, trên đất liền tỉnh có mưa cường độ mạnh nhất tập trung từ chiều tối 18 đến trưa ngày 20/9. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 150-300mm, có nơi trên 450mm. Để chủ động ứng phó, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức rà soát, lên phương án di dời dân ứng phó bão với 16.349 hộ/ 52.186 khẩu.

Người dân được sở tán đến những nơi đảm bảo an toàn đề phòng lũ quét, sạt lỡ đất

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ hồ đập có phương án chủ động. Yêu cầu các địa phương kịp thời triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ.

Tại Hà Tĩnh, trong hai ngày (18 -19/9), khu vực Hà Tĩnh có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Dự báo từ chiều tối 19/9 đến đêm 20/9, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 100 - 250mm, có nơi trên 400mm. Mưa lớn có khả năng xảy ra ở các huyện phía Nam của tỉnh như Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh.

Cơ quan Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh đưa ra cảnh báo, mưa lớn dẫn đến khả năng ngập lụt cho các khu vực đô thị, nơi tập trung đông dân cư do nước không kịp thoát đối với các khu vực được nêu trên địa bàn Hà Tĩnh. Do đó, các địa phương cần tiếp tục bám sát thông tin dự báo về lũ, bản đồ nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.