“Hoa cúc biển” Cửa Lò (2): Khám phá văn hoá Việt trong hương vị nước mắm
Làng nghề nước mắm có truyền thống lâu đời
Nhìn từ khía cạnh văn hóa du lịch, ẩm thực là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt. Vì vậy thị xã Cửa Lò đã có nhiều chính sách quản lý, đảm bảo chất lượng, giá cả để du khách cảm nhận được giá trị thực sự đáng với “đồng tiền bát gạo” mình bỏ ra.
Đến phường Nghi Hải (Cửa Lò – Nghệ An) những ngày này, du khách không khỏi trầm trồ trước hương vị thơm phức của nước mắm cá cơm tỏa ngát từ “Làng nghề chế biến nước mắm Hải Giang 1”. Vốn là một làng có truyền thống chế biến nước mắm từ xa xưa, cuộc sống lại gắn kết từng ngày với vị mặn mà của biển nên kinh nghiệm sản xuất, chế biến ra giọt nước mắm càng được tích lũy theo năm tháng. Ông Hoàng Đức Thương, Trưởng Ban quản lý kiêm giám đốc Hợp tác xã làng nghề chế biến nước mắm Hải Giang 1 chia sẻ: nghề làm nước mắm ở đây đã có lâu đời, từ thủa cha ông đến khai hoang lập ấp gắn bó với nghề biển. Nước mắm Hải Giang 1 là một trong những thương hiệu nước mắm có tiếng ở trong vùng. Tuy nhiên, qua thời gian với việc sản xuất thủ công nhỏ lẻ cộng với hạn chế trong việc quảng bá và thị hiếu tiêu dùng thay đổi dẫn tới nhiều hộ dân trong làng hạn chế sản xuất hoặc bỏ nghề làm nước mắm. Mãi cho đến năm 2010, khi Ban quản lý làng nghề được thành lập, nhiều nguồn lực hỗ trợ từ tỉnh đã giúp cho nghề làm nước mắm dần được khôi phục và phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Sau đó, từ làng nghề tiếp tục tiến đến thành lập hợp tác xã làng nghề chế biến nước mắm với 12 thành viên tham gia.
Hiện nay, làng nghề có 80 hộ gia đình tham gia. Bình quân mỗi năm làng nghề chế biến ra khoảng 800.000 đến 1 triệu lít nước mắm cung cấp ra thị trường chủ yếu là phía Bắc, phần còn lại là bán nhỏ lẻ cho khách du lịch khi về thăm quan tắm biển tại Cửa Lò, Cửa Hội. Các hộ tham gia chế biến nước mắm trong làng nghề không đồng đều về trữ lượng chế biến vì còn phụ thuộc vào điều kiện riêng của từng gia đình. Hộ làm nhiều nhất mỗi năm khoảng 70 đến 100 tấn cá, hộ ít nhất khoảng 5 – 10 tấn cá, còn lại phần lớn là bình quân từ 30 – 50 tấn cá mỗi năm.
Sau 3 năm thành lập làng nghề, năm 2013 nước mắm Hải Giang 1 đã được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Các cơ sở sản xuất nước mắm của làng nghề đều sử dụng nhãn hiệu chung, kèm theo tên và địa chỉ của từng cơ sở nhằm gắn trách nhiệm xây dựng thương hiệu làng nghề đối với từng hộ thành viên. Hiện nay, người tiêu dùng rất ưa chuộng các loại mắm truyền thống nhưng cũng đòi hỏi khắt khe về quy trình sản xuất cũng như những thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Với một quy trình sản xuất nước mắm sạch, nhiều cơ sở sản xuất chế biến nước mắm ở đây đã đưa được sản phẩm đến với sự hài lòng và tin dùng của khách hàng, đặc biệt là du khách.
Ông Nguyễn Thanh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Diệu ở làng Hải Giang 1 cho biết: “Kể từ khi thành lập và tham gia vào làng nghề đã giúp cho các hoạt động kinh doanh, tiếp thị sản phẩm ra ngoài thị trường được thuận lợi hơn trước đây rất nhiều. Mặc dù, giá nước mắm của làng nghề cao hơn so với các loại nước mắm khác, hiện được bán với giá 100.000 đồng/lít đối với loại đặc biệt nhưng nhiều khi không có đủ để cung cấp cho khách hàng”.
Trước hết, các ki ốt kinh doanh ẩm thực, các khu bán mặt hàng nông sản địa phương đều phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo giá cả phù hợp, nghiêm cấm các hành vi “chặt chém” du khách. Song song với hoạt động đó là việc xây dựng các mặt hàng nông sản đạt chất lượng OCOP (thương hiệu sản phẩm từ chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm). Hiện nay, thị xã đã có 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có trong đó có 13 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao.
Bên cạnh đó, việc phát triển các làng nghề dựa trên nguyên tắc “5 cùng” được chú trọng. Hiện nay, Cửa Lò có 3 làng nghề chế biến hải sản gồm:
- Làng nghề chế biến và bảo quản hải sản Khối 6 - Nghi Tân 2.
-Làng nghề chế biến nước mắm Khối Hải Giang 1 - Nghi Hải 3.
- Làng nghề chế biến hải sản Khối 7 - Nghi Thủy.
Hoạt động sản xuất của các làng nghề đi vào ổn định và hoạt động khá hiệu quả, sản phẩm các làng nghề ngày càng đa dạng và chất lượng được nâng lên. Hàng năm các làng nghề này đã giải quyết cho hàng trăm lao động có việc làm và đem lại thu nhập từ 60 - 75 triệu đồng/người/năm.
Du khách đến Cửa Lò, ngoài thưởng thức ẩm thực tươi ngon, còn có cơ hội mua sắm các sản phẩm đã qua chế biến đạt chất lượng OCOP như: nước mắm Tân Hội, Cửa Lò, Cửa Hội, Hải Giang 1; mắm tôm; cá thu nướng; chả mực đặc biệt; tôm tẩm bột; nem hải sản… và nhiều sản phẩm có thương hiệu khác.
Đưa thương hiệu nước mắm vươn xa nhờ phát triển du lịch biển
Thị xã Cửa Lò là đô thị du lịch biển, với chiều dài bờ biển hơn 10km, bãi biển đẹp hàng năm thu hút hàng triệu du khách về nghỉ mát, tham quan và tắm biển tại thị xã. Điều đặc biệt, khu vực biển Cửa Lò có trữ lượng các loài cá tương đối lớn, với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Ngư dân có truyền thống khai thác và chế biến hải sản lâu đời, hàng năm đánh bắt trên 10.000 tấn hải sản.
Hiện tại, thị xã Cửa Lò có 212 tàu thuyền khai thác hải sản, trong đó có 4 tàu dài trên 24m; 43 tàu dài từ 15m đến dưới 24m, 69 tàu dài từ 12m đến dưới 15m và 96 tàu dài 6m đến dưới 12m… Vì vậy, việc đánh bắt hải sản tươi sống, chất lượng tốt, cơ bản đủ phục vụ nhu cầu của du khách thập phương và nhân dân sở tại.
Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu mắm Hải Giang 1, có lẽ chính là nằm ở công thức chế biến. Nước mắm Hải Giang 1 được chế biến từ cá cơm, lựa con vừa phải và không rửa bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối. Công việc chế biến nước mắm cũng có từng công đoạn rõ ràng và phải tỉ mỉ, cẩn thận để có những giọt nước mắm thơm, ngon. Cá cơm được cho vào bể chợp trộn đều với muối, lần đầu cho khoảng 15-17% muối vào cá, lần 2 và lần 3 cho khoảng 22 -23% muối. Sau khi trộn đều cá với muối thì bắt đầu cho vào từng bể một, tiếp đến dùng đá, vỉ dằn cá lại cho chặt được khoảng 3 ngày bắt đầu rút cho nước nhỉ ra sau đó tiếp tục đổ lên cho nước chảy ngấm đều từ trên xuống rồi đảo đều cá, đem phơi nắng và tiếp tục làm như thế cho tới khi nước mắm chín thơm có màu vàng cánh gián, các bể được che đậy cẩn thận phần thì đảm bảo vệ sinh, phần thì tránh trường hợp nước mưa vào làm ôi nước mắm. Trung bình cứ mỗi lần từ khi bắt đầu chế biến cho tới lúc chưng cất nước mắm ra bán phải mất từ 2 – 3 mùa nắng. Sau khi nước mắm được chưng cất xong phải phơi nắng khoảng 10 – 15 ngày để cho nước mắm thơm và bắt màu hơn.
Đặc biệt ở làng nghề chế biến nước mắm Hải Giang 1 là bên cạnh nước mắm được chưng cất trực tiếp, đem phơi nắng để bán ra thị trường thì còn có loại nước mắm được hạ thổ. Sau khi nước mắm được lọc trong và cho vào chai thủy tinh đem chôn cất ở những vùng đất cát sạch khoảng 1-2 năm. Khi đưa lên nước mắm sẽ thơm dịu hơn, vị ngọt đậm đà hơn và màu sắc cũng bắt mắt hơn. Loại nước mắm hạ thổ này được bán ra với giá cao hơn khoảng 140.000 đồng/ lít.
Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của làng nghề chế biến là “nói không với hóa chất, không chất bảo quản”. Nước mắm được sản xuất ra và làm chín bằng ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Trong quá trình muối và phơi đều đảm bảo an toàn vệ sinh, diện tích mặt bằng đặt bể phơi cũng như bể đều sạch sẽ, thoáng. Khâu bảo quản nước mắm sau chưng cất cũng hết sức cẩn thận tránh trường hợp bụi bẩn rơi vào. Khi cá mới muối nếu không biết cách chế biến và lượng muối vừa phải cũng như cách xử lý dễ dẫn đến ảnh hưởng môi trường do mùi đạm cá tươi bốc lên.
Làng nghề được thành lập đã tạo nên tính đoàn kết tương trợ lẫn nhau, các thành viên luôn có ý thức trong việc đưa nước mắm Hải Giang 1 trở thành thương hiệu được mọi người biết đến không chỉ thành phần dinh dưỡng đạm mà còn phải đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì thế, nước mắm Hải Giang 1 đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh và đến tháng 7/2018 được tỉnh bình chọn một trong 14 sản phẩm tiêu biểu. Nước mắm Hải Giang 1 cũng đã lọt tốp sản phẩm tiêu biểu của Bắc Trung Bộ và năm 2020 sản phẩm đã được công nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Có được những thành quả đó, ngoài nỗ lực chế biến để có sản phẩm ngon, đạt chất lượng thì việc xây dựng thương hiệu trên vùng đất du lịch cũng là một yếu tố rất quan trọng để đưa sản phẩm đến với khách hàng gần xa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đến với Cửa Lò, bên cạnh nghỉ dưỡng đúng nghĩa, du khách cũng thường trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm của địa phương cùng với bà con làng biển. Nhờ đó, bộ ba "du khách", "dịch vụ du lịch" và "làng nghề nước mắm" đều thu được lợi ích, song hành giúp nhau cùng phát triển.
-
Cầu nối phát triển du lịch Nghệ An qua hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 -
Hà Nội: Hấp dẫn du lịch làng làm hương Quảng Phú Cầu -
Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút dòng khách du lịch MICE -
Thoát nghèo nhờ làm du lịch cộng đồng
- Công bố chương trình "Tận hưởng Đà Nẵng 2024 - Enjoy Danang 2024"
- Những khởi sắc của Du lịch Cửa Lò năm 2024
- Tây Ninh: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa kết hợp màn trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping
- Những sự kiện thú vị lần đầu diễn ra ở Việt Nam tại Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024
- Tháng 3 về Thái Bình ngắm hoa gạo “sơn” đỏ một góc trời
- Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024
- Hàng nghìn du khách tới xem buổi Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024
-
"Năng lực đổi mới sáng tạo Việt Nam cần được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa"Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò sáng tạo, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng xã hội bền vững.
-
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sửNhững đóng góp của đồng bào các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc đã tạo nên sức mạnh to lớn, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
-
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầngĐại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự án trong lĩnh vực này.
-
Bến Tre: Hợp tác hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số(Tapchinongthonmoi.vn) –Theo bản ghi nhớ được ký kết, các bên sẽ phối hợp triển khai chương trình thương mại trực tuyến - dùng giải pháp livestream, phát sóng bán hàng đa nền tảng số bao gồm: Lazada, Shopee, Tik Tok Shop, Facebook và các nền tảng số khác để quảng bá, tiêu thụ từ 80 -100 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ chiến lược của tỉnh.
-
Tăng cường hợp tác với các quốc gia thượng nguồn để duy trì dòng chảy ở ĐBSCLVề lâu dài cần tiếp tục đàm phán, hợp tác với các quốc gia thượng nguồn để vận hành phát điện, xả nước xuống hạ du, bảo đảm duy trì chế độ dòng chảy trên sông ở mức phù hợp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực do xâm nhập mặn.
-
Thị trường cà phê hạt: Cơ hội kết nối người nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Làm sao để có được những thành phẩm “cà phê đặc sản”, là câu hỏi luôn đặt ra với các đơn vị kinh doanh, chế biến cà phê, nhất là khi trào lưu tiêu dùng cà phê chất lượng cao ngày một phát triển tại thị trường nội địa. Lời giải đáp rốt cuộc quy về chính quá trình canh tác sản xuất của nông dân, mấu chốt cần kết nối hợp tác của các doanh nghiệp.
-
Nữ nhạc sĩ gắn với biển đảo quê hương qua những tác phẩm đi vào lòng người(Tapchinongthonmoi.vn) - Những ngày này, chủ đề Hoàng Sa - Trường Sa và biển đảo quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của nhiều nhạc sĩ. Trong số ấy, có một nữ sĩ mang trong mình đầy duyên nợ về âm nhạc với tình yêu đất nước dạt dào, tha thiết , đó là nhạc sĩ Trịnh Thùy Mỹ người đã dành nhiều thời gian để viết lên những ca khúc nói về biển đảo quê hương…
-
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là mộtTheo Đại tá Đoàn Đức Khánh, hòa hợp, hòa giải dân tộc là một chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Đó là lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm điểm tương đồng, chủ động mở rộng quan hệ với tất cả kiều bào ta định cư ở nước ngoài, không phân biệt về ý thức hệ, lịch sử cá nhân, kể cả đối với những người còn định kiến hay mặc cảm với chế độ xã hội.
-
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại đền HùngThủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
-
Phú Thọ: Yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi(Tapchinongthonmoi.vn) - UBND tỉnh Phú Thọ mới đây đã ban hành văn bản số 1483/ UBND-NNTN về việc tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Đồng Nai phát triển nông nghiệp bền vững (bài 1): Xác định vùng nguyên liệu trọng điểm để cơ giới hóa đồng bộ -
4 Kỳ 1: Được nhận Huân chương Chiến công ngay tại chiến trường -
5 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường