Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bí thư chi bộ “khéo” dân vận

Thuỷ Triều - 07:12 09/12/2021 GMT+7
“Năng động, không ngại khó, ngại khổ, gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc chung; khéo léo vận động nhân dân” - Đó là lời nhận xét của người dân thôn Khuổi Khít, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) dành cho Bí thư Chi bộ Giàng Minh Phong.
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Giàng Minh Phong (ngoài cùng bên phải) vận động nhân dân chăm sóc rừng trồng.

Bí thư chi bộ dân vận khéo

Anh Giàng Minh Phong, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Khít chia sẻ: Khuổi Khít là một trong những thôn vùng sâu, vùng xa nhất của xã 135 Kiến Thiết, huyện Yên Sơn. Thôn có 52 hộ dân, trong đó 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của bà con còn hạn chế. Kinh tế chủ yếu của người dân trong thôn là phát triển nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nên đời sống bà con còn nhiều khó khăn. 

Với trách nhiệm của mình, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Khít tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn minh, tích cực sản xuất, chăn nuôi… 

Hàng tuần, anh Giàng Minh Phong cùng các đảng viên trong chi bộ đi bộ vào từng thôn từ hôm trước để thông báo, vận động bà con đi họp. Cuộc họp được anh dành phần lớn thời gian để nghe bà con giãi bày tâm tư, vướng mắc. Từ những vướng mắc, xích mích nhỏ vì vườn rau, con gà giữa các gia đình, rồi từ đó giải thích cặn kẽ để bà con sống hoà thuận, biết đảm bảo an ninh trật tự cho thôn bản, biết bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc. Đồng thời vận động bà con không du canh, du cư, không phát rừng làm nương rẫy mà trồng rừng để ổn định cuộc sống.

Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế rừng bền vững ở địa phương, anh Phong khéo léo vận động người dân đẩy mạnh trồng rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang trồng cây mang lại giá trị kinh tế cao; áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động…

Đặc biệt, là đại biểu HĐND huyện, xã, nhiều lần được đi họp ở huyện, xã, anh Phong nắm được các cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn vay. Từ đó, anh vận động nhân dân mạnh dạn mở rộng quy mô phát triển kinh tế như trồng rừng, chăn nuôi gia súc và vay vốn. Đến nay, toàn thôn có 28 hộ được vay vốn trồng rừng và 11 hộ được vay vốn để chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Anh Phong chia sẻ: “Tổng dư nợ toàn thôn lên tới trên 1 tỷ đồng rồi. Nhiều lúc mình cũng lo lắm, nên luôn vận động nhân dân chăm chỉ làm ăn để trả tiền vay cho Nhà nước đúng kỳ hạn, không thể cứ vay mãi được”.

Giờ đây, 100% các hộ dân trong thôn Khuổi Khít đã tham gia trồng rừng (180ha rừng), trong đó một nửa đã được khai thác. Ngoài ra, các hộ dân trong thôn còn trồng chuối, với tổng diện tích khoảng 25ha và phát triển mạnh chăn nuôi trâu, bò và gia cầm. Đàn gia súc, gia cầm của toàn thôn lên tới trên 3 nghìn con. Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. 

Ông Vàng Seo Sáng, người dân trong thôn nói: “Nhà ai có chuyện xích mích, có người ốm đau, có việc buồn, có trâu, bò ốm, trồng rừng không nên, Bí thư Chi bộ Phong đều có mặt ngay để giúp đỡ. Nếu không có anh Phong thì bà con ở đây vẫn chưa biết bảo ban nhau làm rừng, chưa thoát nghèo được đâu!”.

Gương mẫu đi đầu

Thôn Khuổi Khít hiện nay đã có nhà văn hóa gắn với sân thể thao giúp người dân có nơi hội, họp, giao lưu văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. 100% trẻ em trong thôn được đến trường đầy đủ. 100% hộ dân được sử dụng điện; 90% hộ dân có nhà ở đảm bảo kiên cố; trên 50% hộ dân có công trình vệ sinh đảm bảo. Thôn hiện còn 15 hộ nghèo, giảm 8 hộ so với năm trước…

Anh Phong cho biết: Trong xây dựng NTM, khi biết chủ trương làm đường được Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp. Anh luôn trăn trở, tìm cách để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng đường giao thông, làm cầu nối đưa các nguồn vốn vay hỗ trợ về với người Mông ở thôn. 

Anh bảo: “Tuy có khởi sắc nhưng nhìn chung cuộc sống bà con người Mông vẫn còn khó khăn nên bê tông hóa đường giao thông sẽ làm theo giai đoạn, mỗi năm vận động bà con làm một ít”. 
Không chỉ nghĩ cách làm sao để nhân dân đi lại đỡ vất vả, trong các kỳ họp HĐND xã, huyện, anh Phong còn nhiều lần đại diện cho nhân dân thôn Khau Luông, Khau Làng kiến nghị với cơ quan chức năng đầu tư điện lưới quốc gia cho người dân ở hai thôn. Đến nay, đường điện đã kéo vào đến Khau Luông, Khau Làng và chỉ chờ ngày cấp điện.

Chi bộ Khuổi Khít hiện có 6 đảng viên. Anh Phong phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, mỗi năm, một đảng viên giúp đỡ một hộ nghèo thoát nghèo. Năm 2020, thôn có 6 hộ nghèo thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của các đảng viên trong chi bộ. Anh Phong còn vận động nhân dân trong thôn giúp đỡ hộ nghèo trong thôn ngày công làm nhà ở. Vừa qua, anh đã vận động nhân dân giúp đỡ 3 hộ nghèo làm nhà ở mới.

Ông Giàng Seo Tuấn, vừa được Bí thư Chi bộ Phong vận động nhân dân trong thôn hỗ trợ làm nhà ở cho biết: “Nhà mình ít đất sản xuất. Nhà có hai vợ chồng đã quá tuổi lao động và mẹ già nên khi làm nhà mới đã được nhân dân trong thôn đến hỗ trợ vận chuyển đồ đạc, san nền, lợp mái nhà. Nhờ thế tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Những ngày làm nhà, Bí thư Chi bộ Phong đều đến để hỏi gia đình mình cần giúp đỡ gì để chi bộ và thôn bàn bạc, huy động thôn hỗ trợ. Giờ có nhà ở mới tốt hơn, mình sẽ cố gắng làm lụng để sớm thoát nghèo”.

Ông Phùng Đức Tân, Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết cho biết: Khuổi Khít là một trong những thôn còn nhiều khó khăn của xã Kiến Thiết. Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, sự cần cù chịu khó trong lao động, sản xuất, cuộc sống của người dân thôn Khuổi Khít đã có nhiều thay đổi: Tỷ lệ hộ nghèo giảm bền vững theo từng năm (tỷ lệ tái nghèo thấp); thu nhập của người dân từng bước được cải thiện; các hủ tục lạc hậu đã bị loại bỏ, người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ bảo hiểm y tế; an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo... 

Đánh giá cao về người cán bộ trẻ của địa phương, ông Tân khẳng định: “Những việc Bí thư Chi bộ Giàng Minh Phong làm cho người Mông ở Kiến Thiết đang hiện hữu rõ ở từng nếp nhà của người Mông, góp phần làm cho đời sống của người Mông nơi đây ngày càng giàu có, trọn lòng tin và nghe theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. 

 “Mình là cán bộ thôn phải gương mẫu, là đảng viên càng phải gương mẫu. Muốn vận động bà con không cho con trẻ bỏ học thì gia đình mình phải làm trước”.
 Theo anh Giàng Minh Phong.