Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ AgroViet 2024

Hương Giang - 15:50 20/11/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, sáng 20/11 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội đã khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024. Hội chợ diễn ra từ ngày 20 -23/11/2024.
Các đại biểu tham gia cắt băng khai mạc Hội chợ AgroViet 2024.

Thêm nhiều gian hàng, các sản phẩm trưng bày đẹp mắt tại Hội chợ

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch năm 2023 là 53,53 tỷ USD. Năm 2024 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chiến tranh tại nhiều khu vực trên thế giới, giá vật tư đầu vào tăng cao… nhưng do nền tảng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển tốt hệ thống thị trường và một số nghị định thư được ký mới với Trung Quốc nên kết quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đã đạt mức 51,74 tỷ USD, dự báo sẽ đạt mức trên 62 tỷ USD năm 2024, đây sẽ là năm có kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị trong nước và quốc tế với 256 gian hàng tiêu chuẩn.

Trên cơ sở những tín hiệu tích cực của ngành nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ NN&PTNT xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp, trong đó nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị  trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ - AgroViet 2024 là sự kiện nằm trong nhóm giải pháp đó.

Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị trong nước và quốc tế với 256 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, với nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm nông đặc sản tiêu biểu của 36 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình; các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung; các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc và các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước với nhiều sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu, sản phẩm OCOP kết hợp giới thiệu nét đặc trưng văn hóa vùng miền. Bên cạnh đó, Hội chợ cũng có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Mông Cổ, Nga…

Các gian hàng thu hút khá đông khách đến thăm quan.

Chị Lê Thị Thu Lụa, Trưởng đại diện Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông, Trung Quốc) tại Hà Nội cho biết, đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu mà còn nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo chị Lụa, sản phẩm nông sản của Việt Nam có thể chế biến sâu, đầu tư hơn nữa về mặt bao bì, mẫu mã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Trong thời gian tới, Tập đoàn cũng như các đối tác ở thị trường Trung Quốc mong muốn hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là Trung tâm xúc tiến thương mại để tư vấn nông sản Việt Nam phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng tại Trung Quốc.

Hướng dẫn cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm 

AgroViet 2024 được tổ chức mỗi năm 1 lần với mục đích thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản của các địa phương trên cả nước. Người tiêu cùng có thêm cơ hội mua sắm các nông đặc sản vùng miền cũng như những sản phẩm nông nghiệp của các nước và  trong khu vực.

Nhiều địa phương mang nông sản đến tham gia Hội chợ.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm, Ban Tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương với nội dung hấp dẫn, bám sát mục tiêu và chủ đề Hội chợ kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, không gian quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền, không gian trải nghiệm ẩm thực văn hóa Việt.. các hoạt động này sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đơn vị quản lý, doanh nghiệp, doanh nhân.

Gian hàng giới thiệu nông đặc sản Hà Giang tại Hội chợ.

Với mục tiêu tăng cường, đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tại Hội chợ, Ban Tổ chức Hội chợ phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ, trực tiếp tại Hội chợ thông qua nền tảng các mạng xã hội; hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm, chuyển giao cách thức vận hành giúp doanh nghiệp tiếp cận và hòa nhập với thời kì công nghệ 4.0.

“Tăng cường xúc tiến thương mại sẽ thúc đẩy sự tham gia của các gian hàng nông sản của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc – thị trường có dư địa rất lớn. Ngoài những hội chợ triển lãm quốc tế, tăng cường tổ chức các hội chợ trong nước cũng như nhiều sự kiện khác mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài đến để kết nối cung - cầu nông sản”.

Ông Nguyễn Minh Tiến Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).

Ban Tổ chức tin tưởng chương trình của Hội chợ sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp và bà con nhân dân tham gia và tham quan, giao dịch tại Hội chợ. Các hoạt động này là điểm nhấn thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đơn vị quản lý, doanh nghiệp, doanh nhân để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông sản Việt.

Đặc biệt Hội chợ triển lãm lần này diễn ra trùng với dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Mông Cổ, Ban Tổ chức Hội chợ cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Diễn đàn xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ; Hội nghị giao thương doanh nghiệp hai nước; Chương trình giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Các địa phương xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nông sản
Ngày 15/11, các tỉnh Cà Mau, Nam Định, Khánh Hoà đã xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nông sản.