Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP
Hướng tới 280 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên vào năm 2025
Theo kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có từ 265 đến 280 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, tỉnh cũng chú trọng đánh giá, công nhận lại các sản phẩm OCOP đã hết thời hạn để đáp ứng nhu cầu số lượng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP đã phát huy tiềm năng và thế mạnh của các địa phương trong việc phát triển các sản phẩm đặc sản, dựa trên lợi thế điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống, nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm. Một số làng nghề tiêu biểu có thể kể đến như làng nghề dược liệu Nghĩa Trai (huyện Văn Lâm), làng mộc mỹ nghệ Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào), làng sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân (huyện Khoái Châu), làng hoa và cây cảnh Xuân Quan (huyện Văn Giang), và làng nghề làm hương thôn Cao (thành phố Hưng Yên).
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, sau 6 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương trong tỉnh đã quy hoạch được vùng nguyên liệu đặc sản và phát triển các ngành nghề nông thôn. Các sở, ngành và địa phương đã triển khai nhiều chương trình, dự án và mô hình hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, như hỗ trợ 22 chủ thể về máy móc, thiết bị, hạ tầng; xây dựng 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho 32 sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đến nay, tỉnh có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, bao gồm 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao.
Tỉnh Hưng Yên cũng chú trọng đầu tư phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP, chế biến sâu các đặc sản truyền thống như nhãn lồng, hạt sen long nhãn, gà Đông Tảo, và nghệ Chí Tân. Đồng thời, tỉnh đã xây dựng và quản lý dữ liệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực, số hóa quy trình tiếp nhận, đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP, hướng tới hệ thống dữ liệu quốc gia về chương trình OCOP.
Hiện tại, tỉnh có 35 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận như nhãn lồng Hưng Yên, nghệ Chí Tân, vải trứng Hưng Yên, cam Hưng Yên, gà Đông Tảo và sen Hưng Yên. Tỉnh cũng hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trong sản xuất, kết nối thị trường và truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm OCOP được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như voso.vn, shopee.vn, postmart.vn, cùng các kênh online như Tiktok, Zalo, Facebook, và các cổng thông tin ngành nông nghiệp tỉnh.
Ông Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, nhấn mạnh rằng, chương trình đã thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm đặc sản gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống, qua đó gia tăng giá trị sản phẩm OCOP.
Thúc đẩy đánh giá lại sản phẩm OCOP
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, chương trình OCOP tại Hưng Yên vẫn còn một số hạn chế. Nhiều sản phẩm OCOP tuy đã được đánh giá, xếp hạng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Việc xây dựng thương hiệu còn chưa được chú trọng, sản phẩm chế biến sâu còn ít, bao bì còn đơn điệu, tính cạnh tranh chưa cao, sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế.
Một vấn đề đáng quan tâm nữa là việc thực hiện đánh giá lại đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên khi hết thời hạn 36 tháng chưa được một số địa phương và chủ thể sản xuất thực hiện thường xuyên. Theo thống kê, hiện có 36 sản phẩm chưa thực hiện việc đánh giá lại.
Phân tích nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Lê Văn Thắng là do một số chủ thể chưa chủ động làm hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận lại sản phẩm. Nhiều chủ thể chưa nắm rõ quy định, cho rằng việc sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP là vĩnh viễn. Bên cạnh đó, một số chủ thể e ngại tốn công sức, thời gian và chi phí khi làm hồ sơ, thủ tục.
Yếu tố khách quan cũng góp phần ảnh hưởng đến việc đánh giá lại sản phẩm OCOP. Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí mới với nhiều nội dung, tiêu chuẩn khắt khe hơn so với bộ tiêu chí cũ. Đặc biệt, sản phẩm OCOP 4 sao hiện nay có thêm một số tiêu chí "cứng" về môi trường, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng, khiến nhiều chủ thể, đặc biệt là các chủ thể có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, gặp khó khăn trong việc đáp ứng.
Nói về mục tiêu thời gian tới, ông Lê Trung Cần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên khẳng định, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm chủ lực, tiềm năng; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; khuyến khích liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.
Hưng Yên cũng sẽ chú trọng vào việc hoàn thiện hệ thống hợp tác xã nông nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với du lịch nông thôn, duy trì và phát triển các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường hỗ trợ chủ thể OCOP trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục để đánh giá, công nhận lại sản phẩm, đồng thời nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của các chủ thể trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.
-
Gạo OCOP nếp cái hoa vàng Thái Sơn ngày một vươn xa -
Vĩnh Phúc: Xã Hồ Sơn duy trì và nâng “chất” các tiêu chí nông thôn mới đã đạt -
Sơn La: Tôn vinh 25 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2024 -
Cà Mau: Tăng cường công tác xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
- Lâm Đồng: 18 chủ thể được cấp Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”
- Xã Tiến Thịnh huy động nội lực tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
- Bài 3: Củng cố “điểm tựa” vững chắc
- Phum sóc rộn ràng đoàn kết xây dựng quê hương
- Huyện Định Hóa về đích nông thôn mới sau 13 năm nỗ lực
- Sơn Động xây dựng nông thôn mới: Dễ làm trước, khó làm sau
- Sơn La: Tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận lại sản phẩm OCOP
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
Hòa Bình: Phát triển mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân làm giàu(Tapchinongthonmoi.vn) – Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình đang tích cực hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ, liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường, góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
-
Tuyên truyền pháp luật đến nông dân được duy trì thường xuyên, ổn địnhVới mục tiêu tuyên truyền đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên nông dân, trong năm 2024, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp Hội nắm bắt tình hình kinh tế xã hội và nhận thức pháp luật để tổ chức quán triệt, học tập pháp luật cho hội viên, nông dân; vận động giúp đỡ các hộ dân tháo gỡ những khó khăn trong quá trình chấp hành pháp luật...
-
"Tôn vinh, bảo vệ, tạo môi trường thuận lợi để nhà giáo làm việc"Chủ tịch Quốc hội mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, thương trò.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh