Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cần Giờ: Xây dựng các đặc sản theo hướng bền vững

07:57 19/08/2020 GMT+7
Ông Huỳnh Văn Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Cần Giờ Tương Lai (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh) là điển hình người trẻ với cuộc dấn thân vào nông nghiệp tử tế. Thời gian qua, với quyết tâm của ông Huỳnh Văn Thanh, HTX

Ông Huỳnh Văn Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Cần Giờ Tương Lai (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh) là điển hình người trẻ với cuộc dấn thân vào nông nghiệp tử tế.

Ông Huỳnh Văn Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Cần Giờ Tương Lai triển khai kế hoạch đến các xã viên.

Thời gian qua, với quyết tâm của ông Huỳnh Văn Thanh, HTX đã xây dựng được thương hiệu các sản phẩm đặc sản của Cần Giờ theo hướng bền vững. Đây cũng là mô hình HTX tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến các loại cá khô, tôm khô và cá tươi sống, sơ chế tổ yến… của địa phương.

Nông sản sạch vì sức khỏe cộng đồng

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết: Là quốc gia có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, tuy nhiên nông nghiệp Việt Nam vẫn đang đứng trước những cơ hội và thách thức trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, tăng trưởng và giá trị gia tăng trong ngành Nông nghiệp trong những năm gần đây có xu hướng giảm và vấn đề mất vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thực tế này, không chỉ không an toàn mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh lương thực; sinh kế, đời sống và sức khỏe của người dân, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi. Hơn thế nữa là niềm tin của người tiêu dùng trước những giá trị về kinh tế, văn hóa và đạo đức của các sản phẩm do con người tạo ra và tác động tiêu cực đến quyết định đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo ông Thanh, nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giống nòi, tăng tuổi thọ và sức khỏe của con người. Do vậy, vấn đề đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm đã được đặt ra như một nhiệm vụ chiến lược dài hạn trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ thuộc về trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà là trách nhiệm của cả cộng đồng cùng chung tay thực hiện.

“Để huy động nguồn lực con người và lợi thế tự nhiên trong phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, an toàn, tôi quyết tâm cùng các thành viên khác sáng lập ra một mô hình kinh tế tập thể “hợp tác xã nông nghiệp”, là mô hình mà hiện nay Đảng và Nhà nước quan tâm và kỳ vọng vào nền kinh tế thị trường ở nước ta. Đó là lý do tôi quyết định theo hướng nông nghiệp tử tế và hướng tới những sẩn phẩm xanh và sạch”, ông Thanh cho hay.

Về cách thức triển khai, ông Thanh cho biết: Chúng tôi quản lý chặt chẽ từ khâu chọn lọc nguyên liệu đến khâu thành phẩm, đảm bảo đáp ứng về sức khỏe cho người tiêu dùng và gia tăng năng suất trong sản xuất, đồng thời bảo đảm các giá trị “xanh” đối với môi trường. HTX đã xây dựng được chuỗi liên kết cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với 100 hộ dân sản xuất nông sản “sạch”, không dư lượng kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng trong ngành thực phẩm đồng thời xây dựng được thương hiệu các sản phẩm đặc sản của Cần Giờ theo hướng bền vững.

“Vì vậy, phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mô hình kinh tế tập thể tạo nên chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch theo tiêu chuẩn VietGAP mà người tiêu dùng đang hướng tới và sử dụng” – ông Thanh chia sẻ.

Các công nhân của HTX sơ chế tổ yến.

Liên kết bền vững với nông dân

Cần Giờ là nơi có nguồn nguyên liệu trong đánh bắt, nuôi trồng đảm bảo sạch và chất lượng sản phẩm cao, do ảnh hưởng tích cực của rừng ngập mặn. Cần Giờ được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới, qua đó được người tiêu dùng ưa chuộng và tin tưởng sử dụng. Tiếp giáp với một thành phố lớn với hơn 10 triệu dân sinh sống, do đó nhu cầu về tiêu thụ sản phẩm rất lớn. Để sản xuất ra sản phẩm sạch HTX đã chọn mua nguyên liệu đầu vào sạch, giá cao và vận dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và sạch vào quy trình sản xuất. Tuy nhiên, quy trình này khiến giá thành sản xuất ra các sản phẩm chi phí cao nên gặp khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhưng sản xuất theo mô hình truyền thống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Thanh: Hiện nay, khó khăn, tồn tại đối với HTX và người nông dân vẫn là tình trạng thiếu vốn phục vụ sản xuất và kinh doanh.Tình hình dịch bệnh trong sản xuất, nuôi trồng thủy sản rất phổ biến và khó kiểm soát. Thời tiết và biến đổi khí hậu, chưa có quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tốt và kịp thời. Giá cả và đầu ra sản phẩm không ổn định phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ và quy luật cung cầu. Đồng thời việc tạo điều kiện hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước khác cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HTX còn nhiều vướng mắc.

Nhằm tháo gỡ “rào cản” này, thời gian qua, HTX đã dựng được vùng sản xuất nông nghiệp với 100 hộ dân trên diện tích khoảng 150ha đất sản xuất nông sản “sạch” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các xã trên địa bàn như: Tôm, cá Dứa, yến… tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa HTX với các hộ dân sản xuất và các doanh nghiệp thu mua. Đồng thời, triển khai thực hiện ký kết hợp đồng tiêu thụ, mua bán sản phẩm tôm thịt, cá dứa, tổ yến thô đối với các hộ dân sản xuất, nuôi trồng trên địa bàn huyện, nhằm phục vụ cho công việc sản xuất, chế biến của HTX và cung ứng sản phẩm cho các cá nhân, doanh nghiệp, siêu thị thu mua trên địa bàn thành phố.

Ông Đặng Văn Út – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh cho biết: HTX Cần Giờ Tương Lai là mô hình HTX tiêu biểu của huyện Cần Giờ. Tuy mới thành lập nhưng HTX gắn sản xuất với công nghiệp chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng đối với các sản phẩm có lợi thế của địa phương. Đồng thời, HTX luôn hướng dẫn nông dân làm nông nghiệp đúng quy trình kỹ thuật để tạo sản phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Đổi lại, nông dân yên tâm đầu ra khi HTX đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Vân Nguyễn