Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cảng khách Ao Tiên, Vân Đồn miễn phí vé qua cảng cho người dân 5 xã đảo

10:39 02/03/2023 GMT+7
Sau hơn 10 tháng xây dựng, Bến Cảng Ao Tiên Vân Đồn - cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch đã bắt đầu được đưa vào khai thác. Đây là cảng khách lớn nhất huyện đảo Vân Đồn, nằm trong quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm từng bước phát triển khu kinh tế Vân Đồn.

Bến cảng Ao Tiên Vân Đồn được xây dựng với quy mô gần 30ha, trong đó diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước với tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng. Đây là tổ hợp cảng tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh sở hữu 5 cầu cảng, có thể phục vụ tới 3 triệu lượt khách/năm.

Sau hơn 10 tháng xây dựng, Bến Cảng Ao Tiên Vân Đồn - cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch đã được đưa vào khai thác

Ông Nguyễn Thanh Minh, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh tàu cao tốc tuyến Vân Đồn - Cô Tô về hoạt động tại cảng và anh Phạm Duy Trang, du khách tỉnh Bình Dương cho biết: "Các đơn vị chúng tôi hiện nay được đưa qua cảng Ao Tiên để vận chuyển khách ra Cô Tô. Cảng Ao tiên là một cảng xây dựng rất hiện đại, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ hành khách an toàn, hiệu quả. Đây là nơi sẽ đón tiếp khách du lịch nhất là khách quốc tế bên cạnh khách nội địa nên sẽ thúc đẩy khu vực dịch vụ của Vân Đồn phát triển hơn".

Việc đưa Bến cảng Ao Tiên, bến cảnh hiện đại chuyên dụng cho du lịch vào khai thác đã mở ra tuyến đường mới để Vân Đồn kết nối với các xã đảo khu vực Bái Tử Long và huyện đảo Cô Tô. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu vận chuyển khách và người dân cũng bày tỏ những khó khăn, vướng mắc khi di dời hoạt động từ cảng Cái Rồng về cảng mới Ao Tiên, nhất là việc phát sinh chi phí khi quãng đường vận chuyển hàng hóa từ chợ Cái Rồng ra cảng mới hay việc di chuyển từ đất liền ra đảo Thắng Lợi, Ngọc Vừng xa hơn ở vị trí cảng cũ. Tháo gỡ những vấn đề này, UBND huyện Vân Đồn đã thống nhất bổ sung và kéo dài cung đường hoạt động của tuyến xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân.

Bến cảng Ao Tiên Vân Đồn được xây dựng với quy mô gần 30ha, trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước với tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng

Đối với kiến nghị về hoạt động của cảng Cái Rồng hiện nay, ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: "Dự kiến Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh sẽ báo cáo UBND tỉnh bàn giao cảng Cái Rồng giao cho UBND huyện quản lý. Hiện tại do công ty Ka Long quản trị và khai thác. Sau khi được giao vào ngày 1/4, chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá và rà soát lại quy hoạch theo định hướng cảng hàng hóa và cảng cá là chính, còn việc vận chuyển khách sẽ về cảng chuyên dụng Ao Tiên nhằm phù hợp với định hướng phát triển chung đã được phê duyệt".

Hiện chủ đầu tư dự án cảng Ao Tiên Vân Đồn đã thông báo miễn lệ phí trong vòng 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn, lực lượng vũ trang, quân đội và huyện Cô Tô khi qua cảng. Riêng các loại phí, lệ phí neo đậu, bến đỗ của tàu hoạt động tại cảng Ao Tiên được miễn phí hoàn toàn trong tháng đầu khai thác, giảm 50% trong 2 tháng tiếp theo và từ tháng 6/2023, sẽ tiến hành thu bằng mức giá của cảng Cái Rồng hiện tại.

Hiện chủ đầu tư dự án cảng Ao Tiên Vân Đồn đã thông báo miễn lệ phí trong vòng 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn, lực lượng vũ trang, quân đội và huyện Cô Tô khi qua cảng

Ông Tạ Văn Quyết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền chia sẻ thêm: "Đối với người dân các xã đảo, việc đi lại ít nhiều sẽ kèm theo hàng hóa. Về nguyên tắc thì cảng Ao Tiên không được phép phục vụ loại hình này, tuy nhiên chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa bằng cách lập luồng tuyến riêng. Về hàng hóa, người dân chỉ được mang theo những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, cấm tuyệt đối các chất cháy nổ như gas, xăng, dầu…"

Việc đưa bến cảng chuyên dụng phục vụ du lịch vào hoạt động tại Vân Đồn đã góp phần thay đổi diện mạo của huyện đảo. Đây cũng là công trình trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ của tỉnh Quảng Ninh khi có cả đường bộ, đường hàng không và đường biển, góp phần phát huy lợi thế riêng có của khu kinh tế Vân Đồn, tạo động lực mới phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Đông của Quảng Ninh./.

Theo VOV

TỪ KHÓA #Du lịch