Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội 3 trong 1- Hội vững mạnh, kinh tế phát triển

08:02 12/04/2021 GMT+7

Ngày 11/4/2021, tại xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội Nông dân nghề nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Chà Mạy. Đây là mô hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam khóa VII về đẩy mạnh xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp nhằm đổi mới hình thức tổ chức chi hội, nâng cao đời sống cho hội viên, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Đồng chí Thào Xuân Sùng (đứng giữa), đồng chí Lò Minh Hùng (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các thành viên Chi hội và HTX.

Đến dự buổi lễ ra mắt, về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đồng chí Thào Xuân Sùng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội. Về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Lò Minh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thành Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thường trực, lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc HND tỉnh; đại diện cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu và xã Long Hẹ; lãnh đạo một số doanh nghiệp. Đến dự còn có các đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân, các đồng chí thường trực và lãnh đạo một số ban chuyên môn thuộc HND tỉnh, Chủ tịch HND các huyện, thị, thành phố của các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình và TP. Hà Nội.

Xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng được BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam khóa VII đặt ra trong nhiệm kỳ và được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW ngày 05/8/2019  (NQ 04) về việc  đẩy mạnh xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp. Đến nay các cấp Hội Nông dân trong cả  nước đã có nhiều mô hình chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp hoạt động thiết thực, hiệu quả thu hút được nhiều hội viên tham gia.

Tại Sơn La, đồng chí Lường Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Bám sát vào NQ 04 , Ban Thường vụ (BTV) HND tỉnh đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích và trách nhiệm trong việc xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp vì mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại. Việc xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp nhằm đổi mới hình thức tổ chức chi hội, huy động các nguồn lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao đời sống cho hội viên, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững; nâng cao hiệu quả hoạt động của chi, tổ hội; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và thúc đẩy hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho HTX.

Triển khai NQ 04, Ban Thường vụ HND tỉnh đã thành lập tổ khảo sát xây dựng Đề án xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp tại xã Long Hẹ. Đây là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, xa trung tâm huyện, đường giao thông đi lại khó khăn, dân cư chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, số hộ nghèo năm 2020 chiếm 49,16% và hộ cận nghèo chiếm 4,5%. Vì vậy việc xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp và HTX tại bản Chà Mạy, xã Long Hẹ nhằm phát huy được tiềm năng sẵn có (như đất đai, khí hậu ôn đới, giống cây, con bản địa quý), tạo được liên kết chặt chẽ giữa hội viên với hội viên theo mô hình hoạt động 3 loại hình trên cùng 1 địa bàn (Chi hội nông dân nghề nghiệp- HTX- Tổ Đảng), góp phần phát triển nông nghiệp “Nhanh – xanh – bền vững” tại địa phương, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân đồng thời trở thành mô hình điểm về phát triển kinh tế tập thể tại các xã vùng cao của Sơn La để triển khai nhân rộng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, khẳng định vị thế của tổ chức Hội tham gia phát triển kinh tế- xã hội.

Lãnh đạo Tập đoàn Asanzo và Công ty T&T 159 miền Nam trao quà cho HTX.

Đồng chí Lò Minh Hùng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, đánh giá cao việc T.Ư HNDVN triển khai tổ chức các mô hình chi, tổ hội Nông dân nghề nghiệp như ở Chà Mạy. Đồng chí lưu ý, lãnh đạo chi hội và HTX Chà Mạy phải quan tâm tổ chức để hoạt động có hiệu quả nhất. Hiện trên địa bàn của xã Long Hẹ có các HTX nông nghiệp khác đã và đang hoạt động, tuy nhiên mô hình chi hội và HTX Nông nghiệp Chà Mạy là mô hình mới thành lập, ra đời sau, giám đốc HTX có trình độ năng lực cao hơn chính vì vậy cần phải nâng cao chất lượng hiệu quả. HTX là 1 tổ chức kinh tế buộc phải hoạt động theo quy định của pháp luật, phải hạch toán và làm ăn phải có lãi, phải quản lý và có biện pháp cụ thể tránh quay lại như HTX kiểu cũ. Hàng hóa HTX làm ra dùng để bán, mà bán thì phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường, phải nắm bắt nhu cầu thị trường. Trước hết HTX sản xuất cung cấp sản phẩm cho thị trường của xã, huyện, tỉnh và trong nước, lâu dài mới tính đến xuất khẩu. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đây là mô hình mới đầu tiên của tỉnh Sơn La, vì vậy ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của T.Ư Hội và HND các cấp trong tỉnh thì cấp ủy các cấp cần quan tâm sát sao, hàng tháng, quý, năm phải kiểm tra, rút kinh nghiệm để có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời giúp mô hình phát triển đúng mục tiêu, hiệu quả để có thể nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh.

Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết hợp tác với HTX.

Chúc mừng đồng bào các dân tộc bản Chà Mạy nói riêng và đồng bào các dân tộc xã Long Hẹ nói chung vì đã thành lập được Chi hội nghề nghiệp và Hợp tác xã, trong buổi lễ ra mắt, đồng chí Thào Xuân Sùng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã nhấn mạnh: Để Chi hội nghề nghiệp và HTX Nông nghiệp Chà Mạy hoạt động thiết thực và hiệu quả thì: Thứ nhất, đây là mô hình mới thể hiện ở 10 nguyên tắc: “5 tự, 5 cùng” (5 tự là tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm; 5 cùng là cùng lĩnh vực ngành nghề, cùng quan tâm, cùng chia sẻ, cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng lợi) nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh được thực hiện theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước; các hội viên cùng ý chí và hành động; nông sản được kết nối sản xuất với thị trường và đạt chuẩn quốc tế. Thứ hai, Chi hội Nông dân nghề nghiệp và HTX Nông nghiệp Chà Mạy cần chăm lo xây dựng 5 yếu tố rất quan trọng là nâng cao năng lực trí tuệ, kế hoạch phát triển, nguồn nhân lực, vốn tài chính, môi trường an toàn. Thứ ba là xây dựng hoàn thiện và ban hành các quy chế hoạt động của chi hội và HTX, xây dựng nhà làm việc và  hệ thống kho vận.

Hội ND tỉnh Yên Bái, Hòa Bình và TP. Hà Nội trao quà cho HTX.

Đồng chí Mùa Thị Kía, chi hội trưởng, giám đốc HTX, tổ trưởng tổ đảng của Chi hội Nông dân nghề nghiệp và HTX Nông nghiệp Chà Mạ cho biết: HTX được xây dựng với quy hoạch giai đoạn 1 trên diện tích 5ha, trong đó 100% diện tích là đất của các thành viên HTX tham gia đóng góp. Được sự hỗ trợ, đầu tư của Dự án, HTX dành 2ha để xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi lợn, gà giống bản địa theo hướng bán chăn thả; 3ha còn lại dành trồng cây ăn quả. Với quy mô hiện tại kết hợp với việc chăn thả, HTX có thể chăn nuôi 1 lứa được 300 con lợn và 5.000 con gà và để tiêu thụ thuận lợi thì HTX sẽ áp dụng biện pháp chăn nuôi rải vụ. Dự kiến giai đoạn 2, tổng diện tích đất quy hoạch của HTX khoảng 50ha và phấn đấu trong tương lai gần HTX sẽ trở thành trung tâm cung cấp giống cây, con và là nơi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân các xã vùng cao để phát triển kinh tế.

Khách thăm quan khu vực chăn nuôi lợn của HTX.

Tuy nhiên, theo đồng chí Mùa Thị Kía thì với xuất phát điểm của HTX thấp, khả năng tham gia đóng góp vốn của các thành viên không cao do điều kiện còn khó khăn; đội ngũ cán bộ HTX chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về quản trị HTX, quản lý kinh tế, kinh doanh, thương mại; trang trại mới được đầu tư bước đầu còn nhiều hạng mục phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện… trong quá trình xây dựng ban đầu thì chi hội, HTX đã nhận được sự hỗ trợ của Điện lực tỉnh Sơn La, HND thành phố Hà Nội, Công ty Asanzo, Công ty T&T 159 miền Nam… tuy nhiên, để Chi hội và HTX Chà Mạy phát triển lớn mạnh trở thành mô hình điểm của cả nước về xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp và phát triển kinh tế tập thể, mong muốn của các thành viên trong chi hội, HTX sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Hội NDVN, HND các cấp trong tỉnh, các cơ quan, ban, ngành chuyên môn đặc biệt là hỗ trợ về vốn, giống, chuyển giao, tập huấn về khoa học công nghệ và quy trình sản xuất; đề nghị các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường liên kết phối hợp hỗ trợ trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

                                                                                       Huyền Đức