Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch Quốc hội: Hoàn thành vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

10:00 01/04/2024 GMT+7
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng là phải hoàn thành xây dựng vị trí việc làm.

Sáng 1/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong vòng 2 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 2 nhóm vấn đề, trong đó thảo luận các dự án luật sẽ được trình xem xét lần đầu tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Lần đầu xây dựng Luật Phòng không nhân dân

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự kiến kỳ họp thứ 7, sẽ có 10 dự án luật được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đến nay căn cứ vào kết quả, tiến độ chuẩn bị thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có đủ hồ sơ, đưa vào xem xét 5 dự án luật trong phiên họp chuyên đề pháp luật lần này. Cụ thể gồm các luật sửa đổi, bổ sung là Luật Công chứng, Luật Công đoàn, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về hồ sơ dự án Luật Phòng không nhân dân. Đây là dự luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được thông qua bằng Nghị quyết 44/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các dự án luật này nhìn chung đều phải trải qua quy trình xem xét, cho ý kiến, thông qua tại 2 kỳ họp. Đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận trường hợp dự luật chuẩn bị tốt, thảo luận được sự đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình 1 kỳ họp. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, với dự luật này, nếu chuẩn bị tốt, đồng thuận cao có thể thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Khẩn trương hoàn thành vị trí việc làm để trả lương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

“Từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản cải cách lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh cán bộ lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm” – ông Vương Đình Huệ nói.

Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết này làm căn cứ xây dựng thang bảng lương áp dụng cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

“Phạm vi khá rộng. Quá trình xây dựng vị trí việc làm từ 2021, các cơ quan đơn vị đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, từ nay đến 1/7 chỉ còn 3 tháng để hoàn thành. Đây là việc hết sức quan trọng” – ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, sau phiên họp chuyên đề pháp luật này, khả năng Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn họp tiếp trong tháng 4 và tháng 5 để xem xét một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh các phiên họp thường kỳ.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cùng với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban tăng cường phối hợp với cơ quan trình để sớm có tài liệu phục vụ các phiên họp, vì thời gian không còn nhiều.

 Theo VOV

TỪ KHÓA #góc nhìn