Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển
Tín hiệu vui cho doanh nghiệp du lịch và khách quốc tế
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay với kỳ nghỉ dài ngày được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho du lịch Việt Nam sau thời gian dịch bệnh kéo dài. Đặc biệt, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2023 vừa diễn ra ngày 27/3, các thành viên Chính phủ nhất trí đề xuất Quốc hội cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (E-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ.
Đồng thời, nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang ưu tiên thu hút khách quốc tế, tăng khả năng cạnh tranh của thị trường Việt Nam so với các thị trường lân cận như Thái Lan hay Singapore.
Đề cập đến vấn đề này, tại cuộc họp báo thông tin về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2023 tổ chức sáng nay (28/3), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng, chính sách visa là điều kiện cần và đủ của hoạt động kinh doanh du lịch.
Do vậy, nếu mở rộng các nước được cấp thị thực điện tử và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển du lịch một cách bền vững không chỉ ở giai đoạn phục hồi mà còn lâu dài về sau.
Đồng thời, đây cũng là mong muốn của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và của ngành du lịch Việt Nam nói chung để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến với chúng ta.
"Sự cạnh tranh để phát triển du lịch của các nước trong khu vực rất khắc nghiệt. Do vậy, Chính phủ mạnh dạn đề xuất với Quốc hội để nâng thời gian lưu trú và tăng thêm các nước để chúng ta cấp visa và thị thực, nhất là thị thực điện tử là cơ hội để chúng ta cạnh tranh lành mạnh với các nước trong khu vực, để khách du lịch quốc tế sẵn sàng đến với Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam phát triển", ông Phạm Văn Thủy chia sẻ.
Đón đầu sự tăng trưởng của ngành du lịch trong thời gian tới trước những thuận lợi này, ông Phạm Văn Thủy cho biết, ngành du lịch nói chung và Tổng cục Du lịch sẽ phải có trách nhiệm truyền thông các chính sách đến với tất cả các doanh nghiệp đưa khách đi và đón khách đến với Việt Nam, kể cả thị trường gửi khách và thị trường đón khách của chúng ta để họ hiểu biết và nắm sâu hơn về các chính sách của Việt Nam.
Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, nhất là Hiệp hội Du lịch Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh về du lịch đưa khách đến với Việt Nam, đảm bảo yếu tố cần và đủ để khách đến khám phá.
Thêm một tín hiệu vui trong 3 tháng đầu năm là lượng khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam tăng trưởng khả quan, trong đó chúng ta đã đón khoảng hơn 2 triệu khách quốc tế.
"Từ kết quả 3 tháng đầu năm nay và sự chuẩn bị cho mùa du lịch trong bối cảnh năm nay chúng ta có nhiều sự kiện văn hóa lớn thì mục tiêu 8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam mà ngành du lịch đặt ra chắc chắn khả thi", ông Phạm Văn Thủy nói.
Cần làm mới các sản phẩm du lịch và quà tặng du lịch
Một mục tiêu nữa mà ngành du lịch hướng đến là tăng mức chi tiêu của khách quốc tế đến với Việt Nam. Đây chính là mục tiêu để chúng ta thu hút thêm ngoại tệ, từ đó giảm lạm phát trong nước và có dự trữ ngoại tệ, tăng ngân sách cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung.
Do vậy, theo ông Phạm Văn Thủy, cần phải làm mới các sản phẩm du lịch theo nhu cầu của khách, qua đó, tăng được chi tiêu của khách. Bên cạnh đó, các sản phẩm quà tặng cũng là một yếu tố mà các địa phương, các điểm đến du lịch cần phải nghiên cứu và xây dựng ra sản phẩm.
Ông Phạm Văn Thủy cho rằng, chúng ta có 54 dân tộc với 54 nền văn hóa đa dạng. Do vậy, mỗi một địa phương cần phải xây dựng một sản phẩm quà tặng đặc sắc, chuyên biệt riêng có của địa phương mình. Và để xây dựng được sản phẩm quà tặng với những tiêu chí đó cần thông qua các doanh nghiệp để biết nhu cầu của khách hàng, từ đó thiết kế và xây dựng nên sản phẩm.
Đầu tư cho du lịch văn hóa để tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn
Trong tháng 4 này, sự kiện được các doanh nghiệp du lịch mong chờ đó chính là Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2023. Đây cũng là dịp để kích cầu du lịch với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc và sáng tạo của ngành du lịch.
Lần này, "Du lịch văn hóa" sẽ là chủ đề của VITM Hà Nội 2023, nhằm đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.
Theo ông Phạm Văn Thủy, văn hóa đi đến đâu thì quốc gia, dân tộc đi đến đó. Do vậy phát triển văn hóa để trở thành tài nguyên du lịch là vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.
"Chúng ta đã lưu giữ được các di sản văn hóa đặc sắc, riêng có của dân tộc. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên việc khai thác các di sản văn hóa trở thành hàng hóa văn hóa để phát triển du lịch là đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên công tác này hiện nay còn khiêm tốn so với tiềm năng", ông Phạm Văn Thủy đánh giá.
Ông Phạm Văn Thủy cho rằng, nếu như tất cả các doanh nghiệp du lịch chỉ chú trọng về kinh tế mà quên đi văn hóa thì chắc chắn sẽ phải trả giá về môi trường, về văn hóa, về tương lai của đất nước. Đồng thời lưu ý phải sử dụng nền tảng của văn hóa trở thành tài nguyên để phát triển du lịch, từ đó tạo ra sản phẩm hàng hóa thông qua văn hóa, từng bước gắn hàng hóa văn hóa đó trở thành một nội dung của phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có du lịch.
Việt Nam có 7.988 lễ hội và cũng từng đó tài nguyên văn hóa liên quan đến các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta sử dụng những tài nguyên văn hóa đó phát triển du lịch.
Du lịch khám phá các di sản văn hóa, khám phá văn hóa vật thể, phi vật thể, tạo ra các gói sản phẩm du lịch văn hóa bản sắc, độc đáo, sáng tạo, để du khách hứng thú tìm hiểu, ghi nhớ góp phần đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Theo Chính phủ
- Thoát nghèo nhờ làm du lịch cộng đồng
- Công bố chương trình "Tận hưởng Đà Nẵng 2024 - Enjoy Danang 2024"
- Những khởi sắc của Du lịch Cửa Lò năm 2024
- Tây Ninh: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa kết hợp màn trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping
- Những sự kiện thú vị lần đầu diễn ra ở Việt Nam tại Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024
- Tháng 3 về Thái Bình ngắm hoa gạo “sơn” đỏ một góc trời
- Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024
-
Giá tăng mạnh nhưng ngành Cà phê vẫn gặp khó(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện tại, giá thu mua sản phẩm cà phê của Việt Nam đến nhiều thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, trước những bất lợi về thời tiết, điều kiện kiểm dịch, ngành này vẫn đứng trước nhiều khó khăn.
-
Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt NamNhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài viết: “Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam."
-
Thái Nguyên: 100 cán bộ và chi hội trưởng nông dân được bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ công tác Hội(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong 3 ngày từ 23/4 đến ngày 25/4/2024, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024 cho 100 học viên.
-
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và Trung Quốc(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 24/4, tại tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị Gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
-
Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội đền Đồng Cổ năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 23/4, tại Khu Di tích Quốc gia núi và đền Đồng Cổ, làng Đan Nê, xã Yên Thọ (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã khai mạc Lễ hội đền Đồng Cổ năm 2024. Đây là một sự kiện văn hóa thể hiện sự tôn kính của người dân xứ Thanh với Thần Đồng Cổ hiển linh đã giúp nhiều đời vua và nhân dân đánh đuổi giặc ngoại xâm… Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự, tham quan.
-
Thanh Hóa: Hướng dẫn nông dân phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 24/4, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa tổ chức lớp tập huấn công tác bảo vệ môi trường và hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón cho cán bộ, hội viên nông dân, tổ tự quản bảo vệ môi trường, hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động, tích cực, linh hoạt xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp cụ thể phát triển ngành nhân lực bán dẫn.
-
Không để bị động trong quản lý, điều hành giáNgày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.
-
Yên Lập đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 23/4, xã Yên Lập (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Yên Lập đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.
-
Mexico “siết” quy định nhập khẩu cà phê(Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, ngành chức năng Mexico có động thái sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp