Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình: Phát huy giá trị dược liệu Việt Nam

15:43 27/07/2020 GMT+7

Những năm qua, Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình đã nghiên cứu và hoàn thiện hàng chục quy trình công nghệ nhân giống và nuôi trồng các cây dược liệu, nấm dược liệu được Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận như: Đông trùng hạ thảo, lan gấm, lan kim tuyến, cà gai leo, sâm cau, ba kích tím, giảo cổ lam, đinh lăng…

Kiểm tra nghiên cứu kỹ lưỡng trong phòng thí nghiệm ở Biopharm Hòa Bình.

Bảo tồn nguồn gen dược liệu quý

Đưa chúng tôi đi thăm một số quy trình sản xuất, bà Đặng Thị Phương Hảo – Giám đốc Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình (Biopharm Hòa Bình) cho biết: Công ty được hình thành từ năm 2013, đến nay Biopharm Hòa Bình đang lưu giữ và bảo tồn trên 300 loại cây dược liệu và nấm dược liệu từ tỉnh Hòa Bình cho đến các tỉnh thành trong nước.

Để làm nguyên liệu cho ngành Dược đòi hỏi sản phẩm phải đảm bảo đạt chuẩn và đầy đủ hoạt chất, vì vậy việc xây dựng quy trình sản xuất cho mỗi loại sản phẩm chính là yếu tố then chốt.

Đối với mỗi giống mới đều được cán bộ, nhân viên Công ty đưa vào phòng thí nghiệm cùng nhau nghiên cứu thử nghiệm kỹ lưỡng với hàng trăm phép thử về môi trường, thổ nhưỡng, khí hậu… sau đó mới đưa ra quy trình sản xuất hoàn thiện ở ngoài thực tế, có nhiều giống cây phải mất 2 tới 3 năm mới cho ra được quy trình sản xuất chuẩn.

Với mỗi sản phẩm của mình, định kỳ Biopharm Hòa Bình đều gửi mẫu đi kiểm tra ở các Viện, Trung tâm phân tích thuộc Bộ Y tế. Qua đó Biopharm Hòa Bình đã được các doanh nghiệp uy tín trong ngành sản xuất dược phẩm và thực phẩm chức năng ở Việt Nam lựa chọn làm đối tác để cung ứng các nguyên liệu.

Hoạt động của Biopharm Hòa Bình những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp dược liệu cho y học cổ truyền và nguyên liệu cho ngành công nghiệp dược ở Việt Nam vốn đang bị mất cân đối, phụ thuộc nhiều vào dược liệu nhập khẩu.

Đối tác tin cậy trên thị trường

Trong năm 2015, Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình đã liên kết với Dự án Giảm nghèo giai đoạn II huyện Yên Thủy, để chuyển giao cây giống, kỹ thuật nuôi trồng và bao tiêu sản phẩm cho cây cà gai leo tại xã Đa Phúc (huyện Yên Thủy). Ngay sau khi ký thỏa thuận hợp tác, các cán bộ kỹ thuật của Biopharm Hòa Bình đã trực tiếp xuống địa bàn cùng ăn, cùng ở với bà con, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, nhân giống… Từ diện tích ban đầu 30ha đến nay ở Yên Thủy cây cà gai leo đã phát triển đến hơn 400ha. Cây cà gai leo đã là cây làm giàu cho các hộ gia đình và góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

Bên cạnh đó Biopharm Hòa Bình còn “bẻ khóa” nhiều quy trình sản xuất nuôi trồng khó như: Đông Trùng Hạ Thảo, Nấm Linh chi, Sâm cau, Lan gấm, Nưa Konjac… Ngoài ra, Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình còn là đơn vị đi đầu tại tỉnh Hòa Bình trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các địa phương khác như Nghệ An, Sơn La, Hải Phòng, Lào Cai…

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Biopharm Hòa Bình vẫn kiên định với mục tiêu bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu của Việt Nam. Biopharm Hòa Bình sẽ từng bước trở thành địa điểm nuôi trồng và phân phối dược liệu chất lượng cao hàng đầu cả nước. Công ty cũng rất mong muốn hợp tác với các đơn vị, địa phương và cá nhân trên cả nước để phát triển cây dược liệu nhằm cung ứng nguyên liệu cho ngành sản xuất Dược liệu Việt Nam cũng như hướng tới xuất khẩu trong tương lai.

Để biết thêm chi tiết xin liên hệ:
Công ty Cổ phần BIOPHARM Hòa Bình
Trụ sở: Số 187, Đường tiểu khu mười, Tổ 17, Phường Tân Thịnh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: 0973.196.176
Email: biopharmhb2013@gmail.com
Website: www.leadbio.com.vn

Bài, ảnh: Hoàng Thái