Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Trạm trộn bê tông không phép": Công ty CP Bến Thủy bị xử phạt 350 triệu đồng

Đỗ Tuấn - 16:18 01/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Sau khi Tạp chí Nông thôn mới đăng bài phản ánh về Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình của Công ty cổ phần Bến Thủy hoạt động suốt 3 năm dù không hề có bất kỳ loại giấy phép nào, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Đoàn Kiểm tra, xác minh các thông tin do Tạp chí Nông thôn mới đăng tải và có hình thức xử lý với Công ty này.

Đầu tháng 11/2023, Tòa soạn Tạp chí Nông thôn mới nhận được phản ánh của nhiều hộ nông dân về việc Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình của Công ty cổ phần Bến Thủy xả thải ra các khu ruộng thuộc xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang mà không có biện pháp bảo vệ môi trường.

Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình của Công ty cổ phần Bến Thủy xả thải trực tiếp ra môi trường mà không áp dụng bất kỳ biện pháp xử lý nào. 

Nhận thấy thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ sở này, Tạp chí Nông thôn mới đã cử phóng viên tìm hiểu và đã xuất bản hai bài viết về những sai phạm của Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình, Công ty cổ phần Bến Thủy (Bài "Bắc Giang: Người dân bức xúc với trạm trộn bê tông không phép ở Hiệp Hoà" (ngày 21/11) và bài "Bắc Giang: Trạm trộn bê-tông không phép - "phép thử" sự nghiêm minh của pháp luật" (ngày 27/11).

Hai bài viết đã nêu rõ sự thật: Không những Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình của Công ty cổ phần Bến Thủy xả thải không qua xử lý theo quy định mà cơ sở này không hề có bất kỳ loại giấy phép nào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bê-tông thương phẩm trong 3 năm qua.

Đoạn đường lầy lội, biến dạng dưới tác động của những xe trộn bê-tông trọng tải lớn từ Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình.

Ngay sau khi Tạp chí Nông thôn mới đăng tải bài viết, UBND tỉnh Bắc Giang đã lập đoàn kiểm tra, xác minh các thông tin do Tạp chí Nông thôn mới nêu trong  bài viết là đúng sự thật.

Ngày 24/11/2023, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Bến Thủy. số tiền phạt là 350 triệu đồng.

Xe trộn bê-tông Nghĩa Bình chở bê-tông thành phẩm rời trạm (hình ảnh cắt từ clip phóng viên ghi nhận hồi 17:00 ngày 16/11/2023).

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty Cổ phần Bến Thủy đã có hành vi vi phạm không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Dự án “Xây dựng nhà máy sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn” do Công ty Cổ phần Bến Thủy là Nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo Quyết định số 896/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang cấp lần đầu ngày 24/8/2021.

Ảnh chụp một phần Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Giang.

Tại thời điểm làm việc của đoàn kiểm tra, Công ty Cổ phần Bến Thủy không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Công ty Cổ phần Bến Thủy hoạt động trạm trộn bê tông từ năm 2021 cho đến nay mà không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, khối lượng khoảng 70m3/tháng.

Những hành vi vi phạm pháp luật suốt 3 năm qua của Công ty cổ phần Bến Thủy có thể gây ra tác hại lâu dài đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp của nông dân xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa

Quyết định xử phạt cũng nêu rõ, trong thời hạn 10 ngày, Công ty Cổ phần Bến Thủy phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn trên, Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Trạm trộn bê-tông không phép - "phép thử" sự nghiêm minh của pháp luật
(Tapchinongthonmoi.vn) Trạm trộn bê-tông Nghĩa Bình của Công ty cổ phần Bến Thủy hoạt động không phép suốt 3 năm qua trên địa bàn huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) ngay cả khi đã có công văn yêu cầu dừng hoạt động của UBND huyện Hiệp Hoà. Dư luận đặt câu hỏi tại sao trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động, phớt lờ, bất chấp, không tuân thủ văn bản quản lý của chính quyền cấp huyện…?