Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những khởi sắc của du lịch cửa lò năm 2024:

Đa dạng các loại hình phục vụ du khách

Bùi Ánh - 10:19 19/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - LTS: Tiếp nối bài viết “Những khởi sắc của du lịch Cửa Lò năm 2024” đã đăng trên Tạp chí Nông thôn mới, đây là một trong hai bài viết nằm trong chủ đề “Cửa Lò - khát vọng tỏa sáng”. Tạp chí NTM tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin/ hoạt động đáng chú ý của Thị xã Cửa Lò trước thềm mùa du lịch biển năm 2024.
Hội thi xe điện 4 bánh nhằm tạo sự chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.

Nét mới và độc đáo Lễ hội Hoa Cúc biển 

Cùng với việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhằm đa dạng hóa và phong phú các sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách về với Cửa Lò, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động mà từ trước tới nay chưa có như: Cuộc thi Thanh niên thanh lịch, Hội thi Xe điện 4 bánh, Hội thi Vẽ tranh Cửa Lò với chủ đề “Cửa Lò - Cúc biển trong em”, Hội thi Trang trí điểm check in quảng bá hình ảnh Hoa Cúc biển… Đây chính là những nét độc đáo, mới lạ của mùa du lịch biển 2024 trong hành trình 30 năm hình thành và phát triển của “Đô thị biển Cửa Lò”.

Một trong chuỗi các hoạt động được chú ý, quan tâm và tạo sức hút là Hội thi xe điện 4 bánh do Hội Nông dân phối hợp với Phòng Quản lý đô thị tổ chức ngày 07/4. Hội thi có sự tham gia của 5 đội thi đến từ các phường: Nghi Hương, Nghi Thu, Thu Thuỷ, Nghi Thuỷ và Nghi Tân. Mỗi đội thi có 5 thành viên chính thức tham gia tranh tài tìm hiểu quy định, kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản trong giao tiếp ứng xử khi tham gia hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn thị xã…

Cuộc thi có ý nghĩa rất tích cực trong việc nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho các chủ xe nhằm phục vụ du khách một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ các chủ xe tham gia giao thông tua tuyến đúng quy định, hiểu rõ hơn về những luật định khi tham gia giao thông đảm bảo an toàn cho du khách.

Bên cạnh việc triển khai nhiều hoạt động chào mừng mùa du lịch Cửa Lò 2024, các cấp, ngành, phòng ban ở thị xã Cửa Lò tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các phương án quản lý kinh doanh du lịch như: Tăng cường công tác tuyên truyền đến với chủ hộ kinh doanh không ép giá, ép khách; thái độ, cung cách phục vụ tạo sự gần gũi, thân thiện với du khách; tăng cường công tác quản lý trật tự kinh doanh, vệ sinh môi trường;…Tất cả nhằm hướng đến xây dựng hình ảnh văn hóa du lịch Cửa Lò trong mắt du khách.

Với những nét độc đáo từ Lễ hội Hoa Cúc biển, Cửa Lò tiếp tục thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng và tắm biển. Ngành dịch vụ du lịch ở đây tiếp tục có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng, hiệu quả, lượng khách và doanh thu ngày càng tăng. Hứa hẹn sẽ vượt xa những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Quy hoạch tổng thể Khu phố đêm ẩm thực Nguyễn Huệ - phường Nghi Thu.

Tuyến phố đêm ẩm thực tạo nên “thương hiệu” du lịch đô thị biển

Thị xã Cửa Lò sau gần 30 năm hình thành phát triển đã có nhiều bước chuyển đáng kể, tình hình kinh tế xã hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đặc biệt, ngành Du lịch từng bước được khẳng định được thương hiệu và trở thành kinh tế mũi nhọn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, góp phần quan trọng đưa thị xã thành cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An.

Đạt được những thành tựu đó, Cửa Lò không ngừng đổi mới trong xu thế chung của toàn khu vực. Cửa Lò đang nỗ lực từng bước xây dựng khu vực đặc trưng về các loại hình dịch vụ hấp dẫn, quy mô thu hút khách du lịch bằng việc đa dạng hóa các hoạt động. Đặc biệt hướng đến khám phá mô hình kinh tế đêm qua các hoạt động tập trung như tuyến phố ẩm thực, vui chơi, mua sắm…

Từ thực tế đó, Cửa Lò đã xây dựng đề án “Xây dựng Khu phố đêm Nguyễn Huệ - phường Nghi Thu” nhằm thu hút khách, tăng chi tiêu kéo dài thời gian lưu trú, thời gian hoạt động du lịch trong năm; đồng thời góp phần tái cấu trúc ngành nghề, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu nhập mới cho địa phương; tái thiết và phát triển khu vực đô thị chưa được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày; khuyến khích tiêu dùng và tạo nguồn thu cho địa phương; nuôi dưỡng phát triển du lịch, thu hút khách du lịch;….

Từ “kênh” phố ẩm thực thúc đẩy hoạt động du lịch, đưa loại hình du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh đặc trưng, góp phần khẳng định nét mới, lạ cho du lịch Cửa Lò trong lòng du khách.

“Việc xây dựng phố đêm ẩm thực được đánh giá sẽ góp phần kích thích chi tiêu, tạo điểm nhấn cho du lịch Cửa Lò. Lồng ghép vào các tuyến phố đêm ẩm thực còn có các hoạt động vui chơi thể dục thể thao, mua sắm, văn hóa nghệ thuật… Sức hấp dẫn của phố đêm ẩm thực Cửa Lò không chỉ bởi hương vị, màu sắc món ăn mà còn từ kỹ thuật, bí quyết nhà nghề và câu chuyện giữ gìn văn hóa truyền thống của người dân miền biển gắn bó bấy lâu với con cá, con mực sẽ được gói gọn trong từng món ăn mang hương vị riêng. Điều đặc biệt mà phố ẩm thực hướng tới còn là kênh giới thiệu đến với du khách các mặt hàng mang tính truyền thống, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương”, ông Cao Anh Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghi Thu nhấn mạnh.

Để đề án đi vào khai thác đạt hiệu quả và để lại ấn tượng trong lòng du khách, UBND thị xã Cửa Lò tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chủ trương “3 có”: Có hạ tầng du lịch hiện đại, có môi trường du lịch văn minh, có con người du lịch mến khách và “5 không”: Không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không tẩm quất bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự nhằm hướng đến môi trường du lịch thiện cảm khi du khách lựa chọn Cửa Lò làm điểm đến.