Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại diện Sacombank xin giảm nhẹ tội cho Trầm Bê và Phan Huy Khang

17:44 26/01/2018 GMT+7

Ngày 26/1, tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và các đồng phạm, đại diện ngân hàng Sacombank đã trình bày ý kiến trước HĐXX, theo đó khẳng định kiến nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank là không có cơ sở pháp lý.

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Hoàng Hải

Theo đại diện ngân hàng Sacombank, tại thời điểm 26/4/2013 và 26/4/2014 hai ngân hàng thực hiện và hoàn tất các giao dịch. Giao dịch của hai bên được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc Ngân hàng Đại Tín gửi tiền gửi thanh toán tại Sacombank đã được đại diện tổ giám sát phê duyệt trên tờ trình. Đến nay, đã quá 3 năm, các yêu cầu bồi thường là quá thời hạn. Việc đề nghị thu hồi số tiền này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Sacombank nói riêng cũng như hoạt động chung của hệ thống ngân hàng và xáo trộn môi trường kinh doanh.

Saombank khẳng định, ngân hàng không thể trả tiền cho việc làm hợp pháp của mình cách đây 4 năm. “Sacombank cũng không thể giải thích cho các cổ đông vì sao chúng tôi lại phải trả tiền cho việc mà mình không làm sai” – đại diện Sacombank nhấn mạnh.

Trong phần trình bày của mình, đại diện Sacombank cũng đề nghị HĐXX ghi nhận những kết luận cho thấy các cán bộ của Sacombank không làm sai. Theo đó, Sacombank kiến nghị không thu hồi số tiền hơn 1.800 tỷ của Sacombank liên quan đến giao dịch hợp pháp giữa Sacombank và NH Đại Tín (nay là VNCB). Đồng thời, đại diện Sacombank đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án đối Trầm Bê và Phan Huy Khang. Hai bị cáo này đã vô tình phạm tội, không tư lợi cá nhân, nên đề nghị giảm nhẹ mức án để sớm đoàn tụ với gia đình và đóng góp công sức cho xã hội.

Đại diện Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng nêu ý kiến cho rằng quan hệ giao dịch giữa TPBank và VNCB là hợp pháp. Kết luận giám định đã xác định rõ các hợp đồng tiền gửi và hợp đồng cầm cố là theo đúng quy định. Việc trích tiền gửi của VNCB tại TPBank để thu hồi nợ cũng là hợp pháp, có văn bản và chữ ký rõ ràng của ông Phan Thành Mai là Tổng giám đốc của VNCB thời điểm đó. TPBank cũng đã gửi trả VNCB khoản tiền thừa hơn 13 tỷ đồng, điều này khẳng định việc gửi tiền và cấn trừ nợ là hợp pháp.

Kết luận giám định của NHNN cũng nêu rõ, khoản tiền 1.740 tỷ mà TPBank cấn trừ nợ của VNCB gửi là hợp pháp, không gây thiệt hại cho TPBank.

Về việc đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ ba ngân hàng, đại diện TPBank nhấn mạnh đây là việc hết sức nghiêm trọng. Các ngân hàng không thể đi tìm hiểu nguồn tiền gửi có từ đâu. Việc này sẽ tạo nên một tiền lệ nguy hiểm cho hoạt động của hệ thống ngân hàng. Do đó, đại diện TPBank đề nghị HĐXX không yêu cầu thu hồi 1.740 tỷ của VNCB từng gửi tại TPBank vì đó là khoản giao dịch hợp pháp.

Nguyễn Hiền