Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đẩy mạnh triển khai dán thẻ thu phí điện tử không dừng đối với ô tô

Xuân Hạnh - 07:30 06/03/2022 GMT+7
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay số lượng phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) trên cả nước còn thấp, đạt khoảng 50% số lượng phương tiện, do đó không phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Thực hiện số hóa thu phí đường bộ, tiến tới xóa bỏ thu phí thủ công

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 155 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Công điện nêu rõ: Trong thời gian qua, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống thu phí theo hình thức ETC góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công. Ảnh minh họa

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội ở trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2022.

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ); có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền (văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ).

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo đúng quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công.

Bộ Giao thông Vận tải theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ và Công điện này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các thành phố lớn đẩy nhanh tiến độ dán thẻ cho phương tiện

Ngày 3.3.2022, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức thu phí không dừng trên địa bàn.

Theo đó, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội được yêu cầu chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí.

Các cơ quan này cũng có trách nhiệm vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

UBND TP cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; chủ động theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT, UBND Thành phố kết quả tổ chức thực hiện.

Từ quý II/2022, xe dán thẻ ETC mới được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa

Tại Hải Phòng, UBND thành phố vừa ban hành Văn bản 1211 yêu cầu người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo việc dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các Trạm thu phí.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC. Phấn đấu đến tháng 6/2022, đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ đầu cuối sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Tỷ lệ người dân TP.HCM sử dụng hệ thống ETC đến nay mới chỉ 30%. Lý giải việc thu phí ETC không đồng bộ, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết đơn vị đang áp dụng hình thức ETC theo công nghệ OBU theo hiệp định vay vốn với Nhật tại dự án Long Thành - Dầu Giây từ tháng 8-2017. Vì vậy, nếu VEC chuyển đổi sang hình thức mới sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư và cũng chưa có nguồn đầu tư.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay các trạm thu phí đã triển khai ETC gồm An Sương - An Lạc trên tuyến quốc lộ 1 (quận Bình Tân) có 21/25 làn, trạm cầu Phú Mỹ trên tuyến đường Võ Chí Công có 8/18 làn và trạm xa lộ Hà Nội có 8/16 làn. Các trạm thu phí chưa triển khai ETC gồm BOT Phú Hữu và Nguyễn Văn Linh. Nguyên nhân là trạm thu phí chưa hoạt động.

Đối với trạm thu phí Nguyễn Văn Linh, với quy mô 20 làn, đây là trạm thu phí có tính đặc thù nên việc triển khai nâng cấp ETC gặp một số vấn đề. Cụ thể là trạm thu phí này do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tổ chức thu phí. Nguồn thu phí của trạm này phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường Nguyễn Văn Linh chứ không phải để hoàn vốn đầu tư như các trạm thu phí khác trên địa bàn TP cũng như trên cả nước. Do đó, nguồn vốn nâng cấp hệ thống ETC không thể bổ sung vào hợp đồng BOT như các trạm thu phí khác.

Bên cạnh đó, thời gian thu phí theo giấy phép đầu tư của trạm Nguyễn Văn Linh đến năm 2028, vì vậy Sở GTVT đã tính khái toán chi phí nâng cấp hệ thống ETC toàn bộ các làn thu phí tại trạm này là 85 tỉ đồng.

Sở GTVT đã có báo cáo gửi UBND TP kiến nghị một số nội dung liên quan đến công tác đầu tư trạm thu phí này. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT cũng đã có công văn gửi Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đề nghị rà soát quy mô đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), cho biết hiện nay chỉ có hơn 40% người dân đi qua đã sử dụng dịch vụ ETC của trạm BOT xa lộ Hà Nội. Theo ông Thành, sắp tới CII sẽ lắp đặt ETC ở tất cả làn, từ đó tiến tới phương án thu phí không dừng ở toàn bộ trạm BOT xa lộ Hà Nội. 

"Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí...", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.