Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đi tìm hệ giá trị quốc gia và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới

07:10 30/11/2022 GMT+7
Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” phân tích, làm rõ các hệ giá trị và mối quan hệ biện chứng giữa các hệ giá trị đó.

Đi tìm hệ giá trị quốc gia và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - Ảnh 1.

Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ VHTT&DL, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” bằng hình thức trực tiếp tại Hà Nội và 2 điểm cầu trực tuyến tại TPHCM và Thừa Thiên Huế.

Dự hội thảo tại Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước.

Hội thảo được chia làm hai phiên. Phiên thứ nhất diễn ra trong buổi sáng với chủ đề "Hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới". Phiên thứ hai "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới" được tổ chức trong buổi chiều.

Giữ gìn, phát huy, xây dựng và phát triển các hệ giá trị Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nhấn mạnh một trong những quan điểm chỉ đạo cốt lõi và xuyên suốt là: "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nền văn hóa và con người Việt Nam... kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất". 

Để thực hiện quan điểm đó, Đại hội XIII đã xác định một trong các nhiệm vụ trọng yếu là xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam. Trong đó việc "Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới" có vai trò đặc biệt quan trọng.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cách đây đúng một năm, ngày 24/11/2021 tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm, một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng... Để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc, chúng ta cần tập trung thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ trọng tâm". 

Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, ở nhiệm vụ trọng tâm thứ 2, Tổng Bí thư đã định hướng: "Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia - dân tộc; kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại: Yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo. 

Những giá trị ấy được nuôi dưỡng bởi văn hóa gia đình Việt Nam với những giá trị cốt lõi: Ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; được bồi đắp, phát triển bởi nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hệ giá trị: Dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học; trên nền tảng của hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc".

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hội thảo sẽ phân tích, làm rõ các hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam và mối quan hệ biện chứng giữa các hệ giá trị đó. "Tôi hy vọng hội thảo hôm nay sẽ góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng thuận để có thể đề xuất cho Đảng và Nhà nước những cơ sở lý luận và thực tiễn giữ gìn, phát huy, xây dựng và phát triển các hệ giá trị Việt Nam; góp phần xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, phát triển đất nước nhanh và bền vững, hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Tại phiên thảo luận buổi sáng, các tham luận và ý kiến phát biểu đều nhấn mạnh, khẳng định và đồng tình với quan điểm "Văn hóa Việt Nam đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam"; nêu lên và trao đổi về những vấn đề cấp thiết, đặt ra đối với xây dựng, thực hiện các hệ giá trị quốc gia văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; phân tích những đóng góp từ truyền thống gia đình trong xây dựng hệ giá trị gia đình Việt Nam hiện nay…

Đi tìm hệ giá trị quốc gia và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - Ảnh 3.

Các đại biểu tham gia thảo luận - tọa đàm bàn tròn - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Tìm lời giải đáp cho hiện tại và tương lai

Theo GS.TS. Đinh Xuân Dũng, văn hóa Việt Nam ra đời và phát triển trong những điều kiện và đặc điểm lịch sử rất đặc biệt, nổi bật là những cuộc đấu tranh vĩ đại để dựng nước và giữ nước, là sự lao động kiên cường để trụ vững và phát triển, là những cuộc chiến đấu kiên trì vô song để chống lại âm mưu đồng hóa văn hóa, đồng thời nó tồn tại trong nhiều thế kỷ của chế độ phong kiến từ buổi đầu phát triển cho đến giữa thế kỷ 19. Nền văn hóa ấy đã trực tiếp tạo nên những đặc trưng của con người Việt Nam trong quá khứ, cả mặt mạnh và mặt yếu của nó. 

Cần phải nhìn một cách khách quan cả hai mặt này để tìm lời giải đáp cho hiện tại và tương lai, cái gì phải bảo vệ, giữ gìn và phát triển, cái gì phải khắc phục và vượt qua. Chưa bao giờ như thời điểm lịch sử này, vấn đề trên được đặt ra một cách gay gắt, trực diện khi dân tộc đang ở trong thời kỳ quá độ, vượt qua lạc hậu và muôn vàn thử thách, vươn tới xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Theo PGS.TSKH. Lương Đình Hải, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nêu, hệ giá trị con người là một cấu thành đặc biệt quan trong trong hệ thống nhiều hệ giá trị Việt Nam khác nhau cùng tồn tại trong giai đoạn lịch sử hiện nay của đất nước. Trong quá trình hình thành, phát triển, trải qua hàng nghìn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã tạo nên một hệ thống nhiều hệ giá trị khác nhau như: Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị xã hội, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị cộng đồng, hệ giá trị tộc người, hệ giá trị đạo đức, hệ giá trị chính trị. Tùy thuộc vào lĩnh vực, đối tượng, chủ thể, góc độ xem xét, mà mỗi một hệ giá trị đó lại bao hàm những giá trị khác nhau và có những cơ cấu, trình tự thứ bậc khác nhau. 

Nhưng trong hệ thống các hệ giá trị đó thì hệ giá trị con người bao giờ cũng là hệ giá trị trung tâm. Trong mối quan hệ với các hệ giá trị cơ bản như hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị cộng đồng,… thì hệ giá trị con người còn thể hiện là hệ giá trị cốt lõi với nhiều giá trị xuyên suốt các hệ giá trị khác. Hệ giá trị con người ẩn chứa, kết tinh, thấm đẫm, trong nhiều mặt, nhiều nội dung của các hệ giá trị khác.

Cũng trong chương trình buổi sáng đã diễn ra thảo luận-tọa đàm bàn tròn với sự tham gia của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ (từ điểm cầu Thừa Thiên Huế). 

Các đại biểu tham gia thảo luận-tọa đàm bàn tròn đã trao đổi ý kiến xung quanh một số nội dung như: Ý nghĩa và sự cần thiết, cấp thiếp của việc xác định hệ giá trị gia đình, con người Việt Nam trong thời kỳ mới; những chuẩn mực cần có của con người Việt Nam nói chung, người phụ nữ nói riêng trong thời kỳ mới; những đặc trưng của gia đình truyền thống và hiện đại cần lưu giữ và phát huy; bàn về "bữa cơm gia đình" trong thời công nghiệp hóa; sự khác biệt giữa gia đình Việt Nam và gia đình ở các nền văn hóa khác.

Theo Chinhphu.vn

  • Unesco xem xét công nhận Di sản Thế giới liên tỉnh thứ hai ở Việt Nam
    (Tapchinongthonmoi.vn) Mới đây, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hoá của Liên Hợp quốc (UNESCO) vừa có văn bản phúc đáp về hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc công nhận và ghi vào danh mục Di sản Thế giới. Với địa bàn trải dài trên ba tỉnh Quảng Ninh - Bắc Giang - Hải Dương, nếu thành công, đây sẽ là di sản thế giới liên tỉnh thứ hai ở Việt Nam sau Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng).
  • Những sự kiện thú vị lần đầu diễn ra ở Việt Nam tại Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024
    Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 sẽ diễn ra từ ngày 22/3 đến 31/3 tại Bình Định với những sự kiện lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam như UIM - ABP Aquabike World Championship (ngày 22/3 – 24/3) và UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh (ngày 29/3 – 31/3); lễ hội ẩm thực Bình Định lần I - năm 2024 (ngày 22 – 24/3); giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định mở rộng năm 2024 (ngày 25 – 26/3); Giải việt dã tỉnh Bình Định - tranh cúp Báo Bình Định năm 2024 hưởng ứng Ngày chạy Olympic
  • Thương mại tín chỉ carbon, lợi ích kép cho doanh nghiệp
    Việt Nam có 14 triệu hecta rừng, nếu quản lý, phát triển bền vững sẽ tạo ra các tín chỉ carbon thông qua hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, tăng hấp thụ carbon, thêm nguồn tài chính xanh cho DN. Bên cạnh đó, các DN sản xuất nếu giảm phát thải dư tiêu chuẩn cũng có thể bán tín chỉ này. Tuy nhiên, đây là việc còn mới mẻ và khó nên không phải DN nào cũng làm được và cần hỗ trợ.
  • Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên: Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo nghề, từ đó đã từng bước đáp ứng nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, các tỉnh thành lân cận và của các doanh nghiệp.
  • Giải quyết dứt điểm những vấn đề văn hóa cấp bách, tạo nền tảng đổi mới căn cơ, đồng bộ
    Chủ trì cuộc họp nghe Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 (Chương trình), sáng 18/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Phải đánh giá khát quát, toàn diện về vai trò, ý nghĩa của văn hóa trong lịch sử dân tộc; tồn tại, yếu kém, do chính sách, chủ trương, tổ chức thực hiện, nguồn lực; vấn đề mới đặt ra trong bảo tồn, phát huy, phát triển văn hóa dân tộc cùng với tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại…
  • Tiền Giang: Phát triển mới 1.500 hội viên nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2024
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã có cuộc họp để thống nhất các nội dung công tác phối hợp, công tác tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Theo đó, các cấp Hội sẽ tuyên truyền, vận động phát triển mới 1.500 hội viên tham gia BHXH tự nguyện năm 2024 (bình quân mỗi cơ sở Hội phát triển tăng 10 hội viên tham gia BHXH).
  • Niềm vui nối dài trên tuyến đường lịch sử ở biên giới Kon Tum
    Những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa, đoạn qua tỉnh Kon Tum đang ngày càng dày hơn và niềm vui của ấm no, hạnh phúc cũng đang tiếp tục được nối dài.Trong kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt giai đoạn từ năm 1967- 1975, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Kon Tum là trọng điểm đánh phá, ngăn chặn ác liệt của không quân và bộ binh Mỹ- Ngụy.