Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đình chỉ Chủ tịch xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành vì để xảy ra chùm 17 ca mắc COVID-19

16:56 25/05/2021 GMT+7
Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức, ông Đặng Thái Dũng bị đình chỉ 1 tuần (từ ngày 25 đến hết ngày 31/5) vì để xảy ra chùm 17 ca mắc COVID-19 trên địa bàn xã.
Chốt kiểm soát các phương tiện ra vào huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/5, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức Đặng Thái Dũng.

Ông Đặng Thái Dũng bị đình chỉ công tác 1 tuần (từ ngày 25 đến hết ngày 31/5) và có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc của UBND xã cho ông Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, phụ trách, điều hành UBND xã Nguyệt Đức.

Trước đó, trong đêm 23/5, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 1 chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành. Ngay lập tức, địa phương này được phong tỏa và 1.300 người được xét nghiệm SARS-CoV-2. 17 trường hợp có kết quả dương tính.

Liên quan đến việc này, ngày 24/5, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xem xét việc đình chỉ chức vụ, xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND cấp xã đã để dịch bệnh lây lan do không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, nhiều ngày qua, tỉnh đã chỉ đạo một số địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16.

Tuy nhiên, một số nơi vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thuận Thành, tại một số địa phương đã xuất hiện nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Huyện Thuận Thành là địa phương có nhiều ca mắc nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với 398 ca mắc COVID-19.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu, nếu để dịch bệnh xảy ra do không quyết liệt trong chỉ đạo, chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nếu không thực hiện nghiêm những chỉ đạo trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu không ra đường sau 20h, từ ngày 24/5, đối với người dân tại 4 địa phương gồm 3 huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và thành phố Bắc Ninh.

Tính đến 18h ngày 25/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 512 ca mắc COVID-19, trong đó huyện Thuận Thành có 398 ca và là địa phương có nhiều ca mắc nhất trên địa bàn tỉnh. Riêng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành có 23 ca dương tính SARS-CoV-2.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND các huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và TP Bắc Ninh thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo phương châm: “Gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, xã cách ly với xã, phường cách ly với phường”.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu người dân huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và TP. Bắc Ninh không ra đường sau 20h trừ các trường hợp thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về,… (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác).

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác.

Chủ tịch UBND các huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và TP Bắc Ninh phải chủ động lập, quản lý các điểm chốt chặn và áp dụng các biện pháp thực hiện nghiêm, có hiệu quả./.