Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vốn vay giải quyết việc làm: Tạo sức bật cho nông dân

Bùi Ánh - Thái Tố - 15:36 23/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vốn vay giải quyết việc làm là một trong nhiều nguồn vốn tín dụng chính sách được Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đây được coi là “cứu cánh” để nông dân phát triển kinh tế, tạo việc làm và có thu nhập ổn định.

Được tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, chị Nguyễn Thị Thu Hà - hội viên nông dân thôn 8 xã Khai Sơn đã có bước khởi đầu. Năm 2023, từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng, gia đình chị đã mua 10 con lợn sinh sản, 500 con gà Sao nuôi thịt, 50 con gà H’Mông. Đến cuối năm 2024, gia đình chị Hà đã xuất bán 3 lứa lợn thịt tổng mỗi lứa 50 con.

Mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt của hộ gia đình Chị Nguyễn Thị Thu Hà

Thời gian đầu bước vào ngành chăn nuôi quy mô, gia đình gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, kinh nghiệm chưa có. Đặc biệt nhất là thiếu vốn để làm ăn. Sau 1 năm chăn nuôi, mô hình này đã mang lại thu nhập trên 500 triệu đồng/ năm. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi nhanh nhạy trong kinh doanh, có vốn chị mở rộng phát triển sản xuất đầu tư nuôi 1.500 con gà Sao, mua máy ấp để nhân giống và bảo tồn gen giống gà H’Mông. Thời điểm này, gia đình chị có gần 600 con gà H’Mông; 10 con lợn nái, 50 con lợn thịt nuôi theo công nghệ hiện đại và nhân giống  phục vụ nhu cầu của người dân trong xã

Chính mô hình của chị đã giải quyết việc làm cho 2 lao động. Không những thế, gia đình chị đã thực sự vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương..

Với gia đình anh Hoàng Đình Quyên thôn 9 xã Khai Sơn từ số vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH cùng với nguồn vốn của gia đình, anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cam “Bù sen”. Ba năm đầu tiên cam chưa cho thu nhập thì gia đình anh trồng xen ngô, đỗ, lạc để chăn nuôi lấy ngắn nuôi dài. Đồng thời, anh còn mua thêm 10 con lợn thịt để tận dụng rau, củ trong vườn làm thức ăn cho lợn. Hiện tại vườn cam bù sen của gia đình anh đã cho thu nhập mỗi năm từ 400 -  500 triệu đồng.

Mô hình trồng cây cam bù cho gia đình anh Quyên thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Là một trong các khách hàng được vay vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, với số tiền 100 triệu đồng, gia đình chị Đặng Thị Nga hội viên nông dân thôn 4 xã Khai Sơn cho biết: Năm 2023 từ vốn vay để đầu tư mở rộng xưởng sản xuất tinh bột nghệ, bột ngũ cốc, dầu gội đầu, sữa tắm… gia đình anh đã mua máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đến nay, cơ sở sản xuất của gia đình đã sản xuất được hàng chục sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Vạn sự khởi đầu nan, ban đầu, nguồn vốn ít, kinh nghiệm sản xuất còn non tay, sản phẩm của chị chưa được nhiều người biết đến nên rất khó bán. Nhờ chịu khó học hỏi và đầu tư vào sản xuất nên dần dần, các sản phẩm sản xuất ra luôn đảm bảo chất lượng, được người dân tại địa phương và trong cả nước sử dụng ngày một tăng.

Đầu vào chất lượng khẳng định thương hiệu sản phẩm của chị Đặng Thị Nga

Ưu tiên hàng đầu về chất lượng, xây dựng thương hiệu từ chính tâm người sản xuất các sản phẩm như: Tinh bột nghệ, viên tinh bột nghê mật ong, viên hà thủ ô, bột ngũ cốc nana, dầu gội đầu thảo mộc kim nhan… đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường, đưa tổng thu nhập lên đến gần 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh việc tăng thu nhập cho gia đình, chị còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hội viên trong xã. Song, điều đáng nói là chị Nga luôn sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho tất cả hội viên trong và ngoài địa phương trồng các dược liệu để cung cấp cho công ty.

Các sản phẩm vươn ra thị trường rộng lớn từ vốn vay Ngân hàng CSXH

 Tính đến nay, toàn xã đã có 84 hộ vay vốn Giải quyết việc làm với tổng doanh số cho vay đạt gần 6 tỷ đồng. Việc sử dụng và phát huy nguồn vốn có hiệu quả đã khẳng định được chất lượng tín dụng. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, hầu hết các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã phát huy được hiệu quả đồng vốn. Nhiều hộ gia đình đã sử dụng vốn có hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Những mục tiêu hoạt động trong tín dụng chính sách được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn, cùng chính quyền, các Hội đoàn thể xã Khai Sơn tiếp tục thực hiện có hiệu quả, triển khai thành công chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội
Ngày 18/10/2024, Hội Nông dân huyện Đô Lương phối hợp hợp với Trung Tâm Nông nghiệp Hữu cơ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện tổ chức chức tập huấn nhiều nội dung cho gần 500 học viên.