Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Độc đáo hội thi chọi Dê ở Mù Căng Chải

Hoàng Tính - 15:46 08/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Đến với Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2023 vào những ngày này, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông mà còn được tham gia vào một Hội thi rất độc đáo - Hội thi chọi Dê vào sáng ngày 09/9.

Được biết “Hội thi chọi Dê” sẽ được tổ chức vào sáng ngày 09/9/2023, tại xã Dế Xu Phình. Với sự tham gia của 50 “Đấu sĩ” dê được lựa chọn từ khắp các bản, làng của các địa phương trên địa bàn huyện Mù Căng Chải (tỉnh Yên Bái). Đây là năm thứ XII Hội thi được tổ chức.

Vào sáng ngày 09/9 Hội thi chọi Dê sẽ được tổ chức tại xã Dế Xu Phình. Ảnh A Lù

Huyện Mù Cang Chải là địa phương có địa hình đồi núi dốc, khí hậu thuận lợi cho phát triển nuôi dê. Nhờ nuôi dê mà nhiều hộ gia đình ở đây đã vươn lên thoát nghèo.

Hội thi Chọi Dê là một trong những hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian, gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền núi, với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ núi rừng, cầu mong cuộc sống nhân dân ấm no, hành phúc. Đây là hoạt động gắn liền với sự phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của vùng đất và con người Mù Cang Chải; đồng thời nhằm giới thiệu, tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, nâng cao ý thức bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với với phát triển du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; đồng thời tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương.

Trải qua XII năm tổ chức, Hội thi đã không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng. Đồng thời, vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông để lại và dần dần trở thành, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải.

Năm 2023 sẽ có 50 "Đấu sĩ" tranh tài. Ảnh A Lù

Không chỉ mang đến cho khán giả những điều thú vị, Hội thi chọi Dê còn là dịp để huyện Mù Căng Chải quảng bá những nét đẹp trong phong tục tập quán và truyền thống sản xuất, chăn nuôi của người vùng cao, khuyến khích nhân dân khai thác tiềm năng tự nhiên trong phát triển đàn gia súc, nâng cao thu nhập.

Dê tham gia hội thi là dê đực từ 2 năm tuổi trở lên, nhanh nhẹn, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Dê không dùng bất kỳ chất kích thích hay không bôi hóa chất, chất độc vào sừng dê. Mỗi trận đấu kéo dài 15 phút. Trong thời gian thi đấu, nếu không có dê bỏ chạy thì trận đấu sẽ được phân thắng bại bằng cách tính điểm dựa vào miếng đánh của các "Đấu sĩ". Dê cũng có những miếng ra đòn đặc trưng để hạ đối thủ bằng những cú lao đầu, đối đầu trực diện, khóa sừng, khóa chân”.

Với bản năng tự nhiên, những “Đấu sĩ” dê sẽ cống hiến cho khán giả những trận đấu hấp dẫn, quyết liệt và không thiếu những tình huống hài hước, vui nhộn, mang lại những giây phút thư giãn cho người xem.

Được biết, sau hội thi, tất cả các “Đấu sĩ” dê sẽ được chăm sóc và thả lại về đàn để tiếp tục nhân giống, tạo ra đàn dê khỏe mạnh nhằm duy trì nguồn gen tốt, tăng nhanh số lượng đàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Những “Đấu sĩ dê” được lựa chọn với những tiêu chí sau:

-         Trên 2 năm tuổi

-         Nhanh nhẹn, không mắc các bệnh truyền nhiễm

-         Không được dùng chất kích thích hay bôi hóa chất, chất độc vào sừng dê

Với luật chơi:

-         Mỗi hiệp 15 phút, “đấu sĩ” nào bỏ cuộc trước là thua

-         Nếu không phân thắng bại được trong thời gian 15 phút, thì sẽ được phân thắng bại bằng các miếng đòn của “Đấu sĩ dê” (các cú lao đầu, đối đầu trực diện, khóa sừng, khóa chân)