Đổi mới phương thức tiếp thị, tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng Việt
Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường như Australia, Israel…vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Điều này ngày càng khẳng định vị thế của sản phẩm Việt cũng như kết quả tích cực của việc đổi mới phương thức tiếp thị, quảng bá, tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Australia - Xu hướng ưa chuộng hàng hóa Việt Nam
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Australia trong 10 tháng năm 2021 đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia, nhóm hàng lương thực, rau quả, thuỷ sản, hạt tiêu có sự tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp Australia thời gian qua chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, song vẫn ưu tiên nhập khẩu gạo từ Việt Nam với số lượng lớn.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) đánh giá, điều này tiếp tục khẳng định chất lượng và thương hiệu gạo nói riêng cũng như các sản phẩm nông, thuỷ sản của Việt Nam nói chung tại thị trường Australia. “Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy xu hướng ưa chuộng hàng hóa Việt Nam của người dân Australia đang tăng lên. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý để sớm nắm bắt cơ hội tốt tại thị trường này”, bà Thủy khuyến nghị.
Đánh giá Australia là một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu muốn thâm nhập thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm thay vì giá thành.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia chia sẻ, hiện, thị trường Australia chỉ cho phép Việt Nam nhập khẩu không qua kiểm soát với 4 loại hoa quả là xoài, nhãn, vải và thanh long. Do đó, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu không phải dễ dàng.
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là các quy định về hóa chất, quan tâm chú ý về các thủ tục hải quan, đóng gói để đảm bảo tốt nhất thời gian vận chuyển giúp hàng hóa tươi ngon...
“Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động thương mại trên nền tảng số hóa; tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến, trực tiếp; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu...”, ông Hoà khẳng định.
Israel – Thị trường còn nhiều dư địa
Ngoài thị trường Australia, quan hệ thương mại Việt Nam - Israel cũng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Nếu như năm 2018, trao đổi thương mại hai nước mới đạt 1,2 tỷ USD thì đến năm 2020 đã đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 tiếp tục tăng và đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Israel hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Ông Lê Thái Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel cho biết, hàng năm có trên 70 loại mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Israel. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung cho nhau, không bị cạnh tranh trực tiếp. Theo đó, mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu để phục vụ tiêu dùng trong nước cũng là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như hạt điều, thuỷ sản, cà phê, dệt may, giày dép các loại.
Đáng chú ý, ngoại trừ điện thoại di động-mặt hàng chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel chủ yếu thuộc về nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu còn lại là doanh nghiệp thuần Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
“Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả”, ông Lê Thái Hoà đánh giá.
Bên cạnh đó, vị Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel cũng đề cập tới Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Israel đã trải qua 10 phiên đàm phán, hai bên đang nỗ lực để có thể sớm kết thúc, ký kết trong thời gian tới. Nếu Hiệp định được đi vào thực thi sẽ tạo thuận lợi hơn nữa trong việc mở cửa thị trường, gia tăng thương mại giữa hai nước.
Tuy nhiên, thách thức nổi cộm mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel là quốc gia thường xuyên xảy ra xung đột, đồng thời ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Do Thái.
Bên cạnh đó, mặc dù hội nhập mạnh nhưng quốc gia này lại bảo hộ thị trường rất chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức thuế nhập khẩu lương thực, thực phẩm hiện tại trung bình ở mức 19,1%, cao hơn nhiều so với mức 3% của nhóm hàng phi nông sản.
“Israel không thuộc danh sách các nước có yêu cầu cấp chứng thư đối với hàng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam, nhưng áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ. Hầu hết tiêu chuẩn của Israel tuân theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ. Doanh nghiệp cần tuân thủ để tránh bị từ chối nhận hàng và tái xuất”, ông Lê Thái Hoà khuyến cáo.
Còn theo ông Đỗ Minh Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Israel, Israel là thị trường quy củ, bài bản và có tiêu chuẩn cao. Khi làm ăn tại Israel doanh nghiệp cần nắm được đầy đủ quy định, tập tục làm ăn của quốc gia và doanh nghiệp đối tác./.
Theo VOV
- Ngành Tôm cần làm gì để ứng phó điều tra phòng vệ thương mại
- Kiểm soát kỹ chất lượng để xây dựng chuỗi ngành hàng sầu riêng bền vững
- Giá nông sản tăng: Nông dân vui, doanh nghiệp lo lắng!
- Thu 51,5 triệu USD từ bán tín chỉ carbon: Cơ hội lớn chuyển đổi sản xuất xanh
- Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh
- Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần trong quý đầu năm
- Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá thấp với cá tra Việt Nam
-
Gặp mặt giao lưu truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 29/4 tại TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh tổ chức buổi gặp mặt giao lưu truyền thống các Cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Hà Nam: Tăng cường biện pháp chăm sóc, quản lý nuôi trồng thủy sản khi chuyển mùaKhi chuyển từ mùa Xuân sang mùa Hè, bệnh viêm ruột đốm đỏ do vi khuẩn Aeromonas sp, bệnh xuất huyết do Reovirus và một số bệnh do ký sinh trùng rất dễ xảy ra gây thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản.
-
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim người lính và đồng bào Tây BắcVới mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân Tây Bắc, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi. Đó không chỉ là câu chuyện về vị Tổng tư lệnh kiệt xuất gắn với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", mà còn là những khoảnh khắc gần gũi, sự quan tâm, yêu thương mà Đại tướng dành cho đồng bào nơi đây.
-
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nướcTrưa 28/4, trong chương trình công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
-
Cần đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho kinh tế tập thể(Tapchinongthonmoi.vn) - Đến nay, cả nước có 31.364 hợp tác xã (HTX), 133 liên hiệp HTX và 120.983 tổ hợp tác, trong đó, số lượng HTX thành lập mới trong năm 2023 là 2.156 HTX phát triển đa dạng hơn về ngành nghề với quy mô và trình độ hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh nguồn lực về tài chính, các HTX hiện nay còn đang phải giải quyết về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực…
-
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn - “chìa khóa” để phát triển bền vững(Tapchinongthonmoi.vn) - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững... Hình thành thói quen tự đào tạo, tự nâng cao kiến thức cho mình là một trong những điều kiện then chốt giúp lao động nông thôn tăng năng suất, thu nhập và phát triển bền vững…
-
Khánh thành đưa vào khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt(Tapchinongthonmoi.vn) - Việc đưa vào vận hành, khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch cho các địa phương.
-
Khai mạc Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 tại Cà Mau(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 Cà Mau vừa được khai mạc với quy mô lớn, quy tụ 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp tham gia, cùng nhiều nghệ nhân, thợ làm làm bánh giỏi tại nhiều tỉnh, thành. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024”.
-
Nhiều bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăngViệt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương. Bệnh tay chân miệng, dại cũng có số mắc tăng so với cùng kỳ 2023.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
4 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
5 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã