Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng hành cùng nông dân Mường Lát phát triển sản xuất

Hoàng Tính - 19:18 13/04/2023 GMT+7
Trong ngày 13/4 Tạp chí Nông thôn mới (thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá trao tặng gà giống, thức ăn chăn nuôi và hạt giống rau để hỗ trợ bà con nông dân nghèo huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hoá) phát triển sản xuất.

Nhằm góp phần hỗ trợ bà con nông dân để có được sinh kế bền vững trong thời gian tới, Tạp chí Nông thôn mới đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá trao tặng 5.000 con gà giống lai ri (do cơ sở sản xuất giống gia cầm Tuyết Thoa, thôn Cao Trai, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình ủng hộ); 700 kg thức ăn chăn nuôi và 70 kg hạt giống rau.

Trao quà tặng sinh kế để bà con nông dân huyện Mường Lát phát triển sản xuất

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới chia sẻ: Hoạt động thiện nguyện, hướng về cơ sở, giúp đỡ sinh kế cho hội viên nông dân nghèo là một hoạt động thường xuyên của Tạp chí Nông thôn mới. Trong những năm qua, Tạp chí Nông thôn mới đã vận động viên chức và người lao động của tòa soạn, bạn đọc, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các nhà hảo tâm hỗ trợ nông dân nghèo về cây, con giống để phát triển sản xuất. Đây là lần đầu Tạp chí đến với huyện Mường Lát, mong rằng với những con gà giống, hạt giống rau của Tạp chí mang tới sẽ góp phần nhỏ trong việc “kiến tạo” để bà con nông dân xã Tam Trung, thị trấn Mường Lát và các xã trên địa bàn có giống cây, con sản xuất thuận lợi nhất để phát triển kinh tế gia đình.

Để đồng hành cùng với Tạp chí Nông thôn mới, trong “Kiến tạo” sinh kế cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Mường Lát, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá cũng đã vận động doanh nghiệp được 700kg thức ăn chăn nuôi, đây là nguồn thức ăn quan trọng ban đầu để đàn gà phát triển.

Bà Hà Thị Lan Hương – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá cho hay: Những năm qua Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều chương trình, hành động cụ thể để hỗ trợ bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nói chung và huyện Mường Lát nói riêng trong phát triển kinh tế. Đợt này khi nhận được thông tin của Tạp chí Nông thôn mới đến hỗ trợ bà con nông dân huyện Mường Lát, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và vận động được doanh nghiệp hỗ trợ cám, món quà tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần mang lại ý nghĩa lớn trong việc giúp đỡ bà con nông dân yên tâm chăn nuôi trong những ngày đầu.

Những phần quà tuy không lớn, nhưng mong muốn sẽ góp phần giúp các hộ gia đình bớt khó khăn, tạo sinh kế thoát nghèo

Ông Lộc Văn Hiến – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Lát cho biết thêm: Đối với huyện Mường Lát chúng tôi còn rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, chính vì vậy chúng tôi đã lựa chọn những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hội viên nông dân trên địa bàn xã Tam Chung và thị trấn Mường Lát để hỗ trợ gà giống và hạt giống rau, cùng với đó chúng tôi sẽ gửi số hạt giống rau mà đoàn hỗ trợ cho 6 xã khác trên địa bàn để bà con nông dân cùng có được sinh kế phát triển sản xuất.

Thay mặt bà con nhận sinh kế, ông Hà Văn Bích – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Mường Lát cho biết thêm: Mặc dù là thị trấn trung tâm của huyện Mường Lát, nhưng đời sống của bà con nông dân ở trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn, chính vì vậy khi được hỗ trợ bà con chúng tôi rất phấn khởi. Ngay sau khi nhận được gà và thức ăn chăn nuôi, chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật cụ thể, chi tiết để bà con về nhà áp dụng vào chăn nuôi cho đàn gà phát triển tốt. Đến cuối năm chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết về các hộ gia đình đã nhận gà trong dịp này trong phát triển kinh tế… từ đó sẽ có đánh giá được cụ thể về hiệu quả của chương trình.

Là hộ gia đình được nhận gà và thức ăn chăn nuôi, cùng hạt giống rau, anh Vi Văn Luận ở bản Lát (xã Tam Chung) cho hay: Dù quãng đường vận chuyển khá xa nhưng nhận được gà tôi thấy gà giống đều rất khoẻ mạnh, vì vậy tôi rất yên tâm mang về nhà để chăm sóc, hy vọng trong thời gian tới đàn gà sẽ phát triển khoẻ mạnh, góp phần thay đổi cuộc sống của gia đình tôi bớt khó khăn trong thời gian tới.

Là đơn vị hỗ trợ gà giống để trao cho bà con nông dân nghèo ở huyện Mường Lát dịp này, ông Nguyễn Văn Thoa – Chủ Cơ sở sản xuất giống gia cầm Tuyết Thoa cho hay: Đây là những con gà giống đã lựa chọn kỹ và được tiêm phòng đầy đủ, đảm bảo vì vậy bà con hoàn toàn yên tâm khi sử dụng chăn nuôi. Gà giống của chúng tôi đã được xuất bán vào thị trường từ trong Nam ra ngoài Bắc phù hợp với nhiều điều kiện chăn nuôi của bà con ở các vùng miền. Ở Mường Lát mong bà con hãy làm đúng theo những hướng dẫn chăn nuôi của Hội Nông dân thì đàn gà sẽ phát triển tốt. Mong muốn đây là một món quà tuy nhỏ nhưng có thể giúp bà con có con giống để chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập, bớt khó khăn.

Trước đó đoàn công tác của Tạp chí Nông thôn mới và Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá cũng trao các phần quà rất ý nghĩa gồm: Sữa rửa mặt, sữa tắm và xà phòng (do Công ty phát triển Báo Sáng ủng hộ) cho các cháu ở Trường Tiểu học và THCS thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá.

Tặng quà cho các cháu Trường Tiểu học và THCS thị trấn Mường Lát

Bà Tào Thị Xuân – Hiệu Phó Trường TH và THCS thị trấn Mường Lát cho biết: Nhà trường đóng chân ở trung tâm thị trấn Mường Lát, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; thiếu cơ sở vật chất trang thiết bị để dạy học và đồ dùng cho các cháu. Ngay tại thời điểm hiện tại Nhà trường cũng đang được ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ xây dựng mới một số phòng học. Chính vì vậy với sự hỗ trợ của Tạp chí Nông thôn mới sẽ góp phần giúp nhà trường có thêm điều kiện để chăm sóc các em tới trường ngày một tốt hơn.