Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách

Hoàng Tính - 10:54 22/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là khẳng định của Ban tổ chức Festival Chí Linh – Hải Dương khi đang có những công tác cuối cùng để chuẩn bị cho 11 ngày tổ chức từ ngày 24/9 - 4/10/2023 (tức ngày 10 - 20/8/2023 âm lịch) tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc với nhiều nghi lễ truyền thống, nhiều kỷ lục “không đụng hàng”…

Lễ hội lịch sử ý nghĩa

Về thời gian tổ chức, Ban tổ chức Festival Chí Linh – Hải Dương đã lựa chọn vào đúng dịp Tết Trung thu, bởi ai cũng nhớ câu “Tháng tám giỗ cha”. Hàng năm, cứ vào mùa Thu, người dân khắp cả nước lại đổ về Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc để tham dự Lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc. Lễ hội này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho thấy tầm vóc được nâng cao, quy mô ngày càng được mở rộng.

Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc với nhiều ý nghĩa lịch sử. (Ảnh Mạnh Tú)

Đây cũng là cơ sở để Ban tổ chức Festival Chí Linh – Hải Dương quyết định tổ chức Festival đúng vào dịp này và một trong 8 nội dung của Festival Chí Linh là phối hợp tổ chức các hoạt động Lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc. Việc tổ chức Festival cùng thời gian diễn ra Lễ hội mùa Thu sẽ góp phần tạo lên một Lễ hội vui càng thêm vui.

Lễ hội sẽ mở đầu bằng Lễ dâng hương và tế Cáo yết vào ngày 24/9 (tức 10/8 âm lịch) và kết thúc vào ngày 4/10 với Lễ rước bộ, Lễ tế và giỗ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Các hoạt động chính của Lễ hội sẽ tập trung từ ngày 30/9 đến 4/10 (tức 16 - 20/8 âm lịch).

Nét mới của Lễ hội năm nay là các hoạt động khai mạc Lễ tưởng niệm 723 năm Ngày mất của Anh hùng Dân tộc Trần Hưng Đạo, Lễ khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 sẽ được tổ chức tối 30/9 thay vì buổi sáng như các lễ hội trước.

Vào sáng ngày 30/9, Lễ rước, Lễ dâng hương tưởng niệm 581 năm Ngày mất của Anh hùng Dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; Lễ tế tại đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Trần Nguyên Đán diễn ra tại Khu Di tích Côn Sơn.

Đến 23h ngày 30/9, Lễ khai ấn và ban ấn tại đền Kiếp Bạc sẽ được tổ chức. Lễ hội quân trên sông Lục Đầu diễn ra sáng 1/10; Liên hoan diễn xướng hầu Thánh được tổ chức tối cùng ngày tại Khu Di tích Kiếp Bạc. Tối 2/10 là lễ Cầu an và Hội Hoa đăng trên sông Lục Đầu.

Nhiều hoạt động ấn tượng

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban tổ chức sẽ tổ chức trình diễn nghệ thuật múa rối nước tại hồ Kiếp Bạc; các hoạt động văn nghệ, thể thao tại hai khu di tích Côn Sơn và Kiếp Bạc.

Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đang tích cực tham gia các hoạt động để sẵn sàng cho Festival Chí Linh – Hải Dương (Ảnh NCL)

Theo Ban tổ chức Festival Chí Linh – Hải Dương, tại Lễ hội sẽ có nhiều kỷ lục không “đụng hàng” với những Festival hay những Lễ hội dịp Trung thu khác. Đầu tiên là chương trình Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ thiếu nhi Chí Linh - Hải Dương” tại Quảng trường Sao Đỏ vào đêm 29/9. Tiếp theo là Không gian trải nghiệm “Trung thu Việt Nam” diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/9 tại Quảng trường Sao Đỏ. Hoạt động này dự kiến thu hút hơn 1.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đặc biệt, Festival Chí Linh sẽ có sự xuất hiện của cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam mới được xác lập kỷ lục hồi đầu năm nay... các thanh thiếu niên nhi đồng đến với Lễ hội sẽ được tham gia trải nghiệm: nặn tò he, in tranh dân gian, làm đèn ông sao, trang trí đèn lồng, trang trí mặt nạ giấy bồi, trang trí quạt giấy, làm bánh dẻo, cốm, bánh dày, chè kho... và trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đập niêu...

Cùng đó, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 còn là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), hát Then (dân tộc Tày thành phố Lạng Sơn, thành phố Chí Linh), hát Soọng Cô (dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; thành phố Chí Linh); hát Quan họ (thành phố Bắc Ninh); hát múa Khèn (dân tộc H'Mông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La),...

Để chuẩn bị cho Lễ hội, Ban Quản lý Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã sẵn sàng hàng nghìn băng rôn, cờ, hồng kỳ, cờ dây, đèn lồng, phướn Phật để trang trí, tuyên truyền trên các tuyến đường vào di tích và tại các di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc, đền Nguyễn Trãi, đền Trần Nguyên Đán, hồ Côn Sơn...; sửa chữa, hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng và điện màu trang trí tại điểm di tích đảm bảo phục vụ lễ hội.

Bên cạnh quầy thông tin du lịch, tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Dương và Khu Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho du khách đến với lễ hội, Ban tổ chức đã chuẩn bị các ấn phẩm, tờ gấp các loại về Khu Di tích và du lịch Hải Dương; chỉnh trang khu vực giới thiệu, thưởng trà tại hồ sen Kiếp Bạc và một số địa điểm khác ở chùa Côn Sơn, đền Nguyễn Trãi, nhà khách Côn Sơn, nhà khách Kiếp Bạc...

Sẽ có nhiều kỷ lục "không đụng hàng" để làm hài lòng du khách. (Ảnh NCL)

Ngoài ra, để chuẩn bị cho Lễ khai và ban ấn, Ban tổ chức đang hoàn thiện khoảng 30.000 ấn để phát cho nhân dân, du khách; chuẩn bị khoảng 10.000 hoa đăng cho Hội hoa đăng trên sông Lục Đầu...

Ngoài ra, Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023 còn có thêm một điểm mới nữa đó là Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại sẽ được tổ chức ở vị trí đê sông Thương phía trước đền Kiếp Bạc. Tại đây sẽ có các mô hình chủ điểm về đặc sản địa phương, nông sản tiêu biểu, làng nghề thủ công, ảnh đẹp về văn hóa, du lịch Hải Dương, ảnh về khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc trên hành trình trở thành di sản thế giới... nhằm quảng bá, tạo điểm nhấn check in cho du khách.

Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm nay có quy mô 65 gian hàng. Trong đó, 35 gian hàng của tỉnh Hải Dương và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, 30 gian hàng của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Bên cạnh đó, các phân khu sẽ thiết kế các tiểu cảnh nghệ thuật thể hiện các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Hải Dương.

Tuần Văn hóa, Du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 được tổ chức từ ngày 30/9 - 3/10. Tại sự kiện sẽ trưng bày các sản phẩm du lịch, giới thiệu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng trong và ngoài tỉnh.

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 sẽ là cơ hội để du khách tìm hiểu văn hóa, lịch sử, sản phẩm du lịch nhằm kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch và thương mại của tỉnh Hải Dương; thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa Hải Dương với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc.

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 có 8 chương trình, gồm:

1. Chương trình Khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ Khát vọng tỏa sáng”.

2. Chương trình Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ thiếu nhi Chí Linh - Hải Dương”.

3. Chương trình Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ tại Khu di tích Quốc gia Đền Mẫu Sinh Đền Thánh Hóa.

4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu và triển lãm sinh vật cảnh.

5. Tổ chức các trò chơi dân gian.

6. Tổ chức không gian trải nghiệm “Trung thu Việt Nam” cho thiếu nhi.

7. Chương trình đồng diễn và giao lưu dân vũ, khiêu vũ thể thao “Chào Festival Chí Linh - Hải Dương 2023”.

8. Phối hợp tổ chức các hoạt động Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023