Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giới thiệu Thủ đô văn hóa châu Âu tại Hà Nội

23:22 29/03/2019 GMT+7
Ngày 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tổ chức họp báo giới thiệu Thủ đô văn hóa châu Âu. Tại buổi họp báo, các đại biểu đã được khám phá Thủ đô văn hóa châu Âu qua những thước phim về con người và

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tổ chức họp báo giới thiệu Thủ đô văn hóa châu Âu.

Vẻ đẹp của thành phố Plovdiv ở Bulgaria.

Tại buổi họp báo, các đại biểu đã được khám phá Thủ đô văn hóa châu Âu qua những thước phim về con người và hình ảnh tươi đẹp của thành phố Matera và Plovdiv.Phát biểu tại họp báo, ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, từ năm 1985, sáng kiến Thủ đô văn hóa châu Âu là một công cụ cực kỳ hữu ích để thúc đẩy và quảng bá lịch sử, văn hóa của các nước châu Âu. Ý tưởng này cũng góp phần lớn vào sự phát triển của các thành phố và thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Tình bạn, sự chia sẻ các giá trị chung, thúc đẩy giao lưu giữa người với người, tầm nhìn về tương lai và hòa nhập là những từ khóa của sáng kiến châu Âu.

Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019 là thành phố Plovdiv ở Bulgaria và Matera ở Italy.

Matera là thành phố thứ hai của Baillicata, miền Nam Italy. Matera được biết đến là một thành phố ngầm dưới lòng đất, trung tâm lịch sử “Sassi”, cùng với công viên của các nhà thờ Rupestrian, đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1993.

Plovdiv – thành phố lớn thứ 2 của Bulgaria và được coi là thành phố lâu đời nhất ở châu Âu với 6.000 năm lịch sử. Với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Plovdiv có nhiều tên khác nhau, từ “ngôi làng Nebettép” thời tiền sử đến Trimontium dưới đế chế La Mã hay Eymolpia vào thời Hi Lạp cổ đại trước khi tên Plovdiv xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15. Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở đây là sân vận động La Mã khổng lồ dưới con phố chính. Plovdiv mê hoặc du khách ngay từ địa hình đặc biệt với con sông Maritsa nổi tiếng chảy ngang và bảy đồi đá hoa cương dốc đứng xung quanh, trong đó có ba ngọn đồi ở ngay trung tâm thành phố.

Chương trình “Thủ đô văn hoá châu Âu” là cơ hội thúc đẩy và phát triển du lịch văn hoá ở các quốc gia, khu vực. Chương trình được đề xuất bởi cựu Bộ trưởng Văn hoá Hy Lạp vào năm 1983 và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985. Từ những ngày đầu tiên, ý tưởng này nhằm quảng bá các nền văn hoá khác nhau của châu Âu và tổ chức các sự kiện thường niên đặc sắc như biểu diễn, hoà nhạc và triển lãm.

Cho đến nay, đã có tới 60 thành phố được vinh danh là “Thủ đô văn hoá châu Âu”. Việc được chọn là “Thủ đô Văn Hóa châu Âu” là cơ hội để tạo ra lợi nhuận về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời giúp nâng cao và quảng bá hình ảnh của thành phố đó trên bình diện quốc tế.

Việc được chọn là “Thủ đô văn hóa châu Âu” là cơ hội để hai thành phố Matera và Plovdiv có thể phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời giúp nâng cao và quảng bá hình ảnh của thành phố. Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam mong muốn, chương trình có thể truyền cảm hứng cho Việt Nam và rộng hơn là ASEAN để phát triển nhiều chương trình du lịch kết hợp văn hoá để quảng bá hình ảnh đất nước đến thế giới.

Ông Tom Corrie nhấn mạnh: “Du lịch có thể giúp xây dựng cộng đồng và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có châu Âu và Việt Nam. Văn hoá là một phương tiện để gắn kết các quốc gia, dân tộc. Trên quan điểm kết hợp giữa du lịch và văn hoá, mục tiêu của Liên minh châu Âu là thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau để phát triển và quảng bá những di sản chung của nhân loại trong hiện tại và tương lai”.

Nhật Nam/VGP