Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hai đạo diễn lừng danh của châu Á tham gia Ban Giám khảo DANAFF 2024

Minh Tú - 07:28 02/06/2024 GMT+7
Tiếp nối thành công của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I, 2023), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” sẽ khai mạc ngày 02/7 và diễn ra đến hết ngày 06/7/2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Đới Tử Kiệt – Quan Cẩm Bằng

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở, ngành của Đà Nẵng tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt nhằm lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Đồng thời, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng cũng là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á cũng như giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới. Ban Tổ chức kỳ vọng, DANAFF sẽ trở thành cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự liên hoan phim. Theo thông tin được Ban Tổ chức công bố, Ban Giám khảo có sự góp mặt của hai đạo diễn lừng danh là Đới Tử Kiệt, nhà văn, đạo diễn người Pháp gốc Hoa sẽ tham dự Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần II (DANAFF II) với tư cách Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim châu Á; đạo diễn tài danh của đài TVB Quan Cẩm Bằng sẽ làm Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục Phim Việt Nam dự thi LHP châu Á Đà Nẵng lần 2.

Đới Tư Kiệt (SN 1954, quốc tịch Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình có cha mẹ đều là Giáo sư khoa học. Năm 1984, ông sang Pháp học tập theo diện học bổng tại Institut des hautes études cinématographiques – trường điện ảnh lâu đời của Pháp. Ông  là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đối với văn học, điện ảnh Trung Quốc nói riêng và châu Á lẫn thế giới nói chung vào đầu những thập niên 2000. Đới Tư Kiệt nổi tiếng thế giới với tác phẩm điện ảnh "Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên do chính ông viết. Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2000, sau đó được dịch thành 32 thứ tiếng và giành 5 giải thưởng văn học Pháp. Sau khi chuyển thể lên màn ảnh rộng, bộ phim từng được đề cử giải "Quả Cầu Vàng 2003" cho phim hay nhất năm và được đánh giá ngang hàng với kiệt tác "Anh hùng" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Quan Cẩm Bằng bắt đầu sự nghiệp làm phim của mình tại đài TVB vào thập niên 70. Tác phẩm điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của Quan Cẩm Bằng chính là Woman (1985) với sự tham gia của Châu Nhuận Phát, đã ngay lập tức nhận về tiếng vang lớn, khi mang về 9 đề cử của Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 5. Năm 2011, Quan Cẩm Bằng được Kim Mã lựa chọn ở vị trí thứ 11 trong 20 đạo diễn xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, bên cạnh những tên tuổi lớn như: Hầu Hiếu Hiền, Vương Gia Vệ, Lý An, Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Giả Chương Kha, Ngô Vũ Sâm, Từ Khắc, Châu Tinh Trì…

Cơ cấu giải thưởng DANAFF 2024

Hai hạng mục chính gồm Phim châu Á và Phim Việt Nam, mỗi mục gồm sáu giải thưởng, cao nhất trị giá 115 triệu đồng. Các sự kiện bên lề gồm phần Điện ảnh Việt Nam hôm nay - giới thiệu tác phẩm được tuyển chọn hoặc mới sản xuất, chương trình phim chọn lọc của đạo diễn Đặng Nhật Minh, hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam, tọa đàm Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh, giới thiệu phim của khách mời quốc tế. Ngoài ra, còn có gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả, Đặc biệt, Liên hoan phim còn tổ chức một chương trình workshop Ươm mầm tài năng cho diễn viên trẻ. Đây là một chương trình tổ chức lớp học diễn xuất cơ bản và diễn xuất nâng cao cho học viên được tuyển chọn qua các vòng casting tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh do chuyên gia nước ngoài hướng dẫn.

Hạng mục Giải thưởng phim châu Á dự thi do Ban Giám khảo Phim châu Á quyết định, bao gồm:

  • Giải Phim hay nhất – $5,000 (tương đương 116 triệu đồng)
    • Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo – $3,000 (tương đương 69,6 triệu đồng)
    • Giải Đạo diễn xuất sắc – $2,000 (tương đương 46,4 triệu đồng)
    • Giải Diễn viên nam xuất sắc – $2,000 (tương đương 46,4 triệu đồng)
    • Giải Diễn viên nữ xuất sắc – $2,000 (tương đương 46,4 triệu đồng)
    • Giải Biên kịch xuất sắc – $2,000 (tương đương 46,4 triệu đồng)

b. Hạng mục Giải thưởng Phim Việt Nam dự thi do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định, bao gồm:

  • Giải Phim hay nhất – 70 triệu đồng
    • Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo – 40 triệu đồng
    • Giải Đạo diễn xuất sắc – 20 triệu đồng
    • Giải Diễn viên nam xuất sắc – 20 triệu đồng
    • Giải Diễn viên nữ xuất sắc – 20 triệu đồng
    • Giải Biên kịch xuất sắc – 20 triệu đồng

c. Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, lựa chọn trong Phim Việt Nam dự thi, không kèm tiền thưởng.

d. Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, không kèm tiền thưởng

Trịnh Tú Trung, Ngọc Lan Vy hội ngộ Hồng Kim Bảo, Diệp Đồng tại Liên hoan phim quốc tế Malaysia
Cuối tuần qua, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã diễn ra tuần lễ liên hoan phim quốc tế Malaysia International Film Festival và lễ trao giải thưởng điện ảnh quốc tế Malaysia Golden Global Awards 2019 – MIFFEST & MGGA 2019. Theo lời mời chính thức từ ban tổ chức thì diễn viên,