Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khánh Hòa: Dùng điện ảnh để quảng bá, kích cầu du lịch

Ái Vân - 10:09 18/06/2023 GMT+7
Chiều ngày 16/6, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh".

Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông; ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; đại diện Tổng cục Du lịch, Cục Điện ảnh, các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã cùng thảo luận “Chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế”; “Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các bộ phim được quay tại Việt Nam và thu hút đầu tư phát triển điện ảnh gắn với du lịch tại Việt Nam”.

Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, 10 năm gần đây, điện ảnh Việt Nam đã có sự chuyển mình trong việc làm phim và hợp tác với quốc tế để sản xuất phim. Theo đó, có 20 bộ phim của Việt Nam được tranh giải chính thức hoặc được giới thiệu trên website của các liên hoan phim quốc tế khá uy tín. Trong thời gian này, Việt Nam đã có 256 dự án phim liên quan đến nước ngoài. Gần nhất, Việt Nam đã tạo điều kiện để Netflix thực hiện phim "Hành trình tình yêu” (A tourist's guide to love), bộ phim Mỹ đầu tiên quay hoàn toàn tại Việt Nam với bối cảnh thực.

Ông Tạ Quang Đông Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Tuy nhiên, TS. Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh nhìn nhận, những yếu tố tích cực nêu trên còn ở tình trạng bấp bênh, khó định đoán và chưa đủ tầm chiến lược. Về lâu dài, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách để thu hút các nhà đầu tư, nhà sản xuất phim nước ngoài đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Viêt Nam cũng cần xây dựng gian hàng tại các liên hoan phim quốc tế nổi tiếng để giới thiệu điện ảnh Việt Nam một cách chính thống, bài bản, cung cấp thông tin về tác phẩm điện ảnh Việt, các bối cảnh, điều kiện làm phim, chính sách ưu đãi trong hợp tác sản xuất, cung cấp dịch vụ sản xuất phim để các nhà làm phim nước ngoài biết đến và xúc tiến hợp tác. 

Bà Caroline Warin, Giám đốc phụ trách truyền thông quảng bá quốc nội và quốc tế Ủy ban Phim vùng Provence-A; ơes-Cote D'Aur nước Pháp chia sẻ: Để thu hút các đoàn phim quốc tế, cảnh quan đẹp là yếu tố để thu hút nhưng cần phải tạo sự thuận lợi cho đoàn làm phim như: Phát triển đội ngũ nhân sự để tìm kiếm cảnh quay, liên hệ với chính quyền, chuyên gia cố vấn phim trường; phát triển các nhà cung cấp công nghệ để phục vụ tốt nhất cho các nhà sản xuất phim.

Dùng điện ảnh để quảng bá, kích cầu du lịch là hướng đi không mới. Những bộ phim như: Đông Dương, Người tình, Kong - Đảo đầu lâu… đã tạo được sức hút lớn với khách quốc tế. Ngay trong nước, các bộ phim như: Chuyện của Pao, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ canh, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu … đã tạo được sức hút với khách du lịch nội địa.

Tuy nhiên, những bộ phim như vậy chưa nhiều. Các đại biểu cho rằng, để điện ảnh phát triển mạnh mẽ, góp phần quảng bá du lịch, Việt Nam cần tổ chức những sự kiện điện ảnh, xây dựng đề án tổ chức những liên hoan phim mang tính quốc tế định kỳ, mang dấu ấn riêng của đất nước; đầu tư các tác phẩm điện ảnh cho các hoạt động đối ngoại; hỗ trợ các tài năng, đầu tư xây dựng và sản xuất thành công các dự án phim có chất lượng tốt, mang bản sắc văn hóa Việt Nam độc đáo để có thể tiếp cận thị trường điện ảnh khu vực và quốc tế, thành công tại các liên hoan phim quốc tế nhiều hơn…

Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Bà Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ: Muốn quảng bá du lịch, thu hút khách quốc tế thì phải có phim hay. Muốn như vậy phải có sự đầu tư lớn về kinh phí, phải có kịch bản đủ tốt và cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành Du lịch, chính quyền địa phương với các đoàn làm phim.

Chia sẻ về kinh nghiệm dùng điện ảnh để kích cầu du lịch, bà Ruriko Sekine, Tổng Thư ký Hội đồng phim Nhật Bản cho biết: Nhật Bản đã tổ chức hội chợ triển lãm điện ảnh hàng năm; đưa các đoàn phim đi tham quan thực tế các địa điểm trong và ngoài nước để tìm cảm hứng sáng tạo cho các bộ phim; tổ chức phát hành tem bưu chính về địa danh có trong phim sau khi nó thành công; có những trang web cung cấp dữ liệu về điện ảnh Nhật Bản.

Tại diễn đàn, nhiều nhà làm phim chia sẻ, thủ tục xin phép để quay phim quá nhiêu khê, mỗi địa phương có một quy định khác nhau. Giới làm phim mong chờ có một nghị định của Bộ VH-TT-DL hướng dẫn thủ tục làm phim ở các địa phương. Cần xây dựng đề án thí điểm về sự liên kết giữa du lịch và điện ảnh, trong đó có những chủ trương, chính sách để tạo thuận lợi cho việc làm phim quảng bá du lịch.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Tạ Quang Đông Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết: Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch - điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Ban tổ chức kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Khánh Hòa.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Khánh Hòa có đầy đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch. Khánh Hòa được các đoàn làm phim dành tình cảm, tâm huyết sáng tạo và sản xuất nên các bộ phim nổi tiếng như: Tự thú trước bình minh, Về nơi gió cát, Mỹ nhân kế, Những nụ hôn rực rỡ…

"Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa mong muốn được đón các đoàn, các nhà làm phim về làm phim ở tỉnh. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đoàn làm phim sản xuất thành công những bộ phim có chất lượng, thu hút được đông đảo khán giả quan tâm", ông Lê Hữu Hoàng cho hay.