Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lễ hội Hoa Ban ở Điện Biên chào đón du khách

Hoàng Tính - 15:39 08/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, tỉnh Điện Biên không chỉ được biết đến là mảnh đất ghi dấu chiến thắng lịch sử “Lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu” chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 1954 mà nơi đây còn được mệnh danh là xứ sở của hoa Ban – loài hoa sinh ra từ tình yêu và là biểu tượng của núi rừng cùng con người Tây Bắc.

Về với Điện Biên vào những ngày tháng 3 này, đúng mùa hoa Ban nở, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ làm say đắm lòng người với màu trắng của hoa Ban đang phủ kín núi rừng và hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

Hoa Ban được người dân Điện Biên trồng khắp các con đường. Ảnh Nguyễn Sơn

Tháng Ba, khi tiết trời lạnh giá của mùa Đông dần tan đi, hơi thở ấm áp của mùa Xuân tràn ngập đất trời cũng là lúc hoa Ban nở rộ, khoe sắc khắp núi rừng Điện Biên. Hoa Ban khoe sắc ở khắp nơi từ Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông… đến thành phố Điện Biên Phủ.

Đi dọc khắp núi rừng, qua những con đường dẫn vào thành phố Điện Biên Phủ hay những lối nhỏ tới các bản làng, du khách đều có thể bắt gặp những cây hoa ban đang nở rực, hòa mình giữa ánh nắng của đất trời.

 Từng chùm Ban trắng bao phủ các thung lũng, rồi lại leo vút lên cao bồng bềnh như mây vắt ngang đỉnh núi. Dù mọc trên đồi cỏ khô hay bám vào vách đá cheo leo, loài cây này vẫn mang trong mình một sức sống mãnh liệt với vẻ đẹp làm mê hoặc lòng người. Đó là vẻ đẹp viên mãn, tròn đầy, vẻ đẹp rực rỡ mà mộc mạc, khiêm nhường, hoang dại mà không kém phần tinh tế, quyến rũ. 

Sắc hoa tươi thắm chào đón du khách tới với tỉnh Điện Biên. Ảnh Nguyễn Sơn.

Sự tích về hoa Ban gắn liền với chuyện tình bi thương nhưng sâu nặng trong câu chuyện cổ của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Chuyện kể rằng: Thuở xa xưa, có một người con gái Thái xinh đẹp tên là Ban, đem lòng yêu chàng trai nghèo cùng bản nhưng bị cha mẹ cấm cản và ép gả cho con nhà giàu có khác.

Buồn bã và đau khổ, nàng Ban đã chạy vào rừng tìm người yêu nhưng gọi khản cả tiếng mà không thấy bóng dáng chàng đâu. Sau khi vượt qua một dãy núi cao, nàng đã kiệt sức và ngã gục bên một tảng đá. Nơi nàng nằm xuống mọc lên một cây hoa có búp trắng muốt như búp tay người con gái và chẳng bao lâu sau, loài hoa ấy đã mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa Ban. Từ bao đời nay, hoa Ban đã đi vào đời sống văn hóa – tâm linh của nhân dân vùng Tây Bắc.

Với mục đích tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp hoa Ban, khẳng định giá trị, vị trí của hoa Ban trong đời sống văn hóa, tinh thần các dân tộc ở tỉnh Điện Biên, từ ngày 10-13/3, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2023.

Trong tháng 3 này tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức Lễ hội hoa Ban. (Ảnh Nguyễn Sơn)

Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên, như: 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2023), 114 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2023), 74 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2023).

Lễ hội và Ngày hội được tổ chức vào tháng 3 gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên anh hùng, linh thiêng, Lễ hội hoa Ban và Ngày hội sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử.

Hoa Ban là biểu tượng đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. (Ảnh Nguyễn Sơn)
Các cung đường dẫn đến thành phố Điện Biện Phủ đều có sự hiện diện, vẻ đẹp của hoa Ban. (Ảnh Nguyễn Sơn)
Vẻ đẹp tươi tắn của hoa Ban kết hợp với ánh nắng tự nhiên sẽ làm hài lòng các du khách khi tới nơi đây. (Ảnh Nguyễn Sơn)
Tạo dáng với những chùm ban trắng mộc mạc. (Ảnh Nguyễn Sơn)