Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Hoa cúc biển” Cửa Lò (1): Điểm nhấn độc đáo trên bản đồ du lịch miền Trung 

Bùi Ánh - 11:10 06/04/2023 GMT+7
Hoa cúc biển có hai màu chủ đạo là vàng và đỏ cam trên nền xanh cây cỏ, tạo nên hình ảnh quyến rũ, đầy sức sống trên vùng đất nắng gió, nhiều năm qua đã đi vào hàng ngàn tấm ảnh lưu niệm của du khách thập phương. Vì vậy, loài hoa này đã được thị xã Cửa Lò lựa chọn để xây dựng biểu tượng du lịch của địa phương.

Xây dựng biểu tượng “loài hoa nhớ thương của biển”

Mỗi dịp mùa du lịch về, loài hoa cúc biển trên bãi biển Cửa Lò lại thi nhau đua nở, khoe sắc dọc bãi cát trắng mịn hoặc dưới rặng cây phi lao xanh ngắt, tạo nên một không gian đầy tình tứ, lãng mạn và trở thành điểm chụp ảnh lưu niệm (check in) cho du khách khi đến nơi đây. Những khuôn mặt rạng ngời gắn với hoa cúc biển được lan toả trên truyền thông xã hội đã góp phần quảng bá tự nhiên cho bãi biển Cửa Lò.

Loài hoa được lựa chọn làm biểu tượng cho "phố biển" Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Từ nét độc đáo đó, UBND thị xã Cửa Lò đã xây dựng đề án “Bảo tồn, phát triển và quảng bá hoa cúc biển” giai đoạn 2022 – 2025 và nỗ lực xây dựng hình ảnh loài hoa này thành biểu tượng của du lịch Cửa Lò.

Hoa cúc biển có hai màu chủ đạo là vàng và đỏ cam, tạo sức hút về màu sắc hòa quyện với cuống hoa màu xanh ngọc thon dài, có lớp lông tơ mịn màng từ cành đến đài hoa, tạo nên một hình ảnh đầy sức sống và quyến rũ. Khi nhắc đến loài hoa này, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo từng ví von đầy ấn tượng: "Có người lính nhớ màu hoa cúc biển/ Màu hoa vàng nỗi nhớ hoàng hôn/ Lặng nghe người lính hát về loài hoa/ Mang tên người con gái rất dịu hiền".

UBND thị xã Cửa Lò đã xây dựng đề án “Bảo tồn, phát triển và quảng bá hoa cúc biển” làm biểu tượng cho du lịch Cửa Lò. Ảnh: Bùi Ánh

Trước mắt, thị xã Cửa Lò sẽ tiến hành trồng, chăm sóc và nhân rộng hoa cúc biển tại các địa điểm: Khu vực đồi hoa tự nhiên phía Nam Quảng trường Bình Minh, khu vực tại các ô bôn và đường 72m giao nhau với trục đường Bình Minh, khu vực Công viên Hoa Cúc biển. Không dừng ở đó, mô hình này sẽ được nhân rộng mô hình tại các cơ quan, trường học, các khách sạn, nhà nghỉ, hai bên các trục đường chính, các khu dân cư…trên địa bàn thị xã.

Trong chuỗi hạng mục xây dựng biểu tượng “hoa cúc biển”, thị xã Cửa Lò đã tổ chức một lễ hội quy mô hoành tráng dành riêng cho phái đẹp, đó là “Lễ hội áo dài hoa cúc biển Cửa Lò 2023. Lễ hội đã quy tụ hơn 400 thí sinh, độ tuổi từ 18 – 40, có hộ khẩu hoặc sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chương trình này không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua tà áo dài truyền thống, mà còn là hoạt động mở màn chuỗi các hoạt động văn hóa nhằm chào đón năm du lịch Cửa Lò năm 2023.

“Lễ hội áo dài Hoa cúc biển Cửa Lò 2023" quy tụ hơn 400 thí sinh về tham dự, góp phần lan tỏa hình ảnh mới về du lịch Cửa Lò ngay từ đầu mua du lịch biển năm nay. Ảnh: Tư liệu

Hoa cúc biển được xem như một biểu tượng của sự thủy chung, tha thiết, loài hoa của sự trẻ trung và rạng rỡ luôn hướng về mặt trời, vượt lên qua mọi khó khăn. Với ý nghĩa đó, các nhà kiến tạo văn hoá địa phương đang từng bước hiện thực hoá hình ảnh hoa cúc biển gắn với tâm hồn của người dân phố biển Cửa Lò bình dị, nghĩa tình...

Chỉnh trang hạ tầng, xây dựng chuỗi nhà hàng hiện đại

Cửa Lò có vị trí địa lý khá thuận lợi, nằm ở phía đông của tỉnh Nghệ An, phía đông giáp Biển Đông, phía tây giáp Nghi Lộc, phía nam giáp thành phố Vinh và huyện Nghi Xuân, phía bắc giáp Diễn Châu. Thị xã Cửa Lò nằm cách trung tâm thành phố Vinh chừng 15km, nổi tiếng với bãi biển, khu nghỉ mát và cảng biển sầm uất, du lịch Cửa Lò ngày càng được đầu tư và phát triển.

Bãi biển Cửa Lò được đông đảo du khách biết đến là một trong những bãi tắm đẹp nhất Miền Trung. Ảnh: Bùi Ánh

Thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo Quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 12/02/2020, hiện nay UBND thị xã Cửa Lò đang tổ chức lập và hoàn thiện đồ án quy hoạch. Đồ án xác định tính chất, chức năng của khu vực “Là khu lâm viên ven biển, khu vực tắm biển, dịch vụ du lịch biển, vui chơi, giải trí, ẩm thực được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh phục vụ khách du lịch tỉnh Nghệ An và du khách thập phương”.

Đồ án nhằm xây dựng một không gian công viên công cộng mang tính kết nối tổng thể, toàn diện về hệ thống hạ tầng phía biển với phía bên trong đô thị. Xây dựng bãi biển Cửa Lò đáp ứng các yêu cầu ”Hiện đại, độc đáo, bản sắc, thân thiện và hiệu quả kinh tế cao”, trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm thu hút khách đến tham quan, du lịch, vui chơi giải trí làm việc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Việc giải tỏa các ki ốt phía đông đường Bình Minh đã tạo nên tầm nhìn thoáng đãng, sạch sẽ thông ra biển. Ảnh: Bùi Ánh

Trao đổi về quá trình “tổ chức” lại để Cửa Lò trở nên “mới mẻ” hơn, ông Hoàng Năng Hiệp – Trường phòng Quản lý đô thị cho biết: “Để thực hiện quy hoạch, ngày 31/8/2022, UBND thị xã đã ban hành các Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc giải tỏa các ky ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh và Kế hoạch số 144/KH-UBND về việc chỉnh trang các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phía Tây đường Bình Minh năm 2023 đến 2025 với mục đích giải tỏa toàn bộ 209 ky ốt phía Đông đường Bình Minh, đồng thời đầu tư hạ tầng đồng bộ đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường nội thị, đặc biệt là các tuyến đường phù hợp với hoạt động kinh doanh, trong đó chú trọng đầu tư hệ thống vỉa hè, mương thoát nước, thoát nước thải, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh để phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh ăn uống. Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành việc giải tỏa toàn bộ ki ốt phía đông đường Bình Minh, đồng thời thị xã cũng đã thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho hơn 100 nhà hàng kinh doanh phục vụ nhu cầu ăn uống của khách du lịch. Các nhà hàng đã được các hộ kinh doanh đầu tư đẹp, bài bản, đảm bảo mỹ quan và nằm tại các vị trí rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh ăn uống, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách trong mùa du lịch.

Chuỗi nhà hàng đẹp, hiện đại và cung cách phục vụ sẽ làm nên sự hài lòng cho khách hàng. Ảnh: Bùi Ánh

Việc quy hoạch bãi biển phía đông và xây dựng nhà hàng phía tây làm diện mạo đô thị du lịch biển Cửa Lò khang trang hơn, đồng thời kích thích phát triển kinh doanh du lịch khu vực phía tây thị xã vốn còn rất nhiều tiềm năng.

Không những thế, hiện nay, hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ. Các tuyến đường nối đến Cửa Lò, điển hình như đại lộ Vinh - Cửa Hội, đường ven biển… đã được làm thông thoáng, rộng rãi, rất thuận lợi cho du khách thập phương. Đặc biệt, hạ tầng nội thị Cửa Lò đang được đầu tư bài bản, đúng định hướng phát triển, như đường Bình Minh đang được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 300 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp mặt đường, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng, các khu vui chơi, khu ẩm thực… nhằm hứa hẹn một mùa du lịch đầy triển vọng và tạo sự hài lòng cho du khách. Các tuyến đường nội thị khác cũng được mở rộng, làm đẹp hơn.

"Phố biển" Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: Tư liệu

Để phát huy sức mạnh “nhà nước và nhân dân cùng làm”, thị xã tiếp tục vận động các hộ dân, doanh nghiệp chủ động chỉnh trang lại nhà hàng, khách sạn, xã hội hóa hệ thống điện trang trí trên các cây xanh, trên bờ rào, trên các nhà hàng, khách sạn từ đường ngang số 01 đến đường ngang số 13 và không gian giữa đường Bình Minh đến đường Nguyễn Huệ, tạo điểm nhấn bắt mắt về ánh sáng đô thị. Cùng với đó, Cửa Lò tập trung hoàn thiện các thủ tục thu hút đầu tư xây dựng khu ẩm thực Nghi Hòa, Nghi Thu và định hướng các khu vui chơi, giải trí từ đường ngang số 12 đến đường ngang số 20 và phát triển khu ẩm thực đường ven sông Lam.

Xác định văn hoá là điểm nhấn, là “linh hồn” của hoạt động dịch vụ du lịch nói chung, du lịch biển nói riêng, chính quyền thị xã Cửa Lò đã chú ý xây dựng hình ảnh con người Cửa Lò thân thiện, hiếu khách, văn hóa ứng xử, văn hoá kinh doanh mang đậm dấu ấn riêng của người xứ Nghệ, để lại những tình cảm đẹp, gợi thương gợi nhớ cho du khách mỗi dịp mùa du lịch biển về… Đây vừa là “sản phẩm” du lịch, vừa là “nguồn lực” tinh tế và quan trọng thúc đẩy quyết định chọn Cửa Lò làm nơi trải nghiệm hoặc nơi quay trở lại của mỗi du khách sau khi đến thăm vùng biển này.